• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2563

    20 มีนาคม 2563 | Gold News

· ราคาทองคำปรับขึ้นประมาณ 1% ท่ามกลางแรงเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยที่มีมากกว่าความต้องการเงินสดในวันนี้ ขณะที่ตลาดยังคงอ่อนแอจากผลกระทบของไวรัสโคโรนา ส่วนราคาทองคำในภาพรวมรายสัปดาห์มีแนวโน้มปรับลดติดต่อกันเป็นสัปดห์ที่สอง

ราคาทองคำปรับขึ้น 1% แถว 1,484.88 เหรียญ หลังจากปรับลดลง 1% ในช่วงตลาดก่อนหน้า ในภาพรวมรายสัปดาห์มีแนวโน้มปรับลง 3% ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับขึ้น 0.6% แถว 1,487.90 เหรียญ


· นักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่าการที่ราคาทองคำปรับขึ้นได้ในวันนี้ น่าจะมาจากการเข้าซื้อเพื่อป้องกันความเสี่ยง เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ช่วงสุดสัปดาห์ที่จะไม่สามารถซื้อสินทรัพย์ใดๆได้ นอกจากทองคำและเงินสด


· ตลาดหุ้นเอเชียปรับสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่ามากกว่าระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีท่ามกลางความต้องการเงินสดในรูปของดอลลาร์


· เฟดประกาศเปิดช่องทางเพิ่มเติมให้กับธนาคารกลางจาก 9 ประเทศรายใหม่ สามารถเข้าซื้อค่าเงินเพื่อถือครองเป็นเงินทุนสำรองสำหรับการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดโลก


· รัฐบาลของหลายประเทศต่างออกมาตรการฉุกเฉินทางเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐฯเมื่อคืน เปิดเผยแผนงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นมูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญ และทางธนาคารกลางอังกฤษให้สัญญาจะอัดฉีดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรเป็นมูลค่า 2 แสนล้านปอนด์ พร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.1%


· นักวิเคราะห์จาก AxiCorp ระบุว่าแม้ราคาทองคำเคลื่อนไหวตอบรับกับการเคลื่อนไหวของตลาดการเงินและการประกาศนโยบายการเงินของบรรดาธนาคารกลาง แต่ก็เป็นการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างจะติดขัดเนื่องจากสภาพคล่อลของตลาดยังคงอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งนักวิเคราะห์ไม่แน่ใจว่าผลกระทบส่วนหนึ่งมาจากการระบบของตลาดเอง หรือมาจากการที่นักลงทุนทองคำเริ่มทำงานกันที่บ้านมากขึ้น


· ผลสำรวจโดย Reuters เผยตลาดมีความเห็นว่าเศรษฐกิจโลกได้เข้าสู่ภาวะถดถอยไปแล้ว และผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจได้ขยายตัวเป็นวงกว้างยิ่งกว่าเดิม


· จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯรายสัปดาห์ก่อนที่ประกาศเมื่อคืนนี้ เพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2012           
 


· Gold Price Analysis: ทองขึ้น 0.8% ยืนยันสัญญาณ Wedge breakout

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำในช่วงสายวันนี้กำลังเคลื่อนไหวแถว 1,483 เหรียญ คิดเป็น +0.8% ในภาพรายวัน

ในกราฟราย ช.ม. ราคาสามารถปรับขึ้นเหนือแนวต้านของเทรนขาลงในลักษณะ Wedge breakout ซึ่งเป็นสัญญาณของโอกาสกลับตัวเป็นขาขึ้น ขณะที่ RSI ขยับขึ้นและหลุดกรอบ Sideways ที่เคลื่อนไหวมา 2 วันติดกันได้ จึงเป็นอีกสัญญาณที่ตอกย้ำโอกาสปรับขึ้น

ทั้งนี้ ราคาทองคำจะมีแนวต้านแรกที่ระดับ 1,495 เหรียญ หากผ่านมาได้จะมีแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,500 เหรียญ

ในทางกลับกัน แนวรับสำคัญของราคาทองคำจะอยู่ที่บริเวณ 1,445 – 1,451 เหรียญ หากหลุดแนวนี้ลงมาอาจทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวในทิศทางขาลงต่อ

ขณะที่ในกราฟรายสัปดาห์ เส้น RSI เคลื่อนไหวในลักษณะ head-and-shoulders breakdown ดังนั้น แม้ราคาจะปรับขึ้นมาแถว 1,495 – 1,500 เหรียญได้ ก็อาจจะทรงตัวอยู่ได้แค่ในระยะสั้นๆ


· ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.5% แถว 1,660.82 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับขึ้น 4.6% แถว 613.54 เหรียญ แต่มีแนวโน้มปรับร่วงรายสัปดาห์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์


· นักวิเคราะห์ระบุว่าการปรับร่วงของราคาพลาเดียมและแพลทินัมเกิดผลกระทบของภาวะการระบาดของไวรัสและภาวะขาดแคลนอุปทานของทั้ง 2 โลหะ


· ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 3.5% แถว 12.54 เหรียญ แต่มีแนวโน้มปรับลดลงรายสัปดาห์ประมาณ 15% ซึ่งเป็นการปรับลงมากที่สุดตั้งแต่ ก.ย. 2011


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com