• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 มีนาคม 2563

    18 มีนาคม 2563 | Gold News
      

· ราคาทองคำกลับมาย่อตัวลงมาช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากแรงเทขายทำกำไรเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดกลับมาอีกครั้ง ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโคโรนา และกระตุ้นให้สหรัฐฯประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจไปเมื่อคืนที่ผ่านมา

ราคาทองคำปรับลง 1.1% แถว 1,511.72 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลง 0.9% แถว 1,512.10 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่าการที่ตลาดหุ้นยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นสัญญาณว่าความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจกำลังเสื่อมถอย ดังนั้นนักลงทุนจะหันเข้ามาเงินสดกันเป็นจำนวนมากขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์กำลังพิจารณาขยายคาดการณ์ผลกระทบจากไวรัสว่าอาจคงอยู่เป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นได้ ซึ่งจะยิ่งเป็นเหตุผลที่กระตุ้นให้หันเข้าหาเงินสด

· ดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯและตลาดหุ้นเอเชียต่างปรับลดลงท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากตลาดมีความกังวลว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศจะสามารถบรรเทาผลกระทบจากไวรัสได้จริงหรือไม่

· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า แต่ยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยราคาทองคำในช่วงเช้าวันนี้ได้บ้าง

· เมื่อคืนที่ผ่านมา เฟดประกาศกลับมาใช้นโยบายปล่อยกู้ระยะสั้นให้กับภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นนโยบายเดียวกับที่ใช้ในสมัยวิกฤติทางการเงินเมื่อปี 2008 โดยเป็นการปล่อยกู้โดยตรงให้กับผู้ประกอบการและภาคครัวเรือน เพื่อขับดันเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงจากไวรัสโคโรนา

· ขณะที่ทีมบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯส่งสัญญาณจะผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงเงินมูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญ ที่อาจเป็นการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับชาวอเมริกันคนละ 1,000 เหรียญ ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ

การประกาศมาตรการของสหรัฐฯเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ราคาฟื้นตัวได้ 1% ในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่ราคาจะกลับมาลดลงในช่วงบ่าย

· นักวิเคราะห์จาก IG Markets ระบุว่าการประกาศมาตรการของสหรัฐฯสามารถช่วยฟื้นความเชื่อมั่นกลับมาได้บ้าง ทำให้พฤติกรรมเทขายสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดเริ่มชะลอตัวลงชั่วคราว

ในบรรดาประเทศที่มีการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อังกฤษก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยรัฐบาลอังกฤษได้ประกาศนโยบายปล่อยกู้ระยะสั้นสำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะได้รับการควบคุมดูแลโดยธนาคารกลางอังกฤษ

· ขณะที่ผลสำรวจความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจเยอรมนี พบว่าผู้ประกอบการที่ความเชื่อมั่นที่ตกต่ำลงอย่างมากในเดือน มี.ค. ทำระดับต่ำสุดตั้งแต่สมัยวิกฤติทางการเงินโลกเมื่อปี 2008

· ทองคำปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งขานรับเฟดเดินหน้ากลับมาใช้มาตรการที่เคยใช้ในวิกฤตทางการเงินปี 2008 เพื่อช่วยสนับสนุนเครดิตแก่ภาคธรุกิจและภาคครัวเรือนโดยตรง เพื่อเสริมสภาพคล่องจากความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา และการดำเนินการดังกล่าวยังช่วยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 2 สัปดาห์

ขณะที่ นายทรัมป์จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยโครงการ 1 ล้านล้านเหรียญ ที่อาจส่งผลให้ประชาชนได้รับเช็คคนละ 1,000 เหรียญในระยะเวลา 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ จะเห็นว่าอังกฤษมีการช่วยเหลือการปล่อยเงินกู้ระยะสั้นครั้งใหม่เพื่อบรรเทาภาคธุรกิจท่ี่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ที่อาจส่งผลให้เกิดการเพิ่มเงินในกองทุนของบีโออีด้วย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วมด้วยที่รัฐมนตรีคนสำคัญทั้งหลาย จะเข้าร่วมหารือกันกับผู้ว่าการบีโอเจเพื่อหารือถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดเช่นกัน

ทางด้านจีนที่มีอัตราผู้ติดเชื้อและเสียชีิวิตลดลงก็ดูจะกลับมาช่วยสนับสนุนกลุ่มผู้บริโภคและให้สามารถเปิดห้างร้าน รวมทั้งร้านอาหารได้อีกครั้ง

· ราคาพลาเดียมปรับลง 0.7% แถว 1,631.42 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับลง 0.1% แถว 660.75 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับลง 1.2% แถว 12.44 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com