• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 มีนาคม 2563

    16 มีนาคม 2563 | Gold News
      

· ราคาทองคำปรับสูงขึ้นในช่วงต้นตลาดวันนี้หลังการประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉินของเฟด ก่อนที่จะย่อตัวลงท่ามกลางการเทขายทำกำไรเพื่อนำเงินสดไปหมุนในตลาดหุ้นที่ถูกเทขายอย่างหนัก

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น 0.2% แถว 1,532.15 เหรียญ หลังจากในช่วงต้นตลาดปรับขึ้นได้มากถึง 2.8% ขณะที่ราคาทองคำเมื่อวันศุกร์ปรับลดลง 3% ด้านราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 1% แถว 1,531.60 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่าราคาทองคำปรับสูงขึ้นได้ในช่วงแรกๆที่เฟดประกาศลดดอกเบี้ย ขณะที่มุมมองของตลาด ณ ปัจจุบันมีความไม่แน่นอนอย่างมาก ดังนั้นตลาดจึงเทขายสินทรัพย์ทุกประเภท เนื่องจากต้องการเงินสดมากกว่า

เฟดประกาศลดดอกเบี้ยลงใกล้ระดับ 0% พร้อมประกาศมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อสนับสนุนราคาพันธบัตรที่ถูกดดันโดยผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

· นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า โดยปกติแล้วการปรับลดดอกเบี้ยและการกลับเข้าซื้อพันธบัตรจะเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ แต่สถานการณ์ในปัจจุบันเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่เต็มไปด้วยความผันผวนและความไม่แน่นอน ดังนั้นทฤษฎีต่างๆอาจนำมาใช้ไม่ได้ในสถานการณ์เช่นนี้

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ขณะที่ตลาดหุ้นปรับร่วงลงหลังการประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉินของเฟด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีปรับลดลง และกลับมาเคลื่อนไหวเข้าหาระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ลงไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่ค่าเงินเยนที่เป็น Safe-haven ทำระดับแข็งค่าที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์

· นักวิเคราะห์จาก OANDA มองว่าท่ามกลางผลกระทบจากไวรัสโคโรนาที่กระตุ้นให้ธนาคารกลางต่างๆหันมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินกันมากขึ้น ตามทฤษฎีแล้วมันควรจะเป็น “สวรรค์ของทองคำ” แต่สถานการณ์ในปัจจุบันไม่ใช้สถานการณ์ปกติ ทฤษฎีดังกล่าวจึงใช้ไม่ได้ผล

· นักวิเคราะห์จาก Geojit Financial Services มองว่าการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดน่าจะหนุนราคาทองคำในระยะกลางจนถึงระยะยาว เนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัว และผลกระทบของไวรัสน่าจะคงอยู่ต่อไปอีกสักระยะ

นอกจากเฟดแล้ว ในวันนี้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ยังมีมติปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่คณะกรรมการสหภาพยุโรปกำลังเจรจากันเกี่ยวกับมาตรการรับมือทางเศรษฐกิจ

· Gold Price Analysis: ราคาทองคำยังเผชิญแรงกดดันหลังเฟดประกาศลดดอกเบี้ย




บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำมีการย่อตัวลงมาแถว 1,549 เหรียญ หลังจากที่เฟดประกาศลดดอกเบี้ยสู่ระดับ 0-0.25% ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ พร้อมประกาศมาตรการ QE เป็นมูลค่า 7 แสนล้านเหรียญ

นอกจากเฟดแล้ว ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ยังมีประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เช่นกัน โดยปรับลดดอกเบี้ยลง 0.75% สู่ระดัล 0.25%

Technical Analysis

นักวิเคราะห์จาก FX Street มองว่าราคาทองคำได้ปรับตัวลงแบบ U-turn จากเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน โดยราคาเผชิญแรงกดดันจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เริ่มกลับมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาทองคำได้ปรับลดลงท่ามกลางแรงเทขายทำไรเพื่อนำเงินสดไปปิดสถานะ Call margin ในสินทรัพย์อื่น



· นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า กรอบการเคลื่อนไหวของปี 2020 นี้ดูจะชัดเจนขึ้นหลังจากที่ราคายืนเหนือระดับสูงสุดของปีที่แล้วบริเวณ 1,557 เหรียญขึ้นมาได้ ขณะที่เส้น RSI สะท้อนสู่ภาวะ Overbought

ในช่วงเดียวกันเมื่อเดือนก.พ. ราคาทองคำทำ Low รายเดือนที่ 1,548 เหรียญ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรก ด้าน RSI มีการ Breakout ออกจากเทรนขาลงได้ตั้งแต่ช่วงต้นปีจึงผลักดันให้ภาพรวมตลาดกลับสู่ภาวะ Overbought อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำดูจะล้มเหลวในการกลับสู่กรอบที่เปิดไว้ในเดือนมี.ค. หลังไปทำสูงสุดของปีที่ 1,704 เหรียญ ท่ามกลาง RSI ที่สะท้อนถึงสัญญาณความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะเปลี่ยนพฤติกรรม แต่แนวโน้มก็ยังเป็นขาขึ้นมากกว่า

ในทางกลับกันหากทองคำ Break ลงมาหลุดต่ำกว่า 1,558 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวเส้น Fibonacci Expansion 161.8% ที่ 1,567 เหรียญ และเส้นที่ 38.2% ที่ 1,558 เหรียญ ก็มีโอกาสเห็ฯทองคำกลับลงมาบริเวณเส้น Fibonacci Retracement 23.6% ที่ 1,515 เหรียญ และเส้นแนว 61.8% บริเวณ 1,509 เหรียญได้

· รายงานจาก FXStreet ระบุว่า ธนาคารกลางทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น เฟด และนิวซีแลนด์ (RBNZ) ที่ตัดสินใจดำเนินนโยบายล่าสุด ได้ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลงแตะ 1,533 เหรียญในช่วงเช้าวันนี้

โดยหลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ ทางธนาคารกลางนิวซีแลนด์ก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่ทำการผ่อนคลายทางการเงินและกลายมาเป็นกดดันราคาทองคำในระยะสั้นๆ ทางด้านการประชุมฉุกเฉินของบีโอเจก็ดูจะไปในทางเดียวกัน

ทั้งนี้ การประชุมของบีโอเจ และการประชุมของบรรดาผู้นำรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของยุโรปในนาม G7 จะทำการ Teleconference ร่วมกันเพื่อหารือถึงการระบาดของไวรัสเวลานี้ ที่กำลังกดดันความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดที่ส่งผลต่อการซื้อขายและการลงทุน

นักวิเคราะห์จาก FXStreet มองว่า ในทางเทคนิคหากราคาปิดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 200วัน แนว 1,499.5 เหรียญ ราคาทองคำก็จะยังสูญเสียโอกาสที่จะกลับไปแนว 1,600 เหรียญ

· ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ราคาพลาเดียมปรับลง 1% แถว 1,788.76 เหรียญ หลังจากปรับร่วงลงมากถึง 5% ในช่วงต้นตลาด ส่วนราคาแพลทินัมปรับลง 0.8% แถว 755.50 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับลง 1.5% แถว 14.45 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com