• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2563

    3 มีนาคม 2563 | Gold News
     

ทองขึ้นต่อจากกระแสคาดการณ์ลดดอกเบี้ย

· ราคาทองคำปรับขึ้นต่อเป็นช่วงตลาดที่ 2 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าบรรดาธนาคารกลางทั่วโลกจะพิจารณาผ่อนคลายนโยบายการเงิน เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

ราคาทองคำปรับขึ้น 0.5% แถว 1,597.66 เหรียญ หลังจากเมื่อวานนี้ปรับขึ้นได้ 0.4% ด้านราคาสัญญาทองคำปรับขึ้น 0.3% แถว 1,599.10 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่ากระแสคาดการณ์ของตลาดมองว่าจะเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่จากบรรดาธนาคารกลางทั่วโลก ราคาทองคำจึงได้รับแรงหนุนขึ้นมา ประกอบกับการที่ตลาดมีความกังวลกับสถานการณ์ไวรัสอยู่แล้ว

ตลาดมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะพิจารณาออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ภายในการประชุมเดือนนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ตลาดบางส่วนคาดว่าเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% ในการประชุมเดือน เม.ย.

อีซีบี เป็นธนาคารกลางแห่งล่าสุดที่ออกมาบอกใบ้ถึงความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาออกนโยบายทางการเงินเพื่อรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการผ่อนคลานนโยบายเป็นปัจจัยที่สนับสนุนตลาดหุ้นทั่วโลกในวันนี้ โดยดัชนี MSCI สำหรับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยกเว้นตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับขึ้นได้ 0.8%

· นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวเสริมว่าราคาทองคำปรับขึ้นได้พร้อมๆกับตลาดหุ้น เนื่องจากเป็นการกลับเข้าซื้อเพื่อปรับสมดุลของนักลงทุน หลังจากที่เกิดการ Call Margin เป็นวงกว้างเมื่อสัปดาห์ก่อน

ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ลงไปในช่วงตลาดก่อนหน้า

ตัวเลขทางเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมา แสดงให้ถึงภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯที่มีกิจกรรมที่ชะลอตัวลง ท่ามกลางปริมาณคำสั่งซื้อใหม่ที่ลดน้อยลง สะท้อนภาวะหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เนื่องมาจากผลกระทบของการระบาดของไวรัสโคโรนา จึงยิ่งตอกย้ำกระแสคาดการณการปรับลดดอกเบี้ย

· ตลาดจะจับตาการประชุมฉุกเฉินของผู้นำทางการเงินในกลุ่มประเทศ G7 คืนนี้ ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการรับมือผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่มีต่อเศiษฐกิจโลก

· CFTC รายงานว่า บรรดาผู้จัดการกองทุน (Money Managers) เริ่มต้นปิดสถานะ Long ในสัปดาห์ที่แล้วจึงทำให้เห็นราคาทองคำปรับตัวลดลงหลังจากที่ไปทำระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีก่อนหน้า จากแรงเทขายที่เข้ามาหนักในวันศุกร์

นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets คาดว่าอาจเห็นแรงการลดสถานะ Long ต่อ ท่ามกลางแรงขายของกองทุนที่เข้ามาเพื่อปิดสถานะ

ทัั้งนี้ BMO และ Commerzbank ระบุไปในทางเดียวกันว่า กองทุน ETF มีการเพิ่มการถือครองในทองคำเพิ่มขึ้น แม้ว่าวันศุกร์ราคาจะเผชิญแรงเทขายครั้งใหญ่

นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า แรงเทขายยังมีแนวโน้มจะเข้าสู่ตลาดฟิวเจอร์สต่อ หลังจากที่ในวันศุกร์มีการปิดสถานะในทองคำไปแล้วกว่า 2,500 ตันจากข้อมูลในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่เกิดขึ้นควบคู่กับแรงเทขายปิดสถานะ Short หลังถูกเรียก Margin Calls ในตลาดอื่นๆ และแรงขายทางเทคนิคก็เป็นอีกหนึ่งประการสำคัญที่ฉุดให้ราคาทองคำปรับตัวลงหลังหลุดระดับสำคัญทางเทคนิคด้วยเช่นกัน ขณะที่รายงานจาก Bloomberg สะท้อนถึงภาวะแตกต่างออกไป เนื่องจากมีเม็ดเงินจากกองทุน ETFs ที่ไหลเข้าสู่ตลาดทองและมีการเข้าซื้อประมาณ 9 เมตริกตัน

นอกจากนี้ การที่ราคาทองคำฟื้นตัวกลับมาแถว 1,600 เหรียญอีกครั้ง เป็นผลมาจากการที่เฟดและบีโอเจส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงิน นำโดยท่าทีของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ที่ส่งสัญญาณให้ตลาดตีความว่า่น่าจะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยต่อ ซึ่งตลาดก็รอดูว่าเฟดจะตัดสินใจรอจนเข้าสู่การประชุมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หรือจะเกิดขึ้นก่อนช่วงกลางเดือนนี้ ซึ่งตลาดก็คาดหวังจะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยตั้งแต่ 0.25% หรือ 0.50%

รายงานจาก CFTC สะท้อนว่า Money Manager มีการลดสถานะ Long ในทองคำลงไป 230,846 คู่สัญญา จากระดับ 238,546 คู่สัญญาในสัปดาห์ก่อน (ที่เป็นสัปดาห์ที่มีการเพิ่มสถานะ Long มากถึง 22% ในสัปดาห์ก่อนหน้า) ขณะที่แรงขายเข้ามาปิดตลาดอยู่ที่ประมาณ 15,068 คู่สัญญา และมีการปิดสถานะ Short หรือการทำ Short Covering โดยรวมที่ 7,368 คู่สัญญา

· ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 1% แถว 2,548.36 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับขึ้น 1.5% แถว 872.95 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 1.3% แถว 16.94 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com