• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 2 มีนาคม 2563

    2 มีนาคม 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำฟื้นตัวได้เกือบ 1% ในวันนี้ โดยเป็นการฟื้นตัวขึ้นมาหลังจากที่ปรับตัวลดลงไปเยอะ ท่ามกลางแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่าผลกระทบของการระบาดของไวรัสโคโรนาจะกระตุ้นให้เฟดพิจารณาปรับลดดอกเบี้ย

ราคาทองคำปรับขึ้น 0.9% แถว 1,599.15 เหรียญ หลังจากที่ปรับขึ้นมาได้มากกว่า 1% ในช่วงต้นตลาด ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับขึ้น 2.2% แถว 1,601.20 เหรียญ

· ราคาทองคำเมื่อวันศุกร์ปรับร่วงลงมากกว่า 4.5% ท่ามกลางแรงเทขายทำกำไรที่เกิดขึ้นกับสินทรัพย์ส่วนใหญ่เพื่อนำกำไรมาปรับสมดุลพอร์ตหลังจากที่ถูก Call margin เป็นวงกว้าง

· นักวิเคราะห์จาก AxiCorp ระบุว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางบอร์ดบริหารของเฟดมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยลง จึงเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำในทันที

· นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังแข็งแกร่ง แต่การระบาดของเชื้อไวรัสถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่พัฒนาความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทางเฟดพร้อมที่จะดำเนินการทันทีหากมีความจำเป็น

ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยลงถึง 0.75% อย่างเร็วที่สุดภายในการประชุมเดือน มี.ค. นี้

· นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า ค่าเงินดอลลาร์กำลังอ่อนค่าลง ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้น จึงบ่งชี้ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นอีก

กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยก็ได้หนุนสินทรัพย์ปลอดภัยอื่นๆ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีได้ปรับลดลงทำระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ค่าเงินเยนทำระดับแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค.

· ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงในวันนี้ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ประกาศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

· ตัวเลขที่ประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางอุตสาหกรรมทั่วประเทศจีนหดตัวด้วยอัตราที่เร็วที่สุดในเดือน ก.พ. แย่ยิ่งกว่าในสมัยวิกฤติทางการเงินโลก จึงสะท้อนถึงผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา

· ทองคำปรับขึ้นแถว 1,600 เหรียญ จับตาสถานการณ์ไวรัส

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาแถว 1,595 เหรียญ ในช่วงสายวันนี้ หลังจากในคืนวันศุกร์ ราคาปรับลดลงทำระดับต่ำสุดของวันที่ 12 ก.พ. แม้ก่อนหน้านั้นจะขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนได้ภายในเดือน ก.พ. จึงนับว่าราคาทองคำมีความผันผวนอย่างมาก ท่ามกลางตลาดที่กำลังจับตาสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา

Technical Analysis

ราคาทองคำจะมีแนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,625 เหรียญ ซึ่งต้องปรับขึ้นเหนือแนวต้านนี้ให้ได้ก่อนจึงจะมีโอกาสกลับขึ้นไปแถว 1,690 เหรียญ ขณะที่แนวรับจะอยู่ที่ระดับ 1,560 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญของเทรนขาขึ้น

· Gold Price Analysis: เกิดสัญญาณ Inverted hammer ในกราฟราย 1 ช.ม.

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าในช่วงสายนี้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาแถว 1,594 เหรียญ และทำระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 1,606 เหรียญ

อย่างไรก็ตาม เกิดสัญญาณที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ราคาทองคำอาจย่อตัวลงในกราฟราย 1 ช.ม. ซึ่งอาจสอดคล้องกับการเริ่มฟื้นตัวของตลาดหุ้น

สัญญาณของทิศทางขาลงอย่างแรกที่เห็นได้คือเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 ช.ม. และ 200 ช.ม. ที่ตัดผ่านกันแบบ Bearish crossover ขณะที่แท่งเทียนในกราฟราย 1 ช.ม. ก่อตัวเป็นลักษณะ Bearish hammer บ่งชี้ว่าการรีบาวน์จากระดับต่ำสุดของวันศุกร์ที่ 1,563 เหรียญได้จบลงแล้ว

ราคาทองคำในกราฟรายวันและรายสัปดาห์ก็มีสัญญาณของทิศทางขาลงเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เส้นค่าเฉลี่ยราย 5 วัน และ 10 วัน ที่เคลื่อนไหวตัดผ่านกันแบบ Bearish crossover ขณะที่ในกราฟรายสัปดาห์ แท่งเทียนเกิดเป็นลักษณะ Bearish outside เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งชี้ถึงทิศทางขาขึ้นที่อ่อนกำลัง

ดังนั้น ระดับสำคัญที่ตลาดจะจับตาวันนี้จะอยู่ที่แนวรับสำคัญที่ 1,567 เหรียญ ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน แต่หากราคาสามารถฟื้นตัวเหนือ 1,606 เหรียญได้ สัญญาณของทิศทางขาลงก็จะเริ่มอ่อนแอลงไป

· ผู้ตอบแบบสำรวจ Kitco ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าราคาทองคำในสัปดาห์นี้จะยังคงเป็นทิศทางขาขึ้น โดยนักลงทุนทั่วไปมองว่าราคาทองคำจะเป็นขาขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ฝั่งนักวิเคราะห์มีมุมมองที่ค่อนข้างผสมผสานกัน แต่ส่วนใหญ่ยังมองว่าราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นได้

มุมมองฝั่งมองขึ้น

ประธานสถาบัน Phoenix Futures and Options มองว่าเนื่องจากสถานการณ์ของไวรัสโคโรนายังคงย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง จึงมองราคาทองคำเป็นขาขึ้นสำหรับสัปดาห์นี้ แม้อาจจะมีความผันผวนค่อนมากก็ตาม

บรรณาธิการ Eureka Miner’s Report ระบุว่าราคาทองคำเมื่อสัปดาห์ก่อนปิดตลาดลดลง เนื่องจากการเทขายทำกำไรและปริมาณอุปสงค์ในทองคำรูปพรรณที่ต่ำในประเทศ น่าจะเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ แต่มองว่าสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้ เนื่องจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ไวรัสว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯเช่นใด พร้อมคาดว่าราคาทองคำน่าจะฟื้นตัวขึ้นมาแถวระดับ 1,650 เหรียญ และถึงระดับ 1,800 เหรียญในช่วงสัปดาห์ถัดๆไป

ประธานสถาบัน Adrian Day Asset Management มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ของตลาดเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ซึ่งราคาทองคำน่าจะมีความแข็งแกร่งในสภาวะเช่นนี้

มุมมองฝั่งมองลง

นักวิเคราะห์จากสถาบัน LaSalle Futures Group มองว่าแนวโน้มระยะสั้นของราคาเป็นทิศทางขาลง เนื่องจากราคาได้ปรับลงต่ำกว่า 1,621 เหรียญ ซึ่งนับเป็นระดับ 50% retracement ระหว่างระดับต่ำสุดของวันที่ 5 ก.พ. ที่ 1,551.10 เหรียญ และระดับสูงสุดของวันจันทร์ที่ 1,691.70 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 1.7% แถว 2,638.21 เหรียญ หลังปรับลดลงไปมากกว่า 13% นับเป็นการปรับลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008

· ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 1.6% แถว 877.52 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 1.8% แถว 16.95 เหรียญ หลังจากทั้งคู่ปรับลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com