• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563

    27 กุมภาพันธ์ 2563 | Economic News

· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนและสวิสฟรังก์ที่เป็น Safe-haven หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯที่มีประวัติการเดินทางไม่ชัดเจน ส่งผลให้เกิดเป็นความหวาดกลัวว่าอาจกลายเป็นการระบาดในระดับโลก

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับเงินปอนด์และเงินยูโน ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีที่ลงไปทำระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการที่สหรัฐฯเริ่มเตรียมรับมือกับการระบาดของไวรัส



ด้านค่าเงินอื่นๆต่างเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆวันนี้ เนื่องจากตลาดกำลังจับตาสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา



ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า 0.35% เมื่อเทียบกับเงินเยนแถว 110.06 เยน/ดอลลาร์ จึงเป็นการอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ 112.23 เยน/ดอลลาร์ ที่ขึ้นไปได้เมื่อวันที่ 20 ก.พ.



ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า 0.35% เมื่อเทียบกับสวิสฟรังก์แถว 0.9735 ดอลลาร์ โดยค่าเงินสวิสฟรังก์เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ปลอดภัยที่นักลงทุนจะเข้าซื้อเมื่อเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจ



อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปรับลดลงทำระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.2970%



ค่าเงินปอนด์แข็งค่า 0.27% แถว 1.2933 ดอลลาร์/ปอนด์ เคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อทียบกับเงินยูโรแถว 84.46 ปอนด์/ยูโร


การเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและอียูรอบต่อไปจะจัดขึ้นในวันจันทร์สัปดาห์หน้า แต่ถ้อยแถลงของทั้งสองฝ่ายที่ออกมาก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่าทั้งสองมีมุมมองเกี่ยวกับนโยบายการค้าเสรีที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง


ค่าเงินยูโรแข็งค่า 0.24% แถว 1.0902 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ตลาดกำลังจับตาว่าทางอียูจะมีมาตรการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอเช่นไร

· หน่วยงาน CDC ของสหรัฐฯยืนยันความเสี่ยงที่อาจเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในระดับชุมชนเป็นครั้งแรก หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นชาวแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีประวัติการเดินทางและการพบปะผู้คนที่ไม่ชัดเจน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่น่ากังวลเพราะอาจเกิดการระบาดขึ้นได้ตั้งแต่ระดับหมู่บ้านเล็กๆไปจนถึงเมืองใหญ่

· ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ขัดแย้งกับกระแสคาดการณ์ที่คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ย ท่ามกลางเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญความเสี่ยงจากการระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนาภายในประเทศ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.25% จึงผลลัพธ์ที่นักเศรษฐศาสตร์เพียง 10 คน จากทั้งหมด 26 คน ที่รวมตอบแบบสำรวจโดย Reuters คาดการณ์เอาไว้

· รัฐบาลเมืองโอซาก้าของประเทศญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อที่มีการติดเชื้อซ้ำหลังจากที่ได้รับการรักษาไปแล้ว ซึ่งเป็นผู้หญิงวัย 40 ปี ทำงานเป็นไกด์ทัวร์ นับเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นที่เจอเคสของการติดเชื้อซ้ำ

ผู้ที่ติดเชื้อซ้ำถูกนับรวมลงไปในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศญี่ปุ่นทั้ง 186 รายที่รายงานในวันพฤหัสบดีนี้ เทียบกับ 170 รายที่รายงานเมื่อวันพุธ ขณะที่รัฐบาลเมืองโตเกียวตัดสินใจสั่งยกเลิกกิจกรรมทางสังคมต่างๆที่จะจัดขึ้นในช่วงนี้หรือภายในระยะ 2 สัปดาห์ทั้งหมด เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส แต่ยังคงยืนยันว่ากีฬาโอลิมปิกปี2020 จะยังถูกจัดขึ้นภายในเมืองโตเกียว

· กองทัพสหรัฐฯและเกาหลีใต้ประกาศเลื่อนการซ้อมรบร่วมกันออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น และผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนเพิ่มสูงกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศจีนเป็นครั้งแรกวันนี้

ทางด้านรัฐบาลไต้หวันได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางสุขอนามัยขั้นสูงสุด พร้อมเตรียมเม็ดเงินสนับสนุนเป็นมูลค่า 2 พันล้านเหรียญ เพื่อรองรับเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัส



บราซิลยืนยันผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในแถบลาตินอเมริกาเป็นรายแรก ขณะที่ปากีสถาน สวีเดน นอร์เวย์ และกรีซ ต่างมีรายงานพบการติดเชื้อเป็นเคสแรกของประเทศเช่นกัน ทางด้านจีนประกาศจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ออกมาที่ 433 ราย เทียบกับ 406 รายเมื่อวานนี้


การพบผู้ติดเชื้อรายแรกในบราซิลสอดคล้องกับช่วงเทศกาล Carnival ซึ่งเป็นช่วงที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงที่สุด ส่งผลให้ดัชนีหุ้นของบราซิลปรับร่วงลงกว่า 7%


เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ออกมาที่ 334 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็น 1,595 ราย มากกว่าประเทศอื่นๆยกเว้นจีน

· หน่วยงานด้านการอพยพของประเทศจีนเริ่มเรียกร้องให้มณฑลหรือเมืองในประเทศจีนที่มีความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในระดับต่ำ กลับมาเปิดให้บริการวีซ่าและพาสปอร์ต รวมถึงเปิดรับนักท่องเที่ยว เพื่อเร่งให้ประเทศสามารถกลับมาดำเนินงานตามปกติได้โดยเร็ว

· รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนยืนยันว่าทางธนาคารกลางจะพยายามรักษาสภาพคล่องให้กับตลาดอย่างเต็มที่ ผ่านการปรับลดระดับเพดานถือครองเงินทุนสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) พร้อมระบุว่าจะพยายามช่วยลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรนาให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

· อิรักรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในเมืองแบกแดดเป็นรายแรก นับรวมทั่วประเทสเป็นรายที่ 6 โดยผู้ติดเชื้อได้รับเชื้อหลังเดินทางกลับมาจากอิหร่าน และผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวมี “สุขภาพที่ดี”

· ราคาน้ำมันปรับลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ทำระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ม.ค. ปี 2019 ท่ามกลางรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนอกประเทศจีน ทำให้เกิดความกลัวว่าจะกลายเป็นการระบาดในระดับโลก จึงอาจกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและปริมาณอุปสงค์ในน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลง 63 เซนต์หรือ 1.2% แถว 52.80 เหรียญ/บาร์เรล ระหว่างวันทำระดับต่ำสุดที่ 52.57 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของวันที่ 2 ม.ค. ปี 2019



ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 65 เซนต์หรือ 1.3% แถว 48.08 เหรียญ/บาร์เรล ระหว่างวันทำระดับต่ำสุดที่ 47.84 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของวันที่ 4 ม.ค. ปี 2019

ภาพรวม 5 วันทำการที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลงไปแล้ว 11% ส่วน WTI ปรับลงไป 10.6% นับเป็นภาพรวม 5 วันทำการที่ปรับร่วงมากที่สุดตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. ปี 2019





บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com