• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563

    20 กุมภาพันธ์ 2563 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรโนในประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ส่งผลให้เหล่านักลงทุนกลับเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย

ด้านรัฐบาลจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอตัวลงมากที่สุดและประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ยังคงถูกกดดันจากรายงานการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในเกาหลีใต้ และยอดผู้เสียชีวิต 2 ราย ในญี่ปุ่น รวมทั้งนักวิจัยพบว่าเชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่ายกว่าที่เคยเชื่อกันก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นลดลง 0.3% นำโดยดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงและดัชนี KOSPI ของเกาหลีใต้

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินเยน ที่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์เมื่อคืนที่ผ่านมา จึงช่วยหนุนกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ที่เน้นการส่งออก อย่างไรก็ดี การปรับตัวสูงขึ้นเป็นไปได้อย่างจำกัดเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการระบาดของไวรัสโคโรนา

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.3% ที่ระดับ 23,479.15 จุด ด้านดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1,674.48 จุด

เหล่านักวิเคราะห์ ระบุว่า ทั้ง 2 ดัชนีปรับตัวลดลงหลังจากปรับขึ้นได้ในช่วงก่อนหน้านี้ จากข่าวที่ว่าผู้โดยสาร 2 รายจากเรือสำราญที่จอดอยู่ใกล้โตเกียวเสียชีวิตลงและอีก 29 รายอยู่ในสภาพที่ร้ายแรง

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 1 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มเติมในวันนี้ รวมทั้งรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอตัวลง

โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 1.8% ที่ระดับ 3,030.15 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่เปิดปรับตัวลดลง แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนารายใหม่จะชะลอตัวลงก็ตาม ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ตลาดปรับตัวสูงขึ้น

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.2% ด้านหุ้นเทเลคอมลดลง 0.7% ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารเพิ่มขึ้น 0.3% ท่ามกลางตลากหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวในแดนลบ

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกับกระทรวงพาณิชย์ ถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า โควิด-19 กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทย โดยจนถึงขณะนี้ สินค้าอย่างผัก ผลไม้ ยางพารา และผลิตภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ รถยนต์ และส่วนประกอบ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กุ้ง ยังไม่สามารถเข้าสู่จีนได้

- อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจโลกในปี 2562 จะเผชิญความท้าทายและชะลอตัว รวมถึงหลายประเทศเริ่มนำมาตรการกีดกันทางการค้ามาใช้มากขึ้นแต่จากการติดตามสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยในช่วงที่ผ่านมาพบว่าการจัดทำความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ช่วยลดอุปสรรคทางการค้า ทำให้การส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพของไทยสามารถขยายตัวได้ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก

- อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ตลาดทองคำเมื่อวันที่19 ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมา 250 บาท ส่งผลให้ราคาทองคำ

แท่งในประเทศรับซื้อที่บาทละ 23,600 บาท ขายออกบาทละ 23,700 บาท และราคาทองรูปพรรณในประเทศรับซื้อบาทละ 23,179

บาท และขายออกบาทละ 24,200 บาท ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมาถึงระดับ 24,000 บาท ทุบสถิติครั้งแรกในรอบ 7 ปี นับจากเดือน ก.พ. 56

- นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ธุรกิจประกันชีวิต จะมีเบี้ยประกันภัยรับรวม ประมาณ 610,000 ล้านบาทไม่มีการเติบโตจากปีก่อนเหตุเพราะการดำเนินงานยังคงต้องเผชิญกับความกดดันจากปัจจัยท้าทายของปีที่ผ่านมาซึ่งยังคงมีผลสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว

- น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้อ่อนแรงกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยดัชนีหุ้นไทยหลังหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,500 จุด ทำให้ไหลลงค่อนข้างแรงก่อนจะดีดตัวขึ้นมาได้บ้าง โดยได้รับแรงกดดันหลักจากหุ้น AOT มีผลต่อตลาดฯราว 5 จุด หลังจากกังวลภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างมาก

- นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าร่วมประมูลซื้อกิจการค้าปลีก Tesco Lotus ในไทยและมาเลเซียจากกลุ่ม Tesco ในรอบที่ 2 โดยผู้ขายกำหนดให้ที่ผู้สนใจยื่นข้อเสนอภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้

ขณะที่นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CRC กล่าวว่า ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเข้าร่วมประมูลซื้อกิจการค้าปลีก Tesco Lotus ในไทยและมาเลเซีย เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่อยากตอกย้ำว่าตามแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว จะ"มี"หรือ"ไม่มี"กิจการค้าปลีก Tesco Lotus แต่การประกอบธุรกิจและเป้าหมายของ CRC ก็ยังจะเติบโตได้ตามแผนในปีนี้

สำหรับวันนี้ CRC นำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) เป็ฯวันแรก ราคาเปิดอยู่ที่ 42.00 บาทเท่ากับราคาเสอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) นายญนน์ กล่าวว่า มีความพอใจกับราคาเปิดการซื้อขายของหุ้น CRC ในวันนี้ แม้ว่าช่วงนี้ภาพรวมเศรษฐกิจจะยังไม่ค่อยสดใส แต่ยังมีนักลงทุนตอบรับกับหุ้น CRC ในทิศทางที่ดี

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com