• UBS คาดทองคำมีโอกาสแตะ 1,600 เหรียญ

    18 กุมภาพันธ์ 2563 | Gold News
 

 การปรับฐานที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดหุ้น อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงมุมมองต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ อาจเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นออกจากกรอบการเคลื่อนไหวเดิม

โดยนักวิเคราะห์จาก UBS คาดว่าแม้ในปัจจุบันราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ แต่ราคามีโอกาสที่จะปรับขึ้นจากกรอบดังกล่าวและขึ้นไปถึงระดับ 1,600 เหรียญ แต่ไม่คาดว่าราคาจะสามารถยืนเหนือระดับดังกล่าวได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ สาเหตุที่ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ เป็นเพราะว่าตลาดยังขาดปัจจัยสนับสนุนที่ชัดเจน แม้ราคาจะสามารถสร้างฐานที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้ในช่วงก่อนหน้านี้ แต่นักลงทุนรายใหม่ๆยังคงลังเลที่เข้ามาเปิดสถานะในทองคำ รวมถึงนักลงทุนที่มีสถานะในทองคำอยู่แล้วก็ลังเลที่จะเทขาย แต่ในภาพรวมมองราคาทองคำไปในทิศทางเชิงบวกและมีโอกาสที่จะปรับสูงขึ้นได้

สำหรับปัจจัยที่เป็นความเสี่ยงที่สุดของเศรษฐกิจโลก ณ ขณะนี้ คือการระบาดของไวรัสโคโรนาที่มียอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกไปแล้วกว่า 71,000 ราย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในประเทศจีน และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 1,700 ราย

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ทาง UBS ประเมินว่าความอ่อนแอของเศรษฐกิจน่าจะถูกจำกัดอยู่ในแต่ในไตรมาสแรกของปีนี้เท่านั้น ดังนั้นปัจจัยที่จะสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นไปถึง 1,600 เหรียญ ได้ คือความอ่อนแอของตัวเลขทางเศรษฐกิจ แต่ไม่คาดว่าราคาทองคำจะยืนเหนือระดับ 1,600 เหรียญได้ในระยะยาว


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com