• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

    17 กุมภาพันธ์ 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ขึ้นไปได้ในช่วงก่อนหน้า ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวแถว 1,582.08 เหรียญ หลังทำระดับสูงสุดของวันที่ 3 ก.พ. ที่ 1,584.65 เหรียญ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้านราคาสัญญาทองคำย่อตัวลง 0.1% แถว 1,585.30 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่า ราคาทองคำทรงตัวในระดับสูงเนื่องจากความไม่แน่อนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสยังคงมีอยู่ในระดับสูงสุด รวมถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็ยังไม่ชัดเจน

รายงานของสำนักงานด้านสุขภาพในประเทศจีนเผย จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสในประเทศจีนแตะระดับ 1,770 ราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 105 รายจากวันเสาร์

· นักวิเคราะห์ระบุว่า เนื่องด้วยการระบาดของไวรัสในประเทศจีน ปริมาณความต้องการทองคำรูปพรรณในประเทศจีนน่าจะได้รับผลกระทบ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสามารถประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้

การระบาดของเชื้อไวรัสส่งผลให้รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2020 ขณะที่รายงานจาก Reuters ระบุว่า บรรดาผู้ประกอบการในญีปุ่นมีมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจในเดือน ก.พ.

· ทางเฟดเองก็มีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับความกังวลในการระบาดของเชื่อไวรัส และผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯด้วยเช่นกัน

นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่าการระบาดของเชื้อไวรัสน่าจะกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯในไตรมาสนี้

· นักวิเคราะห์จาก UBS ระบุว่า มุมมองต่อทิศทางราคาทองคำค่อนข้างเป็นบวก แต่ตอนนี้ตลาดกำลังรอความชัดเจนของทิศทางเพื่อกลับเข้าซื้ออีกครั้ง โดยเฉพาะปัจจัยหนุนใหม่ๆที่จะกระตุ้นมีความต้องการทองคำมากขึ้น

บรรดานักเก็งกำไรและนักบริหารเงินต่างเพิ่มปริมาณถือครองสัญญาทองคำ COMEX ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวในวันนี้ ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัส และค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน

· นักวิเคราะห์จาก CMC กล่าวเสริมว่าปกติแล้วการแข็งค่าของดอลลาร์จะเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ แต่การที่ราคาทองคำยังปรับสูงขึ้นได้ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า บ่งชี้ว่าการแข็งค่าของดอลลาร์ไม่ได้ส่งกระทบมากนักต่อราคาทองคำในปัจจุบัน ขณะที่ราคาทองคำจะมีแนวต้านที่จำกัดปริมาณความต้องการทองคำอยู่ที่ระดับ 1,590 เหรียญ

· Gold Price Analysis: ทองคำทดสอบแนวต้าน



นักวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำในช่วงสายวันนี้ได้ขึ้นทดสอบแนวต้านของลักษณะชายธงสามเหลี่ยม (pennant pattern) ที่ระดับ 1,584 เหรียญ หากผ่านขึ้นไปได้จะทำให้ทิศทางขาขึ้นตั้งแต่ระดับต่ำของวันที่ 26 เดือน พ.ย. ที่ 1,463 เหรียญ ดำเนินต่อและทรงพลังมากกว่าเดิม โดยมีเป้าหมายถัดไปที่ระดับ 1,611 เหรียญ

ในทางกลับกัน หากราคาทองคำปรับลดลงต่ำกว่าแนวรับของชายธง อาจทำให้ราคาย่อตัวลงโดยมีเป้าหมายที่ระดับ 1,536 เหรียญ ซึ่งเป็นฐานของธง และจะมีแนวรับสำคัฐที่ 1,500 เหรียญ



· ผลสำรวจจาก Kitco ชี้ว่า นักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญทำกำไรส่วนใหญ่มองทิศทางทองเป็นขาขึ้น และทองคำน่าจะปรับตัวขึ้นได้เมื่อค่าเงินดอลลาร์และหุ้นยังคงแข็งแกร่ง ท่ามกลางปัจจัยทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.6% แถส 2,446.39 เหรียญ ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.6% แถว 17.83 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.6% แถว 968.69 เหรียญ


การซื้อขายในวันนี้น่าจะเบาบาง เนื่องจากตลาดสหรัฐฯจะปิดทำการในวันหยุดประจำชาติ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com