• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

    17 กุมภาพันธ์ 2563 | Economic News


· ค่าเงินยูโรยังทรงตัวอยู่ในแดนอ่อนค่า ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความอ่อนแอของเศรษฐกิจยุโรป ขณะที่ตลาดโลกยังคงกังวลเกี่ยวกับการระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัสโคโรนา

ค่าเงินยูโรทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 33 เดือน แถวระดับ 1.0817 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งค่าเงินได้อ่อนค่าลงมาแล้วกว่า 2.3% นับตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. จึงเป็นค่าเงินที่ผลประกอบการย่ำแย่ที่สุดในกลุ่ม G10



· นักวิเคราะห์จาก Societe Generale ระบุว่าปัญหาการระบาดของโคโรนาไวรัสดูจะกลายเป็นปัญหาระยะยาวขึ้นทุกขณะ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยที่จะกดดันให้ทุกค่าเงินอ่อนค่าลงแต่อย่างใด ยกเว้นค่าเงินยูโร ที่อ่อนแอเนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจอยู่แล้ว ปัญหาไวรัสจะยิ่งกดดันค่าเงินอ่อนค่าลงไปอีก

ตลาดค่าเงินอื่นๆค่อนข้างทรงตัวในวันนี้ ไม่ค่อยตอบรับกับการระบาดของเชื้อไวรัสที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์มากนัก โดยค่าเงินเยนยังทรงตัวแถว 109.80 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ทรงตัวมาตลาดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านดัชนีดอลลาร์ทรงตัวแถว 99.131 จุด ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนครึ่งที่ 99.241 จุด

ค่าเงินหยวนในประเทศแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 0.17% แถว 6.9760 หยวน/ดอลลาร์



· EUR/USD: มุมมองเป็นทิศทางขาลงมากที่สุดนับตั้งแต่ มิ.ย. 2019




ค่าเงินยูโรกำลังเคลื่อนไหวอยู่ในทิศทางขาลง ท่ามกลางมุมมองของตลาดที่เป็นทิศทางขาลงสำหรับค่าเงินมากที่สุดในรอบ 8 เดือน โดยในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดานักลงทุนต่างลดการถือครองสัญญาค่าเงินยูโรลงสัปดาห์ละ 10,000 สัญญา และในช่วงปิดตลาดสัปดาห์ก่อนปริมาณการถือครองอยู่ที่ -85,669 สัญญา

ดังนั้น ทิศทางต่อไปของค่าเงินจึงมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นขาลง แต่ในระยะสั้นอาจมีการรีบาวน์ขึ้นได้บ้าง เนื่องจากสัญญาณทางเทคนิคกำลังเป็น Oversold



· อัตรา GDP ของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 4/2019 ประกาศออกมาชะลอตัว -6.3% ในภาพรวมรายปี ชะลอตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ -3.7% จึงเป็นอัตราการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าที่สุดในรอบเกือบ 6 ปี ท่ามกลางผลกระทบจากการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือน ต.ค. ที่กดดันการใช้จ่ายของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ จึงยิ่งตอกย้ำแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงไปมากกว่านี้เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาในปัจจุบัน



· รายงานจากหนังสือพิมพ์ Sankei ระบุว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าบีโอเจ กล่าวส่งสัญญาณเกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม หากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญและเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น



· รัฐบาลจีนประกาศอนุมัติการนำเข้าสัตว์ปีกและสินค้าจากสัตว์ปีกจากสหรัฐฯ หลังจากที่จีนเคยระงับการนำเข้าสินค้าในกลุ่มดังกล่าวจากสหรัฐฯ เนื่องจากปัญหาการระบาดของไข้หวัดนกในสหรัฐฯปี 2015



· รายงานจาก Xinhua ระบุว่า เจ้าหน้าระดับสูงของรัฐสภาจีนจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 24 ก.พ. นี้ เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการเลื่อนการประชุมรัฐสภาประจำปีในเดือน มี.ค. ออกไป โดยที่ยังไม่มีรายงานว่าจะเลื่อนจัดการประชุมไปเป็นเมื่อไหร่



· สิงคโปร์มีแนวโน้มเพิ่มค่าใช้จ่าย เพื่อรับมือผลกระทบของไวรัสต่อเศรษฐกิจ

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่กำลังกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจ รัฐบาลสิงคโปร์อาจประกาศนโยบายใช้จ่ายก้อนใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจในประเทศ



· General Motors Co ประกาศถอนตัวออกจากตลาดอื่นๆนอกเหนือจากสหรัฐฯและจีน โดยประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าจะทำการลดยอดขาย ดีไซน์และกระบวนการผลิต ภายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมถึงขายโรงงานผลิตในประเทศไทบให้กับ Great Wall Motor Co ของประเทศจีน ซึ่งคาดว่ากระบวนนี้จะสิ้นสุดลงภายในปี 2020



· ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากความกังวลว่าปริมาณอุปสงค์ในเชื้อเพลิงอาจลดลงเนื่องมาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศจีน ขณะที่มีแรงหนุนมาจาก ความคาดหวังว่าการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกจะทำให้อุปทานน้ำมันดิบตึงตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ Brent อยู่ที่ระดับ 57.27 เหรียญ/บาร์เรล ลดลง 5 เซนต์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 5.2% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นมากสุดในสัปดาห์ นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2019

น้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 8 เซนต์ ที่ระดับ 52.13 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com