• Kitco ชี้สัปดาห์นี้ทองคำยังทรงตัวได้ดีจากความกังวลไวรัสโคโรนา

    17 กุมภาพันธ์ 2563 | Gold News
 



ผลสำรวจจาก Kitco ชี้ว่า นักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญทำกำไรส่วนใหญ่มองทิศทางทองเป็นขาขึ้น และทองคำน่าจะปรับตัวขึ้นได้เมื่อค่าเงินดอลลาร์และหุ้นยังคงแข็งแกร่ง ท่ามกลางปัจจัยทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

· บรรณาธิการจาก Eureka Miner's Report ระบุว่า แนวโน้มของการแพร่ระรบาดดูจะยังย่ำแย่ และทองคำน่าจะสามารถกลับทดสอบ 1,590 เหรียญได้ภายในสัปดาห์นีี้ และเมื่อนั้นให้จับตาไปยังบริเวณ 1,600 เหรียญ ขณะที่ซิลเวอร์มีโอกาสปรับขึ้นแถว 17.85 เหรียญ

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อจากไวรัสโคโรนายังคงทยอยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นความยากลำบากต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนทั้งหมดได้ช่วยให้ทองคำเคลื่อนไหวในกรอบเหนือ 1,500 เหรียญได้ และมีโอกาสผันผวนไปแตะ 1,600 เหรียญได้ในระยะอันใกล้ และหากการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนยังคงดิ่งลงต่อ รวมทั้งห่วงโซ่อุปทานยังเผชิญอุปสรรคในอีกหลายเดือนจากนี้ก็ยิ่งมีโอกาสเห็นทองคำไปแถว 1,800 เหรียญ

· นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group กล่าวว่า ในระยะสั้นๆทิศทางทองคำเป็นขาขึ้น ตราบเท่าที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ยังสามารถยืนได้เหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 10 วัน ที่ระดับ 1,572.08 เหรียญ และเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 20 วันบริเวณ 1,573.75 เหรียญ หลังจากที่ราคาทองคำมีการปรับตัวในช่วง 2 วันสุดท้ายของสัปดาห์ที่แล้วในลักษณะ Higher Highs และ Higher Lows แม้ว่าดอลลาร์จะมีการปรับแข็งค่าก็ตาม จึงเชื่อว่าน่าจะเห็นทองคำขึ้นได้ต่อในสัปดาห์นี้


· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Blue Line Futures กล่าวว่า ราคาทองคำมีโอกาสกลับไปที่ 1,590 เหรียญ หากผ่านก็มีโอกาสปรับขึ้นอย่างรวดเร็วแตะ 1,600 เหรียญ แม้ว่าจะเผชิญสภาวะตลาดหุ้นที่ทำ New Highs และดอลลาร์ที่ยังคงแข็งค่า


· นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก RJO Futures กล่าวว่า ราคาทองคำมีโอกาสทดสอบ 1,600 เหรียญ แม้ตลาดหุ้นและดอลลาร์จะแข็งแกร่ง แต่ตลาดก็มีความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาที่ดูจะเป็นปัจจัยหนุนให้ทองคำปรับขึ้น


· VR Metals/Resource Letter ระบุว่า ทองคำน่าจะยังเป็นขาขึ้นได้อยู่ในวัฎจักรดังกล่าว แต่ต้องมีความระมัดระวังอยู่บ้าง โดยภาพรวมตลาดมีปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายของบรรดาธนาคารกลางต่างๆทั่วโลก และกรณีของไวรัสโคโรนาที่ดูจะเป็นปัจจัยบวกต่อทอง

ขณะที่ช่วงส่งต่อของเดือนก.พ. ไปยังเดือนมี.ค. ก็ดูจะมีอุปสงค์ทองคำที่ค่อนข้างอ่อนตัวและอาจเห็นทองคำย่อตัวลงกลับมาได้ เนื่องจากตั้งแต่วันหยุดตรุษจีนตลอดจนวาเลนไทน์ที่ผ่านมาก็ดูจะมีการเข้าซื้อทองคำช่วงเทศกาลที่น้อยลงกว่าในปีก่อนๆ

ดังนั้น ข้อมูลข้างต้นจึงมีโอกาสเห็นราคาทองคำอ่อนตัวลงได้ และเมื่อราคาอ่อนตัวก็เป็นจังหวะดีที่จะเข้าซื้อ ขณะเดียวกันหากสถานการณ์เกี่ยวกับไวรัสโคโรนายังคงย่ำแย่ และมีการแพร่ระบาดไปสู่ประเทศอื่นๆต่อเนื่อง ก็จะทำให้เกิดแรงเทขายเข้ามาในตลาดหุ้นมากขึ้น เมื่อนั้นนักลงทุนจะตัดสินใจกลับเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำเพิ่มขึ้นทันที

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com