• Wall Street Week Ahead: นักลงทุนเริ่มกลับเข้าหาตลาดเกิดใหม่ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา

    17 กุมภาพันธ์ 2563 | SET News
 

รายงานจาก Reuters ระบุว่าบรรดานักลงทุนเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในตลาดเกิดใหม่ แม้การระบาดของไวรัสโคโรนาจะเป็นปัจจัยที่กดดันการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงก็ตาม

ตามข้อมูลจากสถาบัน Lipper มีเม็ดเงินลงทุนมูลค่าเกือบ 730 ล้านเหรียญ ไหลกลับเข้าสู่กองทุน ETFs ที่ลงทุนตลาดเกิดใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ตลาดหุ้นต่างพากันปรับลดลงอย่างหนักจากความกังวลปัญหาการระบาดของไวรัส

ก่อนที่จะเกิดการระบาดของไวรัส บรรดาหุ้นของตลาดเกิดใหม่ต่างปรับสูงขึ้นได้อย่างมั่นคงนับตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค. เนื่องจากบรรดานักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้งภายในปีนี้ โดยเฉพาะหลังจากที่สหรัฐฯและจีนสามารถลงนามข้อตกลงในเฟสแรกกันได้

ตามข้อมูลของ Lipper บรรดากองทุน ETFs ของตลาดเกิดใหม่ได้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่องและมั่นคงนับตั้งแต่เดือน ต.ค. และไม่มีรายงานเกี่ยวกับกระแสเม็ดเงินไหลออกในภาพรายเดือนนับตังแต่เดือนดังกล่าวเป็นต้นมา



ผู้บริหารสถาบัน Per Stirling Capital Management มองว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจมาก เนื่องจากทางสถาบันฯมองว่านี่เป็นสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก โดยเมื่อปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาได้รับการคลี่คลาย เชื่อว่าการลงทุนในตลาดเกิดใหม่จะกลับคึกคักอีกครั้ง

สถาบันทางการเงินรายใหญ่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น BlackRock, JPMorgan และ UBS Global Wealth Management ต่างมีมุมมองในเชิงบวกของตลาดเกิดใหม่ในป 2020 ด้วยกันทั้งสิ้น แม้จะอันดับสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ให้อยู่ต่ำกว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯมานานกว่าทศวรรษก็ตาม



ผู้บริหารสถาบัน Tallbacken Capital Advisors ระบุว่าหุ้นของตลาดเกิดใหม่มีความคงทนในระดับสูง เนื่องจากตลาดเหล่านี้ถูกจัดให้มีอันดับต่ำมาโดยตลอด และตลาดเหล่านี้มักจะเผชิญแรงเทขายที่ไม่หนักมาก เนื่องจากมีปริมาณการถือครองที่ค่อนข้างต่ำ


ทั้งนี้ ผลกระทบของการระบาดของไวรัสโคโรนาต่อเศรษฐกิจยังมีสามารถประเมินได้อย่างชัดเจน โดยนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า อัตราเติบโตของ GDP จีนในปีนี้อาจชะลอตัวลงไปอยู่ในช่วง 4 – 5% จากคาดการณ์เดิมที่ 6% ของทั้งสถาบันทางการเงินและรัฐบาลจีนเอง


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com