• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563

    12 กุมภาพันธ์ 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำปรับลดลง ท่ามกลางความเชื่อมั่นของตลาดที่ดูเหมือนจะฟื้นตัวขึ้น หลังการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่มีจำนวนที่น้อยกว่าวันก่อนๆ แต่ก็ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่ในระดับสูง จึงยังช่วยหนุนราคาทองคำได้

ราคาทองคำปรับลดลง 0.1% แถว 1,567.58 เหรียญ ส่วนราคาสัญญาทองคำปรับลง 0.1% แถว 1,568.90 เหรียญ

· แม้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1,100 ราย แต่ที่ปรึกษาทางการแพทย์ระดับแนวหน้าของรัฐบาลได้แสดงความเห็นว่า ภาวะการระบาดของเชื้อไวรัสอาจสิ้นสุดลงภายในเดือน เม.ย. ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มที่จะมีจำนวนน้อยลงในบางที่แล้ว

· นักวิเคราะห์จาก SMC Comtrade ระบุว่า การวื้อขายในตลาดหุ้นเป็นไปด้วยดี ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ก็ยืนเหนือระดับ 98.5 จุด ด้านราคาเหล็กสำหรับอุตสาหกรรมบางประเภทก็เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณว่าปริมาณความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเริ่มกลับเข้ามาอีกครั้ง

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังมีกระแสเข้าซื้อค่าเงินดอลลาร์ในฐานะ Safe-haven ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัส ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาแสดงถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

· นักวิเคราะห์จาก AxiCorp ระบุว่า ราคาทองคำกำลังเคลื่อนไหวแบบสะสมพลัง ท่ามกลาความกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่เริ่มผ่อนคลายลงไปบ้าง

ในขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัว เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองว่าสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของการระบาดได้ผ่านพ้นไปแล้ว

· นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่าการใช้มาตรการที่รัดกุมเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสเป็นวงกว้าง เป็นปัจจัยที่จำกัดการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ แต่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจและตลาดหุ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำยังคงมีแรงหนุนอยู่ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าการระบาดของเชื้อไวรัสจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเช่นไร รวมถึงการขึ้นภาษีระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่แม้จะสามารถลงนามในข้อตกลงเฟสแรกได้

· ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาวแห่งสหรัฐฯ ระบุว่าการระบาดของเชื้อไวรัสจะส่งกระทบต่อการเข้าซื้อการเกษตรสหรัฐฯในประเทศจีนภายใต้ข้อตกลงเฟสแรก

· ถ้อยแถลงของประธานเฟดเมื่อคืนนี้ยังคงกล่าวยืนยันถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่ก็เตือนว่าการระบาดของเชื้อไวรัสถือเป็นปัจจัยเสี่ยง และยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาวด้วย

· กองทุน SPDR เพิ่มการถือครองทองคำขึ้น 0.67% สู่ระดับ 922.23 ตัน เมื่อวานนี้

· นักวิเคราะห์จาก DailyFX มองว่าราคาทองคำยังค่อนข้างทรงตัวตั้งแต่เริ่มต้นสัปดาห์มา และมีความเสี่ยงที่จะเห็นราคาอ่อนตัวลงในระยะสั้น จากแรงขายทำกำไร โดยมีเป้าหมายที่ระดับแนวรับ ทั้งนี้ ในระยะสั้นราคาทองคำอาจปรับขึ้นทดสอบ 1,575 เหรียญที่เป็นแนวต้านได้ แต่ก็มีโอกาสที่ราคาจะกลับทดสอบแนวรับ 1,562 เหรียญ และ 1,558 เหรียญตามลำดับ

อย่างไรก็ดี หากราคาทองคำยืนเหนือแนวต้านด้านบนได้ก็มีโอกาสเห็นทดสอบแนวต้านถัดไป 1,582 หรือ 1,586 เหรียญได้ พร้อมกับเปิดโอกาสให้ปรับขึ้นแตะ 1,590 เหรียญได้ และหากเป็นเช่นนั้นจริงก็มีโกาสทำให้ภาพรวมกลับมาเป็นขาขึ้นได้อีกครั้ง

· Gold Price Analysis: เริ่มก่อตัวเป็นลักษณะ head-and-shoulders ในกราฟรายวัน

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำดูเหมือนจะเริ่มก่อตัวเป็นลักษณะ head-and-shoulders ซึ่งเป็นสัญญาณที่ราคาอาจกลับตัวเป็นทิศทางขาลงในกราฟรายวัน

หากราคาทองคำปิดตลาดวันนี้ต่ำกว่าระดับ 1,555 เหรียญ จะยืนยันการ Breakout และมีแนวโน้มปรับลงไปถึงแนวรับถัดไปที่ 1,521 เหรียญ

ในช่วงเที่ยงวันนี้ ราคาทองคำกำลังเคลื่อนไหวแบบค่อนข้างทรงตัวแถว 1,567 เหรียญ โดยสัญญาณ head-and-shoulders จะเริ่มอ่อนกำลังลงต่อเมื่อราคาปรับขึ้นสูงกว่าระดับ 1,572 เหรียญที่เป็นระดับสูงสุดของวันที่ 10 ก.พ. และจะมีโอกาสขึ้นต่อไปถึง 1,580 เหรียญ

ทางด้านสัญญาณจาก RSI ราย 14 วัน ที่กำลังเคลื่อนไหวในทิศทางขาลง บ่งชี้ว่าราคาทองคำดูจะมีโอกาสปรับตัวลงมาที่ระดับ 1,555 เหรียญมากกว่า

· ราคาพลาเดียมทรงตัวแถว 2,340.44 เหรียญ ราคาซิลเวอร์ปรับลง 0.5% แถว 17.55 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับลง 0.1% แถว 967.77 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com