• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 มกราคม 2563

    24 มกราคม 2563 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียทรงตัว ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางในเทศกาลตรุษจีน แม้ว่าความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าที่มาจากจีนสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้คนนับล้านเดินทางในช่วงวันหยุดยาว

ตลาดส่วนใหญ่ทรงตัวเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนผ่อนคลายความกังวลบางส่วนจากการองค์กรอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินภายในประเทศ หลังจากที่มีผู้เสียชีวิต 25 รายและมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 800 ราย ซึ่งยังไม่ได้เป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก

โดย ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.12%

ทั้งนี้ การซื้อขายในตลาดเอเชียชะลอตัวลง ท่ามกลางวันหยุดของจีนเนื่องจากตลาดการเงินในจีน ไต้หวันและเกาหลีใต้ปิดทำการในวันนี้

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัสตัวใหม่ในประเทศจีน ขณะที่เหล่านักลงทุนกำลังชั่งน้ำหนักดูว่าการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวจะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มผู้ผลิตยาได้หรือไม่

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.13% ที่ระดับ 23,827.17 จุด ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับตัวลง 0.9%

ตลาดเริ่มมีมุมมองเชิงบวกเมื่อหุ้นของเทคโนโลยีสารสนเทศและอุปกรณ์อุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้น ตามการคาดการณ์ยอดขายและกำไรที่ดีเกินคาดจากผู้ผลิตชิป Intel Corp ในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี เหล่านักลงทุนเริ่มกลับมาระมัดระวังการลงทุน หลังจากจีนประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 25 ราย และผู้ติดเชื่อจำนวน 830 ราย เมื่อวานนี้

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวสูงขึ้น หลังองค์กรอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินภายในประเทศ หลังจากที่มีผู้เสียชีวิต 25 รายและมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 800 ราย ซึ่งยังไม่ได้เป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก

โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.7% ด้านหุ้นทรัพยากรรีบาวน์ 1.5% เนื่องจากตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวก

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุนว่า ได้เร่งรัดการลงทุนและการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะต้องเร่งรัดดำเนินการในปี 63 โดยกระทรวงการคลัง รายงานว่า จะเสนอมาตรการกระตุ้นการลงทุนให้กับที่ประชุม ครม. พิจารณาในวันที่ 28 ม.ค.นี้

- ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า สำนักงบฯ กำลังหาทางช่วยรัฐบาลเพื่อให้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 มีผลบังคับใช้เร็วที่สุด หรือหาแนวทางช่วงที่งบประมาณใหม่ยังเบิกจ่ายไม่ได้ และให้ส่วนราชการยังมีเงินเบิกจ่ายได้ตามปกติ ไม่ผิดกฎหมายแต่ตอนนี้ต้องรอความชัดเจนของศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าจะรับวินิจฉัยหรือไม่ หากรับวินิจฉัยก็ต้องมารอลุ้นกันต่อว่าศาลจะพิจารณาออกมาว่าอย่างไร งบประมาณปี 63 จะตกหรือไม่ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรสำนักงบฯ เตรียมความพร้อมรองรับแล้ว

- อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยว่าคาดว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะโต 2.8% ซึ่งเป็นการเติบโตน้อยกว่า 4% ในรอบ 5 ไตรมาส นับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 61 ที่เริ่มมีสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยซบเซามาตลอด

- รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 31 ม.ค.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวรวมกว่า10 มาตรการ โดยเน้นไปที่การส่งเสริมตลาดต่างประเทศ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยหนึ่งในมาตรการที่ได้ทำการเสนอและถือเป็นยาแรงที่จะช่วยกระตุ้นได้ดี คือ การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา หรือวีซ่า ให้กับนักท่องเที่ยวจากจีน และอินเดีย ไปจนถึงสิ้นปี 63

- กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าแนวโน้มตลาดรถยนต์ปี 63 คาดว่าจะมียอดขายรวม 940,000 คันแบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 358,500 คัน และรถเพื่อการพาณิชย์ 581,500 คัน ซึ่งลดลงจากปีที่ผ่านมา 7%คาดว่าตลาดรถยนต์ปีนี้จะต้องเผชิญกับหลายปัจจัยที่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาทั้งในเรื่องความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจโลกที่ไม่มีความแน่นอน มาตรการควบคุมสินเชื่อรถยนต์ที่มีความเข้มงวด ในปีที่ผ่านมา

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com