• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 มกราคม 2563

    23 มกราคม 2563 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง นำโดยตลาดหุ้นจีนที่ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดมากกว่า 8 เดือน เนื่องจาก เหล่านักลงทุนเริ่มวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่มีลักษณะคล้ายไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีนเท่ามกลางประชาชนหลายล้านคนเตรียมเดินทางในวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

โดยผลกระทบของเชื้อไวรัสที่อาจเกิดขึ้นกับสายการบิน เป็นปัจจัยกดดันให้ราคาสัญญาน้ำมันปรับลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ขณะที่สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศเตือนเรื่องส่วนเกินน้ำมันและการเพิ่มขึ้นของสต็อกน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นลดลง 1.07%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ นำโดยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์และวัฏจักรอื่น ๆ เนื่องจากความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโคโรนาในจีนทำให้ความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนลดลง

ขณะที่นักลงทุนยังต้องระมัดระวังการลงทุนก่อนหน้าการประกาศผลประกอบการของภาคบริษัท โดยดัชนี Nikkei ลดลง 1.0% ที่ระดับ 23,795.44 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้านดัชนี Topix ลดลง 0.8% ที่ระดับ 1,730.50 จุด

ทั้งนี้ เหล่าเทรดเดอร์ ระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงอย่างหนักส่วนหนึ่งเป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสของจีน

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง ท่ามกลางการร่วงลงของตลาดสำคัญ ๆในภูมิภาคเนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในประเทศจีนเนื่องจากการระบาดของไวรัสที่ทำให้เกิดโรคปอดบวม

โดยดัชนี Shanghai composite ลดลง 2.75% ที่ระดับ 2,976.53 จุด 



· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลดลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศจีน รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับประเด็นการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯขู่ว่าจะขึ้นภาษีรถยนต์ของยุโรปหากเจรจาไม่สำเร็จ

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.3% ด้านหุ้นทรัพยากรลดลง 1.1% ท่ามกลางตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวในแดนลบ


อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งไซด์เวย์ออกด้านข้าง เนื่องจากตลาดฯไม่มีปัจจัยบวกหนุน โดยหุ้นที่ปรับตัวขึ้นก็เป็นกลุ่มเดิม ๆ ทั้งหุ้นในกลุ่มโรงพยาบาล และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นบวก ส่วนหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ก็ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงาน และกลุ่มปิโตรเคมี รวมถึงกลุ่มโรงกลั่น ถ่วงตลาดฯ นอกจากนี้ยังต้องติดตามความคืบหน้าเรื่องงบประมาณ ปี 63 ซึ่งจะมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในกรณีของการเสียบบัตรแทนในการโหวตงบปี 63

- "ประธานวิปรัฐบาล" เผย 90 สส.รัฐบาล เข้าชื่อส่ง "ประธานสภาผู้แทนฯชวน"ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยร่าง

พ.ร.บ.งบประมาณปี'63 เป็นโมฆะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่/ตกหมดทั้งฉบับ หรือบางมาตรา หวั่นมีปัญหาจะหาทางแก้ไข ขณะที่ 84 สส. ฝ่าย

ค้านเข้าชื่อยื่นตีความเช่นกัน ด้าน"วิษณุ"ระบุอาจ มีปัญหา แค่ล่าช้าใช้งบประมาณ แย้มเตรียมทางออกไว้แล้ว

- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวคิดการออก พ.ร.ก.กู้เงินในกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 อาจล่าช้าออกไปเนื่องจากปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการลงมติรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวว่า จากการหารือกับกระทรวงการคลังเห็นว่ายังไม่สมควรออก พ.ร.ก.ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ได้มีหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งจะมีการหารือกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรหรือมีแผนสำรองไว้หากเกิดความล่าช้าขึ้น

- นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 อาจล่าช้า หลังจากมี ปัญหาส.ส.เสียบบัตรแทนกันเพื่อลงมติ ว่า ยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนสำรองเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว

- "แอตต้า" ประเมินปีหนูทอง นักท่องเที่ยวต่างชาติจะยกทัพเข้ามาเที่ยวเมืองไทย 41-42 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มคนจีน

11.5 ล้านคน ลุ้นค่าเงินบาทไม่หลุด 30 บาทต่อดอลลาร์ ย้ำชัดไม่กังวลไวรัสโคโรนาเพราะเชื่อรัฐบาลจีนควบคุมได้วอนรัฐบาลรีบประกาศ

ต่ออายุยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าหน้าด่าน ด้านสมาคมโรงแรมกัดฟันปีนี้ธุรกิจจะยังไปได้สวย

- ธนาคารพาณิชย์ 10 แห่ง แจ้งผลประกอบการปี 2562 มีกำไรสุทธิรวมกัน 202,209.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7,274.51

ล้านบาท จากปี 2561 มีกำไรสุทธิรวมกัน 194,934.52 ล้านบาท โดยกำไรสุทธิของกลุ่มธนาคารที่ยังเพิ่มขึ้น สวนทางเศรษฐกิจชะลอตัวนั้น มาจากการที่ธนาคารไทยพาณิชย์บันทึกกำไรพิเศษจากการขายบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต และธนาคารกรุงศรีอยุธยา บันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นบริษัท เงินติดล้อ จำกัด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com