• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 มกราคม 2563

    21 มกราคม 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังมีรายงานข่าวเชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม่ระบาดในประเทศจีน ส่งผลให้เกิดเป็นความกังวลว่าจะกลายเป็นหายนะทางโรคติดต่อ และทำให้เกิดแรงเทขายหุ้นในตลาดเอเชียตามมา

ราคาทองคำทำระดับสูงสุดของวันที่ 8 ม.ค. ที่ระดับ 1,568.35 เหรียญ ล่าสุดยังเคลื่อนไหวในแดนบวกประมาณ 0.3% แถว 1,565.63 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 1,566.20 เหรียญ

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับลดลง หลังมีรายงานเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธ์ใหม่ระบาดในเมืองแห่งหนึ่งของประเทศจีน ตลาดจึงกังวลว่าเชื้อไวรัสอาจระบาดเป็นวงกว้าง เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางไปยังประเทศต่างๆในช่วงวันหยุดตรุษจีน

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets มีมุมมองว่า ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์เชื้อไวรัสระบาด ซึ่งมีต้นตอมาจากเมืองอู่ฮันของประเทศจีน ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาด

สถานการณ์ของโรคระบาดในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีแนวโน้มที่จะเลวร้ายลง เนื่องจากนักท่องเที่ยวบางส่วนจะเดินทางไปยังประเทศจีนเช่นกัน ดังนั้นความกังวลดังกล่าวอาจช่วยหนุนทองคำได้ในระยะ 1-2 วันนี้

จีนจะเริ่มเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้

· ค่าเงินเยนก็แข็งค่าขึ้นจากความกังวลเชื้อไวรัสระบาดเช่นกัน ล่าสุดทางองค์กร WHO (World Health Organisation) ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้น เพื่อหาหนทางรับมือกับสถานการณ์แล้ว

· นักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่า เป้นไปได้ยากที่จะเห็นราคาทองคำขึ้นเหนือ 1,600 เหรียญ เว้นแต่สถานการณ์โรคระบาดในประเทศจีนจะขยายความรุนแรงจนกลายเป็นสถานการณ์ในระดับภูมิภาค

· อีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนราคาทองคำ คือเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ มีรายงานเกี่ยวกับจรวดคัทยูชาจำนวน 3 ลูก ตกลงไปในพื้นที่กรีนโซนของกรุงแบกแดดใกล้สถานทูตสหรัฐฯ และการที่องค์กร IMF ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2020 และ 2021

· ในการประชุมวันนี้ บีโอเจมีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามที่หลายๆฝ่ายคาดการณ์ไว้ พร้อมปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจขึ้น ท่ามกลางนโยบายสนับสนุนทางเศรษฐกิจ และความกังวลในการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่คลี่คลายลง

· ตลาดจะจับตาความคืบหน้าของการประชุม World Economic Forum ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงการประชุมอีซีบีในวันพฤหัสบดีนี้

· Gold Price Analysis: ราคาทองคำยืนเหนือแนวต้านสำคัญ




บทวิเคราห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำปรับสูงขึ้นผ่านระดับสำคัญทางเทคนิคที่ 1,564 เหรียญ และทำระดับสูงสุดในรอบ 9 วัน ที่ 1,568 เหรียญในช่วงสายวันนี้

หากราคาสามารถยืนเหนือระดับสำคัญดังกล่าวได้ตลอดวันทำการ ราคาจะมีเป้าหมายถัดไปที่ระดับ 1,573 และ 1,580 เหรียญ ตามลำดับ

ในทางกลับกัน หากราคาปรับลงต่ำกว่าเส้นแนวรับของเทรนขาขึ้นที่ระดับ 1,558 เหรียญ อาจทำให้ราคาปรับตัวลงต่อ

มีรายงานเกี่ยวกับการที่ตลาดหุ้นเอเชียถูกเทขายเมื่อเช้านี้ เนื่องจากการระบาดของ “โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่” ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเฉพาะในเมืองอู่ฮั่นของประเทศจีนไปแล้วกว่า 200 ราย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงแค่ “ยอดของภูเขาน้ำแข็ง” เท่านั้น

· Trading View | มุมมองทองคำรายสัปดาห์ (20 - 24 ม.ค.)

ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวในกรอบ โดยมีการเคลื่อนไหวไม่เกิน 4 เหรียญ หลังมีการปิดตลาดสูงขึ้นตลอดช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมทิศทางขาขึ้นระยะยาวในรอบ 2 สัปดาห์ยังคงอยู่ การที่ราคาสามารถดีดกลับขึ้นมาจากระดับ 1,540 เหรียญได้เมื่อวันก่อน บ่งชี้ว่าราคาทองคำอาจทำจุด Bottom ไปแล้ว ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ที่ยังอ่อนค่า ปัจจัยที่ตลาดให้ความสนใจในช่วงนี้คือการไต่สวนประธานาธิบดีทรัมป์ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่ราคาทองคำจะยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นต่อไป ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดูจะสนับสนุนราคาทองคำ ขณะที่ปัจจัยทางเทคนิคบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ราคาอาจเริ่มเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังก่อนที่จะปรับขึ้นต่อได้อย่างแข็งแกร่ง

On the chart –


ราคาทองคำเริ่มทรงตัวหลังจากปรับขึ้นมาได้อย่างแข็งแกร่ง จากปัจจัยความตึงเครียดทางการเมือง ราคาทองคำมีความเสี่ยงที่จะปรับฐานในระยะสั้น แต่จะยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้นต่อไป เนื่องจากราคาสามารถยืนเหนือระดับสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ได้ ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานและทางเทคนิคที่ดูจะสนับสนุนราคาทองคำในทิศทางขาขึ้น โดยประเมินทิศทางต่อไปของทองคำไว้ 2 กรณี คือ

กรณีที่ 1: ทองทรงตัวและปิดเหนือแนวรับได้อย่างมั่นคง ซึ่งจะทำให้ราคามีโอกาสปรับขึ้นต่อ โดยมีเป้าหมายที่ 1,571 เหรียญ จากนั้นที่ระดับ 1,581 และ 1,597 เหรียญ ตามลำดับ

กรณีที่ 2: ไม่แนะนำให้เปิดสถานะ Short เนื่องจากทิศทางอยู่ในขาขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

โอกาสสำหรับการลงทุนเป็นไปได้กับทั้ง 2 ฝั่ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสำหรับฝั่งขาขึ้น โดยอาจเข้าซื้อทองคำตั้งแต่ระดับ 1,564 เหรียญขึ้นไป โดยมีเป้าหมายทำกำไรที่ 1,571 และ 1,581 เหรียญ โดยมี Stop Loss หากราคาลงต่ำกว่า 1,554 เหรียญ สำหรับเป้าหมายของระยะยาวจะอยู่ที่ 1,597 เหรียญ

การย่อตัวลงของราคา แต่ไม่หลุดแนวรับอาจใช้เป็นโอกาสสำหรับการเข้าซื้อเพื่อรอทำกำไรตามเป้าหมายที่ระบุไว้

การเปิดสถานะ Short ใช้ได้เฉพาะการทำกำไรระยะสั้นๆ หรือ scalp trades เท่านั้น

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.7% แถว 2,516.86 เหรียญ หลังทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,582.19 เหรียญในช่วงตลาดก่อนหน้า

ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 18.08 เหรียญ ขระที่ราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,017.91 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com