• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 มกราคม 2563

    21 มกราคม 2563 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงอย่างฉับพลัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในจีน จึงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะที่พันธบัตรรัฐบาลและค่าเงินเยนปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหล่านักลงทุนได้รับการเตือนถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจจากไวรัสซาร์สในปี 2003 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวจำนวนหลายร้อยล้านคนในช่วงวันหยุดตรุษจีน

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลง 1% หลังจากเปิดทรงตัว

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง เนื่องจากเหล่านักลงทุนได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในจีนที่อาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นหลังจากข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน

สายการบินและบริษัทท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากความกังวลดังกล่าว ขณะที่นักลงทุนซื้อเครื่องแต่งกายชุดป้องกัน แม้แต่กล้องอินฟราเรดที่ใช้สำหรับตรวจผู้โดยสารที่สนามบินและสถานที่สำคัญอื่น ๆ

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.91% ที่ระดับ 23,864.56 จุด ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน เมื่อวานนี้ ด้านดัชนี Topix ลดลง 0.53% ที่ระดับ 1,734.97 จุด

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ และค่าเงินหยวนอ่อนค่าจากระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย หลังจากเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้

โดยรายงานระบุว่า เชื้อไวรัสตัวใหม่แพร่ระบาดในช่วงก่อนวันหยุดตรุษจีนในระหว่างวันที่ 24 และ 31 ม.ค. จากเมืองศูนย์กลางของหวู่ฮั่นไปยังปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้และเมืองอื่น ๆ โดยมีผู้ป่วยกว่า 200 ราย

ทั้งนี้ ดัชนีกลุ่มบลูชิพลดลง 1.7%

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลดลง ท่ามกลางการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.8% ด้านหุ้นทรัพยากร ค้าปลีก และกลุ่มยานยนต์ ลดลงมากกว่า 1% ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ

อ้างอิงจากสำนักข่าวไทยรัฐออนไลน์

- วันที่ 21 ม.ค. เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำพิพากษาคดีล้มล้างการปกครอง (คดีอิลลูมินาติ) ของพรรคอนาคตใหม่ โดยศาล รธน.วินิจฉัยว่าพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ทำให้ คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ทั้ง 15 คน ไม่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองอีกด้วย

ทั้งนี้ ศาล รธน.วินิจฉัยว่า เหตุที่ไม่โดนโทษยุบพรรค ศาล รธน.เห็นว่า ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเพียงพอตามกฎหมายว่า ผู้ถูกร้อง ทั้ง 4 กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามมาตรา 49 ตามที่ผู้ร้องร้อง เพราะเป็นเพียงข้อมูลจากสื่อเท่านั้น

อ้างอิงจากสำนักข่าว ThaiPR.net

- นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2562 ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจนนัก โดยภาคการส่งออกยังคงหดตัวลงท่ามกลางผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าและสัญญาณชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าสหรัฐฯ และจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าระยะที่ 1 และได้ลงนามข้อตกลงดังกล่าวในเดือนมกราคม 2563 ก็ตาม นอกจากนี้บรรยากาศการลงทุนภาคเอกชนและรัฐบาลก็ยังคงมีทิศทางชะลอตัว ขณะที่แม้การบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็เริ่มชะลอลงในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมีผลช่วยประคองกำลังซื้อในประเทศได้บางส่วนในช่วงปลายปี

- สภาอุตสาหกรรมฯ-สภาหอการค้าฯ-สถาบันอาหาร เผยส่งออกอาหารปี 62 หดตัว 3.8% ลุ้นปี 63 ฝ่าปัจจัยเสี่ยง ตรึงเป้า 1 ล้านล้านบาท

3 องค์กรด้านอุตฯอาหารเผย ปี 2562 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมอาหารของไทยลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่ร้อยละ 2.0 ด้านการส่งออกสินค้าอาหารมีมูลค่า 1.02 ล้านล้านบาท หดตัวลงเช่นกันที่ร้อยละ 3.8 แต่ขยายตัวเล็กน้อยร้อยละ 0.2 ในรูปเงินดอลล่าร์สหรัฐ ด้วยมูลค่า 33,100 ล้านเหรียญสหรัฐ เหตุต้องเผชิญ 3 ปัจจัยหลัก ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก การแข็งค่าของเงินบาท และราคาอาหารโลกที่ปรับตัวลดลง ชี้จีนก้าวขึ้นมาเป็นตลาดส่งออกอาหารอันดับที่ 1 ของไทยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ มีมูลค่า 150,749 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 34.0 แทนที่กลุ่มประเทศ CLMV แนวโน้มปี 2563 การส่งออกในรูปเงินดอลล่าร์สหรัฐ ประเมินว่าจะมีมูลค่าราว 34,900 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4 ส่วนมูลค่าส่งออกในรูปเงินบาทยังคงขึ้นอยู่กับทิศทางการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท มีโอกาสหดตัวลงร้อยละ 0.3 จนถึงขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 คาดอยู่ระหว่าง 1.02 – 1.06 ล้านล้านบาท

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com