• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 8 มกราคม 2563

    8 มกราคม 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำวันนี้ปรับขึ้นกว่า 2% ยืนเหนือระดับ 1,600 เหรียญ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปี หลังนักลงทุนหันเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย จากเหตุอิหร่านโจมตีฐานทัพสหรัฐฯในอิรักด้วยมิสไซล์ช่วงเช้าวันนี้

ราคาทองคำปรับขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,610.90 เหรียญซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเดือน มี.ค. ปี 2013 ในช่วงต้นตลาด ก่อนจะย่อลงมาแถว 1,585.80 เหรียญ คิดเป็นปรับขึ้นได้ 0.8% ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับขึ้น 1% แถว 1,589.30 เหรียญ

· อิหร่านเปิดฉากโจมตีฐานทัพสหรัฐฯในพื้นที่อิรักด้วยมิสไซล์ในช่วงเช้าวันนี้ รวมถึงยังมีรายงานเกี่ยวกับ การโจมตี “รอบสอง” กับฐานทัพสหรัฐฯในอิรักอีกด้วย

การโจมตีของอิหร่านเกิดขึ้นหลังการจัดพิธีศพให้กับนายพลคาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการทหารของอิหร่าน ที่ถูกสังหารจากการโจมตีด้วยโดรนทางอากาศของสหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางประทุขึ้นอีกครั้ง

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่า ตลาดกำลังกลัวความไม่แน่นอนและโอกาสที่ความตึงเครียดอาจขยายตัวเหนือการควบคุม จึงเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำในวันนี้

การโจมตีของอิหร่านนอกจากจะหนุนราคาทองคำแล้ว ยังหนุนสินทรัพย์ปลอดภัยอื่นๆอย่างเช่นค่าเงินเยนอีกด้วย ขณะที่สินทรัพย์อย่างหุ้นกลับถูกเทขายอย่างหนัก

กระแสการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเกิดขึ้นตลาดการเงินที่กำลังปั่นป่วนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นเอเชียปรับร่วงลง ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตี และจะมีแถลงการณ์ภายในช่วงเย็น-ค่ำวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย

นักวิเคราะห์เสริมว่า มีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะปรับตัวลดลง หากทรัมป์ตัดสินใจเดินหน้าแก้ไขความขัดแย้งด้วยวิธีทางการทูต และหลีกเลี่ยงการก่อสงครามเต็มรูปแบบ

· เส้น RSI ราย 14 วันของราคาทองคำเคลื่อนไหวอยู่แถวระดับ 88 จุด บ่งชี้ถึงภาวะ Overbought หรือปริมาณเข้าซื้อมากเกิน

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดว่า ราคาทองคำจะสามารถผ่านแนวต้านที่ระดับ 1,614 เหรียญไปได้ และจะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,639 เหรียญ



· ทองคำทะยานเหนือ 1,600 เหรียญ จากเหตุตึงเครียดสหรัฐฯ-อิหร่านล่าสุด

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำในช่วงเช้านี้ปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดที่ 1,611.30 เหรียญ ก่อนจะย่อตัวกลับลงมาเคลื่อนไหวแถว 1,591 เหรียญ หลังจากมีรายงานฐานทัพสหรัฐฯในอิรักหลายแห่งถูกโจมตีด้วยมิสไซล์ ส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลกับความตึงเดรียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านอีกครั้ง

ล่าสุด มีรายงานว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯกำลังมีการหารือกัน ดังนั้นตลาดจะจับตาข่าวความเคลื่อนไหวใดๆที่เกี่ยวข้องความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านเป็นหลัก

นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจับตา คือการที่จีนต่อต้านการที่สหรัฐฯสังหารผู้บัญชาการทหารอิหร่านอย่างเงียบๆมาโดยตลอด ซึ่งอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนได้ หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รู้สึกได้ถึงกระแสต่อต้านจากจีน

Technical Analysis

นอกเสียจากราคาทองคำจะปรับลงต่ำกว่า 1,557 เหรียญ ทิศทางขาขึ้นก็จะดำเนินต่อไปได้อย่างแข็งแกร่ง

· ปัจจัยที่ผสมผสานกัน 3 อย่าง ซึ่งก็คือ 1) ความตึงเครียดทางการเมือง 2) การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และ 3) อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงในระดับติดลบ จะเป็นเหตุผลที่สนับสนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำตลอดปี 2020 ตามที่นักวิเคราะห์หลายท่านคาดการณ์ไว้



· รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า ราคาทองคำยืนได้เหนือ 1,600 เหรียญเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี หลังจากที่ฐานทัพสหรัฐฯในอิรักถูกโจมตีโดยอิหร่าน เพื่อตอบโต้การสูญเสียผู้นำทางทหารระดับสูงของอิหร่านจากปฏิบัติการโจมตีของสหรัฐฯ และนักลงทุนกำลังรอดูว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะทำการตอบโต้กลับอย่างไร



โดยช่วงต้นราคาทองคำปรับตัวขึ้นกว่า 2.4% ไปทำ High บริเวณ 1,611.42 เหรียญโดยประมาณ และเป็นสูงสุดตั้งแต่ปี 2013 ขณะที่สัญญาทองคำปรับขึ้นกว่า 2.5% ขณะที่ภาพรวมการถือครองทองคำของกองทุน ETFs ดูจุะเพิ่มขึ้นมากที่สุดตั้งแต่เดือนพ.ย. ปีที่แล้ว



ภาพรวมราคาทองคำปี 2020 ดูจะปรับตัวขึ้นได้ต่อจากปีที่แล้วที่ภาพรวมปรับขึ้นได้ 18% ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Citigroup Inc. มองว่าราคาทองคำอาจยืนเหนือ 1,625 เหรียญได้ในปีนี้ ่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เลือกถือครองทองคำป้องกันสภาวะเสี่ยงจากตลาดหุ้น และความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ด้าน Goldman Sachs Group มองไว้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ว่า ทองคำดูจะดูดีกว่าสินทรัพย์ประเภทน้ำมัน ในสภาวะวิกฤตเช่นนี้


· ราคาพลาเดียมทำระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,056.01 เหรียญในช่วงต้นตลาดวันนี้ โดยเป็นการทำระดับสูงสุดใหม่ติดต่อกัน 3 ช่วงตลาด ท่ามกลางภาวะขาดแคลนอุปทาน ก่อนจะย่อตัวลง 0.3% แถว 2,045.08 เหรียญ

ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.8% แถว 18.53 เหรียญ หลังทำระดับสูงสุดของเดือน ก.ย. ที่ 18.85 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.1% แถว 970.25 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com