• ทองคำพร้อมเริ่มต้นปี 2020 อย่างสดใส

    30 ธันวาคม 2562 | Gold News
 

ราคาทองคำปีนี้ปรับตัวขึ้นอย่างมากสร้างเซอร์ไพร์สแก่นักลงทุนในตลาด ท่ามกลางตลาดหุ้นที่ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบรรดานักวิเคราะห์ มองว่า ราคาทองคำน่าจะปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่องตลอดจนสัปดาห์แรกของปีใหม่ด้วยซ้ำ

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเหนือ 1,500 เหรียญในช่วง Christmas Eve ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ที่ดีทีสุดตั้งแต่เดือนส.ค. และภาพรวมราคาทองคำตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันปรับตัวขึ้นแล้วกว่า 18%

นักกลยุทธ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าว่า ช่วงปลายเดือนธ.ค.ปีนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่ดีสำหรับราคาทองคำ และการฟื้นตัวในช่วงปลายปีนี้จะนำไปสู่ช่วงต้นปีในการเริ่มเดือนม.ค. ปีหน้าสดใสตาม จึงเชื่อว่าราคาทองคำในช่วงสัปดาห์หน้านั้นจะยังคงปรับตัวขึ้นได้ต่อ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นของทองคำตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสตลอดจนช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของเดือนม.ค. โดยทองคำมีโอกาสทดสอบแนวต้าน 1,525 – 1,550 เหรียญได้

ขณะที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่เฝ้าระวังภาวะข่าวทางการเมืองและทางการค้าที่จะมาเป็นปัจจัยจสกัดตลาดช่วงต้นปีหน้าได้ แต่ปีหน้าก็ดูจะมีประเด็นหลักๆไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนทั่วโลก ทั้งเรื่องภาษีการค้า, การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ, Brexitและการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก

ในระยะสั้นๆ นักลงทุนดูจะตอบรับกับมุมมองเชิงบวกของการเจรจาข้อตกลงการค้าสหรัฐฯและจีน ที่ดูจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภค และลดความต้องการถือครองทองคำลงไปบางส่วน

ทำไมทองคำปรับขึ้นควบคู่กับตลาดหุ้น

นักวิเคราะห์จาก Kitco มองว่า ราคาทองคำดูจะให้ความสนใจกับการเข้าซื้อทองคำที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้บริโภคในช่วงปีใหม่นี้ ท่ามกลางสหรัฐฯและจีนที่มีแนวโน้มจะทำข้อตกลงการค้าระหว่างกัน แต่ความต้องการทองคำก็อาจจะลดน้อยลงไปบ้างจากตลาดหุ้นที่อยู่ในทิศทางขาขึ้น

อย่างไรก็ดี ภาพระยะสั้นของทองคำในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ยืนยันทิศทางขาขึ้น และน่าจะปรับขึ้นได้อีก จึงแนะนำให้เก็งกำไรในลักษณะ Sideway Up ในช่วงต้นเดือนม.ค.

กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management กล่าวว่า ทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ จากกลุ่มนักลงทุนที่เข้าถือครองสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากปัจจัยเชิงลบในปี 2020

ภาพรวมราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,480 – 1,530 เหรียญ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองและการค้าในปีหน้า และยังมีอีกหลายๆเหตุผลที่นักลงทุนในอเมริกาใต้, ตะวันออกกลาง และยูโรโซนเข้าถือครองทองคำควบคู่กับนักลงทุนสหรัฐฯ เพื่อเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากตลาดหุ้นที่ปรับตัวสูงเป็นประวัติการณ์อย่างมาก, การไต่สวนทรัมป์ และความกังวลต่อผลเลือกตั้งปีหน้าที่จะมาถึง พร้อมกันนี้ ยังเชื่อว่าตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นอย่างมากจะเผชิญกับแรงเทขายทำกำไรออกมา นักลงทุนจึงต้องการสินทรัพย์ทางเลือกเพื่อป้องกันความเสี่ยง และถือครองทองคำ

จับตาแรงเทขายทำกำไร

ผู้อำนวยการฝ่ายการวิเคราะห์จาก CPM Group กล่าวว่า แม้จะมีการเข้าซื้อในทองคำ แต่ตลาดทองคำก็อาจเผชิญแรงเทขายทำกำไรกลับมาสู่ตลาดได้ โดยเฉพาะหากทองคำปรับตัวขึ้นชนแนวต้าน แต่ภาพรวมทองคำก็มีโอกาสที่ราคาจะปรับขึ้นต่อ และน่าจะปรับขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,520 – 1,525 เหรียญได้ และเมื่อนั้นเราอาจเห็นแรงเทขายทำกำไรกลับลงมาบ้าง

ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้

ข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้เป็นไปอย่างจำกัดในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ โดยที่ปัจจัยหลักน่าจะเป็นรายงานการประชุมเฟดเดือนธ.ค. ที่จะประกาศในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่กลุ่มนักลงทุนรอดูยอดอนุมัติรอการขายบ้านสหรัฐฯในวันนี้ รวมทั้งดัชนีราคาบ้าน และการประกาศความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดย CB วันอังคาร ขณะที่รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดัชนี PMI ภาคการผลิตจะประกาศวันพฤหัสบดี ทางด้าน ISM เผย PMI ภาคการผลิตวันศุกร์


ที่มา: Kitco    

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com