• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2562

    30 ธันวาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในคืนวันศุกร์ และเป็นสัปดาห์ที่ปิดดีที่สุดในรอบกว่า 4 เดือน ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่ยังคงเบาบางจากกลุ่มนักลงทุนที่ระมัดระวังการลงทุนก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดปีใหม่ ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกจากความไม่แน่นอนทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนดูจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำได้อยู่

· ราคาทองคำตลาดโลกปิด +0.1% ที่ระดับ 1,513.36 เหรียญ โดยปรับตัวขึ้นไปทำสูงสุดบริเวณ 1,515.09 เหรียญในช่วงระหว่างการซื้อขาย ขณะที่ภาพรายสัปดาห์ปิด +2% ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ดีที่สุดตั้งแต่ 9 ส.ค. ด้านสัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปิด +0.2% ที่ระดับ 1,518.1 เหรียญ

· กองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อเพิ่ม 0.88 ตันเมื่อคืนวันศุกร์ ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 893.25 ตัน

· ประธานฝ่ายการลงทุนตลาดโลกจาก TIAA Bank กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนแม้จะเป็นไปได้ในเชิงบวกมากๆ แต่ก็ยังไม่เห็นการลงนามใดๆเกิดขึ้น และนั่นทำให้นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังต่อการลงทุนอยู่บ้างในเรื่องดังกล่าว

จะเห็นได้ว่า ในวันพุธที่แล้วจีนก็มีการระบุถึงการอยู่ระหว่างติดต่อประสานงานอย่างใกล้เพื่อจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้าร่วมกัน ซึ่งเป็นรายงานที่ตามมาหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในวันก่อนหน้าว่าจะเกิดพิธีลงนามร่วมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

อย่างไรก็ดี กระแสคาดการณ์ที่จะเห็นข้อตกลงการค้าเฟสแรกลงนามร่วมกันได้ก่อนช่วงสิ้นปีนี้ดูจะมีความเป็นไปได้น้อยลง และนั่นทำให้นักลงทุนกังวลแม้ว่าจะมีข่าวดีก็ตาม

· นักวิเคราะห์บางรายยังระบุว่า ข่าวเกี่ยวกับทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกดูจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯ และเข้ากดดันราคาทองคำ แต่ขณะเดียวกันตลาดก็ดูจะมีปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างเบาบางอย่างมาก โดยที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนวันศุกร์เปิดปรับตัวสูงขึ้นทำประวัติการณ์ ในขณะที่หุ้นทั่วโลกดูจะเคลื่อนไหวใกล้ระดับ All-Time High

· ผลประกอบการของภาคบริษัทอุตสาหกรรมในจีนประจำเดือนพ.ย. ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 8 เดือน โดยสามารถหยุดการปรับตัวลงต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนก่อนหน้าได้ จากยอดขายและการผลิตที่ปรับตัวขึ้น

· หัวหน้าเทรดเดอร์จาก U.S. Global Investors ระบุว่า กลุ่มนักลงทุนยังมีมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำว่าจะสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อในอนาคต โดยจะมีการเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำ

· ราคาซิลเวอร์ปิด +0.3% ที่ 17.84 เหรียญ หรือปรับตัวขึ้นได้เกือบ 4% ในสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 ทางด้านราคาแพลทินัมปิด +0.1% ที่ระดับ 947.58 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด +0.3% ที่ 1,905.57 เหรียญ ภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วปรับขึ้นได้เกือบ 3%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com