• 5 เหตุผลที่ราคาทองคำจะปรับสูงขึ้นในปี 2020

    26 ธันวาคม 2562 | Gold News
 


บทความจากสำนักข่าว CNN ให้เหตุผลที่ราคาทองคำจะปรับสูงขึ้นในปี 2020 ไว้ 5 ข้อดังต่อไปนี้



1. ราคาทองคำใกล้ Break แนวต้านสำคัญทางจิตวิทยา

ราคาทองคำมีแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,500 เหรียญ ซึ่งล่าสุดราคามีแนวโน้มที่จะสามารถยืนเหนือแนวต้านนี้ได้ ขณะที่แนวต้านสำคัญถัดไปจะอยู่ที่ระดับ 1,550 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวต้านระยะยาวนับตั้งแต่ที่ราคาขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,557 เหรียญไปในปีนี้





2. ความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-จีน

ความตึงเครียดเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำมาตลอดปีนี้ แต่ราคาก็มีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงอย่างหนัก หากสงครามการค้าสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงที่สหรัฐฯประกาศความสำเร็จในการเจรจาข้อตกลงเฟสแรก ราคาทองคำกลับค่อนข้างทรงตัว จึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดเริ่มคาดการณ์กันว่าข้อตกลงอาจไม่ได้รับการลงนาม

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่จีนจะยื้อเวลาเพื่อให้ผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2020 ไปก่อน ท่ามกลางความหวังว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่สามารถครองตำแหน่งเป็นสมัยที่สองได้



3. ความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯเริ่มสัญญาณของการชะลอตัว โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่กำลังอ่อนแอลง เห็นได้จากคำสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ลดลง 2% ในเดือน พ.ย. ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้กับการเติบโตของเศรษฐกิจ หรือคิดเป็น 70% ของเศรษฐกิจ กำลังเผชิญแรงกดดันจากภาวะหนี้สิน


ถึงแม้เฟดกำลังปรับลดดอกเบี้ยลงเพื่อช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ แต่แรงหนุนดังกล่าวก็น่าจะอยู่ได้ไม่นาน และเศรษฐกิจก็จะเริ่มชะลอตัวลงจนเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ



4.ประเทศอิสลามรายใหญ่ลดการถือครองดอลลาร์

บรรดาประเทศอิสลามรายใหญ่อาจลดการถือครองค่าเงินดอลลาร์ และหันมาใช้ทองคำในการค้าขายร่วมกันมากขึ้น โดยประเทศในกลุ่มดังกล่าวได้แก่ อิหร่าน มาเลเซีย ตุรกี และกาตาร์ ที่เพิ่งมีการประชุมร่วมกันไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเฉพาะตุรกีที่กำลังเผชิญการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ จึงทำให้ประเทศพันธมิตรต่างกังวลว่า หากทำการค้าขายร่วมกับตุรกี อาจทำให้สหรัฐฯไม่พอใจและสั่งคว่ำบาตรพวกเขาไปด้วย



5. การเข้าถือครองทองคำที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

ปริมาณการเข้าถือครองทองคำที่เพิ่มสูงขึ้นของรัสเซียที่อาจเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ โดยรัสเซียได้เพิ่มปริมาณถือครองทองคำในช่วงเดือน ม.ค. ถึง ก.ค. ปีนี้มากถึง 185 ตัน หรือคิดเป็น 18% เมื่อเทียบกับปริมาณการถือครองทองคำในปี 2018 ส่งผลให้ภาพรวมการถือครองทองคำของรัสเซียอยู่ที่มูลค่า 5.48 แสนล้านเหรียญ

เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐานแล้ว จึงสรุปได้ว่าราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นภายในปี 2020


ที่มา: CNN

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com