• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2562

    26 ธันวาคม 2562 | Gold News
 

· เนื่องจากเมื่อวานนี้เป็นวันหยุดของต่างประเทศเนื่องในวันคริสต์มาส ส่งผลให้ตลาดส่วนใหญ่ปิดทำการและมีการเคลื่อนไหวไม่มากนัก


· ราคาทองคำปรับขึ้นเหนือระดับ 1,500 เหรียญ ก่อนย่อตัวลงเล็กน้อยเมื่อวานนี้ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปรับสูงขึ้นเป็นปัจจัยจำกัดการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในช่วงตลาดก่อนหน้าเกือบ 1% และย่อลงมาทรงตัวแถว 1,499.48 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำส่งมอบเดือน ก.พ. ปรับสูงขึ้น 1.1% ปิดที่ระดับ 1,504.80 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก ED&F Man Capital Markets ระบุว่า ยังไม่มีตัวเลขทางเศรษฐกิจจากฝั่งสหรัฐฯที่ประกาศออกมาแข็งแกร่งเท่าไหร่นัก ซึ่งตลาดดูเหมือนจะพึ่งพาข้อมูลจากฝั่งผู้บริโภคเป็นหลัก หากข้อมูลในส่วนนี้ก็เริ่มมีสัญญาณของความอ่อนแอ เศรษฐกิจก็จะมีแนวโน้วชะลอตัวลงมากกว่าเดิม

· บทวิเคราะห์จาก Marketpulse คาดการณ์ทิศทางราคาทองคำสำหรับปี 2020 ไว้ว่า ราคาทองคำดูจะเป็นทิศทางขาขึ้นที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง เนื่องจากบรรดาธนาคารกลางยังมีเข้าถือครองทองคำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงแนวโน้มที่ค่าเงินดอลลาร์น่าจะอ่อนค่าลง และธนาคารกลางรายใหญ่น่าจะมีการคงนโยบายดอกเบี้ยหรือผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม ขณะที่ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนน่าจะยังไม่มีความคืบหน้าครั้งสำคัญจนกว่าจะเข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

· รายงานจาก CNN ระบุถึงอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจสนับสนุนการปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคำในปี 2020 ซึ่งก็คือการที่บรรดาประเทศอิสลามรายใหญ่อาจลดการถือครองค่าเงินดอลลาร์ และหันมาใช้ทองคำในการค้าขายร่วมกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศในกลุ่มดังกล่าวได้แก่ อิหร่าน มาเลเซีย ตุรกี และกาตาร์ ที่เพิ่งมีการประชุมร่วมกันไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเฉพาะตุรกีที่กำลังเผชิญการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ จึงทำให้ประเทศพันธมิตรต่างกังวลว่า หากทำการค้าขายร่วมกับตุรกี อาจทำให้สหรัฐฯไม่พอใจและสั่งคว่ำบาตรพวกเขาไปด้วย

· รายงานจาก CNN ยังระบุถึงปริมาณการเข้าถือครองทองคำที่เพิ่มสูงขึ้นของรัสเซียที่อาจเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ โดยรัสเซียได้เพิ่มปริมาณถือครองทองคำในช่วงเดือน ม.ค. ถึง ก.ค. ปีนี้มากถึง 185 ตัน หรือคิดเป็น 18% เมื่อเทียบกับปริมาณการถือครองทองคำในปี 2018 ส่งผลให้ภาพรวมการถือครองทองคำของรัสเซียอยู่ที่มูลค่า 5.48 แสนล้านเหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com