• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2562

    17 ธันวาคม 2562 | Gold News
    

· ราคาทองคำวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ เนื่องจากตลาดยังขาดความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-จีนเฟสแรก นักลงทุนจึงหลีกเลี่ยงการเปิดสถานะเป็นปริมาณมาก

ด้านราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 1,477.15 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 1,481.50 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets มีมุมมองว่า สถานการณ์ทางการค้าฟื้นตัวดีขึ้นเป็นปัจจัยกดดันทองคำ แต่ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าเป็นปัจจัยหนุนทองคำ เมื่อมี 2 ปัจจัยที่สวนทางกันจึงทำให้ราคาทองคำระยะสั้นค่อนข้างทรงตัวในกรอบ

· ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวหลังจากอ่อนค่าลงติดต่อกัน 2 ช่วงตลาด ทำให้ทองคำมีราคาที่ถูกลงสำหรับทองคำในประเทศที่ใช้สกุลเงินอื่นๆ

· บรรดานักลงทุนกำลังรอคอยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่สหรัฐฯและจีนสามารถตกลงร่วมกันได้และมีประกาศร่วมกันเมื่อสัปดาห์ก่อน

· นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่รายละเอียดของข้อตกลงเฟสแรกอาจสร้างความผิดหวังให้กับตลาด จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและหนุนราคาทองคำได้

· ที่ปรึกษาระดับสูงของทำเนียบขาว ระบุว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรก “เสร็จสมบูรณ์อย่างแน่นอน” ขณะที่รัฐบาลกลับมีท่าทีค่อนข้างระมัดระวัง โดยมุ่งเน้นไปที่คำว่า ความขัดแย้งการค้ายังคงไม่ได้รับการคลี่คลายลง

ราคาทองคำตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจจุบันปรับสูงขึ้นได้ 15% ท่ามกลางแรงหนุนจากสงครามการค้าที่ยืดเยื้อกว่า 17 เดือนและผลกระทบของสงครามการค้าที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ราคาทองคำวันนี้ยังถูกจำกัดลงเนื่องจากตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกที่มีต่อข้อตกลงการค้า

· นักวิเคราะห์จาก FXStreet มองว่า ภาพรวมการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในเดือนธ.ค. ยังคงเป็นภาวะสะสมพลังในกรอบ Sideways โดยท่ี่มีโอกาสเห็นราคากลับทดสอบแนวต้าน 1,480 เหรียญได้ ซึ่งจะเป็นระดับใกล้เส้นค่าเฉลี่ยราย 50 SMA

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำดูจะมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,455 - 1,485 เหรียญ ซึ่งยังคงอยู่ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 50 วัน และ 100 วัน

· บทวิเคราะห์ FX Street ประเมินว่า ราคาทองคำยังเผชิญแรงกดดันแถว 1,475 เหรียญในช่วงสายวันนี้ แม้ก่อนหน้านี้ราคาจะฟื้นตัวขึ้นได้ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง แต่ดูเหมือนแรงหนุนดังกล่าวจะอยู่ได้ไม่ค่อยนานนัก

Technical Analysis

ราคาทองคำมีเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันอยู่ที่ระดับ 1,478.50 เหรียญ ซึ่งถือเป็นแนวต้านที่จำกัดการฟื้นตัวของราคาอยู่ ขณะที่แนวรับระยะสั้นจะอยู่ระดับ1,464 เหรียญหรือเส้นแนวรับของเทรนขาขึ้น

· Goldman Sachs คงคาดการณ์ราคาทองคำในช่วง 3,6 และ 12 เดือน ที่ระดับ 1,600 เหรียญ พร้อมกล่าวถึงความต้องการลงทุนจะได้รับอานิสงส์จากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความไม่แน่นอนทางการเมือง

โดยในรายงานฉบับวันที่ 6 ธ.ค. Goldman Sachs ระบุว่า ในช่วงต้นราคาอาจปรับตัวลงจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น จากภาวะ Trade War ที่ดูผ่อนคลายลงไป ควบคู่กับตลาดแรงงานสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง แต่ถึงแม้จะปราศจากความตึงเครียดของใดๆ แต่ความกังวลในแง่เศรษฐกิจถดถอยยังมีอยู่ ที่ดูจะมีอิทธิพลต่ออัตราว่างงานและความผกผันของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรได้

ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองจะเป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนเลือกที่จะเข้าลงทุนในทองคำมากขึ้นซึ่งจะเห็นได้ตั้งแต่ปี 2019 ที่บรรดาธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกมีการเพิ่มการสำรองทองคำสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของปีแตะระดับเป้าหมายบริเวณ 750 ตัน

และคาดว่าในปีหน้า ธนาคารกลางต่างๆ จะมีการเข้าซื้อที่น้อยลงจากปีนี้แต่ก็จะยังคงทำการเข้าซื้อต่อเนื่องจากภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองที่จะอยู่ในระดับสูง

· ราคาพลาเดียมเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,995.83 เหรียญ หลังขึ้นไปทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,998.43 เหรียญ ห่างจากระดับ 2,000 เหรียญ เพียงประมาณ 2 เหรียญ ภาพรวมรายปีนี้ปรับขึ้นมาได้ถึง 58% จากภาวะขาดแคลนอุปทาน

· นักวิเคราะห์จาก MKS PAMP มองว่า ราคาพลาเดียมมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นไปได้อีก และน่าจะขึ้นทดสอบระดับ 2,000 เหรียญในเร็วนี้ เนื่องจากภาวะขาดแคลนอุปทานยังคงไม่จางหายไปไหน

· ด้านราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 17.05 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 932.64 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com