• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2562

    16 ธันวาคม 2562 | Gold News
    

· ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ขณะที่ตลาดยังคงรอคอยความชัดเจนของข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่ยังไม่ได้รับการลงนามแม้จะประกาศว่าสำเร็จแล้วก็ตาม

โดยราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,477.73 เหรียญ ส่วนราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 1,482.10 เหรียญ

การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในวันนี้ถูกจำกัดลง เนื่องจากตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางความเชื่อมั่นในตลาดที่ดีขึ้น หลังสหรัฐฯและจีนต่างประกาศว่าเจรจาข้อตกลงเฟสแรกสำเร็จและเลื่อนการขึ้นภาษีที่มีกำหนดไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาออกไป

· นักวิเคราะห์จาก Geojit Financial Services เตือนว่า รายละเอียดของข้อตกลงยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมา และตลาดบางส่วนก้มีการตอบรับกับผลของการเจรจาที่น่าจะตกลงเฟสแรกกันได้มานับตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อนๆแล้ว

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ก็อ่อนค่าลงเพียงเล็กน้อยเพียง 0.2% เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆเท่านั้น จึงยังมีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำอาจถูกเทขายลงอย่างหนักในภายหลัง

· นายโรเบิร์ต ไรท์ไฮเซอร์ ตัวแทนการค้าสหรัฐฯ ระบุว่า ข้อตกลงการค้ากับจีนในเฟสแรก “สำเร็จเป็นที่แน่นอนแล้ว” เหลือแค่การแปลและแก้ไขตัวอักษรเท่านั้น และข้อตกลงนี้จะช่วยให้การส่งออกของสหรัฐฯไปสู่ประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในระยะเวลา 2 ปี

· นักวิเคราะห์จาก AxiTrader กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่ตอบสนองต่อความคาดหวังของตลาดสักเท่าไหร่ จึงอาจจะยังไม่สามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจหรือกระตุ้นการส่งออกให้กลับมาคึกคักได้ ดังนั้นตลาดจึงเริ่มหันไปให้ความสนใจการเจรจาการค้า “เฟสที่สอง” ดังนั้นราคาทองคำน่าจะมีผลประกอบการที่ดีท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยังคงมีอยู่

· ราคาทองคำในภาพรวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ปรับขึ้นมาได้ 15% ท่ามกลางแรงหนุนจากสงครามการค้าและผลกระทบที่เกิดกับเศรษฐกิจโลก

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures คาดว่าราคาทองคำไม่น่าจะปรับร่วงลงมากนัก เนื่องจากทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังไม่ค่อนสดใสเท่าไหร่ และคาดว่าราคาทองคำระยะสั้นน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,400 – 1,450 เหรียญ

· ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ประกาศออกมาขยายตัวได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ ท่ามกลางการที่ประชาชนสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะรัดเข็มขัด แม้ตลาดแรงงานจะยังแข็งแกร่งอยู่ก็ตาม

· บรรดานักเก็งกำไรและนักบริหารเงินต่างลดการถือครองสถานะ Long ในสัญญาทองคำ Comex เมื่อสัปดาห์ทีjzjko,k


· หัวหน้านักกลยุทธ์ทองคำจาก State Street Global Advisors กล่าวว่า ทองคำยังคงมีความน่าสนใจสำหรับนักลงทุน โดยตลาดยังคงมีความกังวลต่อข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ถึงแม้จะคลายความกังวลลงไปบ้าง ในขณะที่แนวโน้มของอังกฤษก็ดูมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังเส็จสิ้นการเลือกตั้ง แต่ความไม่แน่นอนต่างๆก็ดูจะยังไม่หมดไปจากปี 2020

ทั้งนี้ ข้อตกลงเฟสแรกก็ยังดูจะต้องกลับมาเจรจากันต่อ และการแก้ไขปัญหาที่แท้จริงก็ยังคงไปไม่ถึง ดังนั้น เราจึงอาจเห็นความไม่แน่นอนมากขึ้นในตลาดการเงินได้ และนั่นถือเป็นผลดีต่อทองคำ แม้ Trade War จะผ่อนคลายลง ก็ใช่ว่าจะหายไปจากตลาด

นอกจากนี้ การที่นายบอริส จอห์นสัน ได้รับชัยชนะเลือกตั้ง โดยพรรคอนุรักษ์นิยมได้รับเสียงข้างมากที่อาจผลักดัน Brexit ได้ แต่ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าผลกระทบจากการออกจากอียูจะส่งผลต่อเศรษฐกิจอังกฤษมากน้อยเพียงใด และทั้งหมดนี้ดูจะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำได้ตลอดปี 2020 และระยะยาวทองคำก็ยังเป็นขาขึ้นจากยุคแห่งความไม่แน่นอนครั้งใหม่ โดยปีหน้ากรอบการเคลื่อนไหวของทองคำคาดว่าจะอยู่ที่ 1,450 - 1,600 เหรียญ

สำหรับกรณีที่เฟดตัดสินใจส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยในปี 2020 ก็ดูจะไม่ส่งผลใดต่อทองคำมากนั้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกก็ยังคงเผชิญกับทิศทางอ่อนตัว ดังนั้นก็ดูจะเป็นผลกระทบอย่างจำกัดต่อทองคำ


· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.7% แถว 1,944.03 เหรียญ โดยก่อนหน้านี้ราคาทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,979.95 เหรียญ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนอุปทาน

ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.7% แถว 17.05 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.5% แถว 932.62 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com