• Kitco | ผลสำรวจราคาทองคำสัปดาห์ที่16 – 20 ธ.ค. 62

    16 ธันวาคม 2562 | Gold News
 

ผลสำรวจจาก Kitco ชี้ว่า นักเก็งกำไรมองความเป็นไปได้ของทิศทางทองคำในระดับเท่าๆกัน โดยมองว่ามีโอกาส 38% ที่ทองจะขึ้น และอีก 38% ก็มองว่าทองจะลง มีเพียง 25% ที่มองว่าทองคำจะ Sideways ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในทองคำส่วนใหญ่มองว่ามีโอกาสมากถึง 65% ที่จะเห็นทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ ขณะที่ตลาดส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

นักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group กล่าวว่า แนวโน้มของราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อยู่จากข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ดูเหมือนจะยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่า ก็เป็นปัจจัยที่ยังช่วยสนับสนุนการปรับตัวขึ้นของทองคำได้อยู่

กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management กล่าวว่า มีโอกาสเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อได้ แม้ว่าเราอาจจะเห็นได้แรงขายครั้งใหญ่จากบรรดาเทรดเดอร์ แต่ก็จะเห็นแรงซื้อเข้าครั้งใหญ่เช่นกันจากแนว 1,450 เหรียญ โดยทองคำจะมีกรอบ 1,450 – 1,500 เหรียญ และจะค่อยๆปรับตัวสูงขึ้นในระยะยาว

นักกลยุทธ์การป้องกันความเสี่ยงจาก Walsh Trading กล่าวว่า แนวโน้มของการระงับข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯและจีนดูจะช่วยหนุนสินค้าโภคภัณฑ์ได้ แต่อาจจะไปได้ดีมากสำหรับทองคำ เนื่องจากดูเหมือนตลาดจะเป็นสภาวะ Risk-On แต่ก็ไม่เห็นการปรับตัวขึ้นมากเท่าไรนักในตลาดหุ้น

นักกลยุทธ์จาก SIA Wealth Manangement กล่าวว่า ราคาทองคำมีโกอาสอ่อนตัวลงได้ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากข่าวส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเชิงบวก ขณะที่ดัชนี VIX ก็ปรับตัวลง และเราอาจไม่เห็นสัญญาณของการผ่อนคลายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากธนาคารกลางต่างๆในปีหน้า หากทิศทางเศรษฐกิจโลกมีการรีบาวน์ ซึ่งหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนทองคำคือการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ โดยในวันนี้เราจะยังเห็นได้ถึงการที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรและปอนด์ และภาพรวมเราอาจเห็นเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นได้ ทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยลบต่อทองคำ เว้นแต่การเจรจาระหว่างสหรัฐฯและจีนจะเผชิญกับอุปสรรค

ประธานและผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า แนวโน้มทองคำจะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปในสัปดาห์นี้ แม้ว่าจะมีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวลงก็ตาม ขณะที่แนวโน้มปีหน้าเราอาจเห็นความชัดเจนได้ในช่วงต้นปีต่อทิศทางการดำเนินนโยบายทางการเงินที่ยังดูจะเป็นไปในเชิงผ่อนคลาย หรือแนวโน้มที่จะเห็นการใช้ QE เพิ่ม และการปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งทั้งหมดนี้ดูจะเป็นผลดีต่อทองคำ

หัวหน้าฝ่ายการซื้อขายจาก MKS มองว่า ทองคำดูจะเริ่มเข้าสู่สภาวะ Sideways ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เริ่มปรับลดสถานะการลงทุนก่อนเข้าสู่ช่วงสิ้นปี


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com