• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2562

    12 ธันวาคม 2562 | Gold News
    

· ราคาทองคำขยับเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ปรับสถานะเป็น Wait & See เพื่อรอดูว่าสหรัฐฯจะทำการขึ้นภาษีรอบใหม่กับจีนหรือไม่ในสัปดาห์นี้ ขณะที่พลาเดียมยังคงทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่องท่ามกลางความกังวลต่อสภาวะขาดแคลนอุปทาน

ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวแถว 1,474.71 เหรียญ ขณะที่ Gold Futures เคลื่อนไหวเพียง +0.3% ที่ 1,479 เหรียญ

· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก CMC Markets กล่าวว่า หัวใจสำคัญของหลายๆตลาดในระยะสั้นๆนี้ คือการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายอาจทำให้ทองคำเข้าสู่ภาวะ Worst-case ได้ในกรณีที่ภาษีถูกเลื่อนออกไป แต่หากมีการขึ้นภาษีกันในวันอาทิตย์นี้เมื่อนั้นก็จะส่งผลบวกที่แท้จริงต่อราคาทองคำ

· ในวันนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกคาดว่าจะมีการพบกันกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมทั้งที่ปรึกษาของสหรัฐฯ เกี่ยวกับแผนการขึ้นภาษี 15 ธ.ค.นี้ ด้วยมูลค่า 1.6 แสนล้านเหรียญ

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค. หลังจากที่เฟดตัดสินใจคงดอกเบี้ยและลดความหวังที่จะเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

· นักวิเคราะห์บางราย เชื่อว่า ท่าทีตอกย้ำของเฟดดูจะยังเป็นไปในเชิงผ่อนคลายอยู่บ้าง และดูเหมือนเฟดไม่ต้องการสร้างแรงกดดันให้แก่ภาวะอุปทานทางการเงินให้ลดลง หรือแม้แต่เลือกที่จะทำการขึ้นดอกเบี้ย

· นักกลยุทธ์การตลาดจาก AxiTrader กล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่เฟดจะขยายยอดงบดุลอีกครั้งในปี 2020 และทองคำมักเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนเลือกถือครองในช่วงที่ตลาดเผชิญกับความไม่แน่นอน โดยเฉพาะการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระัดบต่ำ

· นักลงทุนให้ความสนใจกับการเลือกตั้งอังกฤษในเวลานี้ด้วยว่าจะสามารถปูทางที่สดใสแก่ Brexit ได้หรือไม่ ขณะที่คืนนี้เราจะได้ฟังถ้อยแถลงของ นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบีคนใหม่เป็นครั้งแรกในการประชุมประจำเดือนธ.ค.

· Gold Technical Analysis

บทวิเคราะห์โดย FX Street ระบุว่า ราคาทองคำในภาพรวมยังเป็นการเคลื่อนไหวในกรอบลักษณะ Sideways แม้ราคาจะปรับสูงขึ้นได้หลังจากถ้อยแถลงประธานเฟดเมื่อคืนที่กดดันค่าเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง แต่ราคาทองคำก็ยังไม่ยืนยืนถึงการกลับตัวเป็นทิศทางขาขึ้น

การที่ราคาทองคำจะกลับตัวเป็นขาขึ้นได้นั้น จำเป็นต้องยืนเหนือระดับ 1,488 เหรียญ ที่เป็นแนวต้านของเทรนระยะสั้น ในทางกลับกัน หากหลุดต่ำกว่า 1,455 เหรียญ จะเป็นการยืนยันถึงทิศทางขาลงอีกครั้ง


· ราคาพลาเดียมปรับขึ้นอีก 0.1% ที่ 1,911.84 เหรียญ โดยระหว่างวันยังทำ All-Time High ต่อเนื่องที่ 1,918.5 เหรียญในช่วงต้นตลาด ทางด้านแพลทินัมปรับลง 0.2% ที่ 936.6 เหรียญ ทางด้านซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.2% ที่ 16.89 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com