• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2562

    9 ธันวาคม 2562 | Gold News
    

· ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวในวันนี้เนื่องจากตลาดยังคงมีความกังวลกับความไม่ชัดเจนของทิศทางการเจรจาการค้า ขณะที่ตลาดเริ่มหันไปให้ความสนใจกาปรระชุมเฟดสัปดาห์นี้ ว่าจะมีสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

โดยราคาทองคำทรงตัวแถว 1,460 เหรียญ ด้านราคาสัญญาทองคำทรงตัวแถว 1,464.50 เหรียญ

· เฟดจะมีกาปรรุชมในวันที่ 10 – 12 ธ.ค. นี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะประกาศคงอัตราดอกเบี้ย แต่ตลาดจะจับตาดูสัญญาณที่เกี่ยวกับการปรับอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าและหลังจากนั้น

กาประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯที่ออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดเมื่อคืนวันศุกร์ ยื่งตอกย้ำให้กระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นระยะยาวมีเพิ่มมากขึ้น

· ตลาดยังจับตาวันที่ 15 ธ.ค. ที่จะถึงนี้อีกด้วย เนื่องจากเป็นวันที่สหรัฐฯได้กำหนดว่าจะเดินหน้าขึ้นภาษีสินค้ากลุ่มผู้บริโภคนำเข้าจากจีนเป็นมูลค่า 1.56 แสนล้านเหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก DailyFx ระบุว่า ตลาดน่าจะชะลอการลงทุนจนกว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการประชุมเฟด และการเจรจาการค้าที่ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อตกลงในนาทีสุดท้าย หรือภายในวันที่ 14 ธ.ค. แต่ถ้าหากไม่มีข้อตกลงและสหรัฐฯเดินหน้าขึ้นภาษี ก็อาจเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างมาก เนื่องจากราคาทองคำในปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าเข้าซื้อ

ราคาทองคำในภาพรวมตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจจุบันสามารถปรับสูงขึ้นได้จากการปรับลดดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งของเฟด และจากความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

· นักวิเคราะห์จาก ANZ คาดการณ์ว่า ราคาทองคำน่าจะเผชิญแรงกดดันต่อภายในช่วงสัปดาห์นี้ จากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯที่ออกมาสดใส

· แบบสำรวจ KITCO เผย ตลาดมีมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำสัปดาห์นี้ผสมผสานกัน หลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯประกาศออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดและกดดันราคาทองคำปรับตัวลดลงในช่วงต้นสัปดาห์นี้

บรรณาธิการ Eureka Miner Report มีมุมมองว่า ราคาทองคำน่าจะถูกกดดันจากตัวเลขการจ้างงานและย่อตัวลงไปทดสอบระดับ 1,450 เหรียญ โดยเฉพาะในกรณีที่ตลาดหุ้นยังปรับตัวสูงขึ้นต่อภายในสัปดาห์นี้ได้

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก City Index คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะย่อตัวลงในระยะสั้นก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้น จึงมองว่าภาพรวมจะยังเป็นการเคลื่อนไหวในกรอบเดิม แต่อาจเป็นการเคลื่อนไหวในช่วงล่างของกรอบ

หัวหน้าฝ่ายเทรดดิ้งจาก MKS คาดการณ์ว่า ในระยะสั้นราคาทองคำจะยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเดิม และไม่น่าจะสามารถหลุดออกจากกรอบนี้ได้โดยง่าย ระยะสั้นอาจเผชิญแรงกดดันจากตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง และระยะยาวยังมองราคาเป็นทิศทางขาขึ้น เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำอยู่

เจ้าหน้าที่อาวุโสจาก RJO Futures คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะย่อตัวลงทดสอบระดับ 1,420 เหรียญ ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ท่ามกลางแรงกดดันจากตลาดหุ้นที่น่าจะปรับตัวสูงขึ้นต่อภายในสัปดาห์นี้

บรรณาธิการ VR Metals/Resource Letter ยังมองราคาทองคำเป็นขาขึ้นในระยะยาว แต่ระยะสั้นอาจย่อตัวลงและมีแนวรับสำคัญที่ระดับ 1,400 เหรียญ

· ราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.1% แถว 1,876.78 เหรียญ หลังทำระดับสูงสุดที่ 1,880.65 เหรียญในช่วงก่อนหน้า

· ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 16.57 เหรียญ หลังทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. ในช่วงก่อนหน้า ด้านราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.4% แถว 892.30 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com