• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562

    27 พฤศจิกายน 2562 | Gold News


· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ที่ทำไว้ในช่วงต้นตลาด จากการที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบหลายปี ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยราคาทองคำตลาดโลกปิดปรับขึ้น 0.42% ที่ระดับ 1,460.98 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดปรับขึ้น 3.4 เหรียญ ที่ระดับ 1,460.3 เหรียญ



ทั้งนี้ ราคาทองคำในช่วงต้นตลาดลงไปทำระดับต่ำสุดตั้งแต่ 12 พ.ย. บริเวณ 1,450.3 เหรียญ


· นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า เรื่องของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนเท่านั้นที่ดูจะกลายมาเป็นปัจจัยกระทบตลาดเวลานี้ โดยราคาถูกแรงเทขายที่ผ่านมาจากความคาดหวังที่จะเห็นข้อตกลงสหรัฐฯและจีน แต่เวลานี้ทองคำชะลอตัวเนื่องจากนักลงทุนมีการปรับสถานะการลงทุนเป็น Wait-and-See


· รัฐมนตรีกระทรวงการพาณิชย์จีน กล่าวว่า นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน, นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ตัวแทนเจรจาการค้าสหรัฐฯ ร่วมกับ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มีการหารือข้อตกลงการค้าเฟสแรกกันต่อในเมื่อวานนี้


· นักวิเคราะห์จาก U.S. Global Investors มีมุมมองว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกก็ยังไม่ได้มีเหตุการณ์ใหม่ใดๆ แม้ว่าตลาดจะเชื่อว่าอาจเห็นข้อตกลงได้ แต่ก็มีรายละเอียดความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเราอาจต้องรอดูสัปดาห์ต่อไป หรือในช่วง 2 สัปดาห์จากนี้ ว่าจะมีรายละเอียดใดๆเพิ่มเติมจากการประชุมเฟดเดือนธ.ค. หรือการทำข้อตกลงการค้ากับจีน



อย่างไรก็ดี รายงานจาก CFTC ที่ระบุถึงการที่กลุ่มนักลงทุนเพิ่มการถือครองสถานะ Long ในทองคำและซิลเวอร์ในตลาด COMEX ก็ดูจะเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำในระยะยาวได้ เนื่องจากนักลงทุนดูจะวิตกกังวลกับการที่ตลาดหุ้นค่อนข้างร้อนแรงมากเกินไปในเวลานี้ และความกังวลดังกล่าวก็ดูจะส่งผลให้นักลงทุนทำการเทขายในตลาดหุ้นเมื่อไม่นานมานี้


· นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs มองว่า ราคาทองคำปีหน้ามีโอกาสปรับตัวขึ้นแตะ 1,600 เหรียญได้ โดยเป็นผลจากการเข้าซื้อของบรรดาธนาคารกลางต่างๆ โดยในปีนี้จะเห็นได้ว่ามีการซื้อทองเพิ่ม 750 ตัน ในขณะที่มีการลดการถือครองดอลลาร์เพื่อปรับพอร์ต ดังนั้น ภาพรวมระยะยาวของทองคำจึงเป็นขาลง โดยมีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวขึ้นได้ประมาณ 10% จากระดับปัจจุบันแถว 1,456 เหรียญ ขณะที่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลกและภาวะการเมืองก็ดูจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนทองได้ต่อในปีหน้า เพราะถึงแม้จะเห็นความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโลกดีขึ้น แต่นักลงทุนบางส่วนก็ยังคงกังวลต่อสภาวะถดถอยอยู่ดี


· ตลาดหุ้นทั่วโลกอ่อนแรงลงหลังจากที่ไปทำระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี แต่ก็ยังคงเคลื่อนไหวได้ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


· กองทุนทองคำ SPDR ถือครองทองคำเท่าเดิมที่ 896.48 ตัน


· ราคาซิลเวอร์ปิดปรับขึ้น 1% ที่ 17.07 เหรียญ ขณะที่ราคาพลาเดียมปิดปรับขึ้น 0.7% ที่ระดับ 1,810.75 เหรียญ หลังจากไปทำสูงสุดตั้งแต่ 4 พ.ย. ทางด้านราคาแพลทินัมปิดปรับขึ้น 0.7% ที่ระดับ 903.27 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com