• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562

    15 พฤศจิกายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวขึ้น 0.7% ที่ 1,472.66 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด +0.7% ที่ระดับ 1,473.4 เหรียญ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ยังคงกังวลกับความไม่แน่นอนของข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-จีน ขณะที่ความต้องการที่ลดลงในสินทรัพย์เสี่ยงและดอลลาร์ ได้ช่วยเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำอีกด้วย


· กองทุน SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ยังถือครองทองคำที่ระดับ 896.77 ตัน


· ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายจาก High Ridge Futures กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงเฟสแรกบางส่วนที่ดูจะยังมีข้อจำกัดต่อสินค้าเกษตรดูจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราเห็นราคาทองคำมีแรงซื้อเข้ามาบ้างเล็กน้อย


· รายงานจาก Wall Street Journal กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนดูจะยังประสบปัญหาในเรื่องการเข้าซื้อสินค้าเกษตร ขณะที่จีนไม่ต้องการข้อตกลงสำหรับฝั่งเดียวที่ดูจะเป็นที่พึงพอใจของสหรัฐฯ


· ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จาก Reuters กล่าวว่า สหรัฐฯและจีนน่าจะยังไม่มีแนวโน้มบรรลุข้อตดลงการค้าชั่วคราวได้จนถึงปีหน้า แม้ว่าจะมีการผ่อนคลายลงเกี่ยวกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่จะเห็นได้ว่าการรีบาวน์ทางเศรษฐกิจก็ยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ควบคู่กับการปรับตัวลงของตลาดหุ้นจากกังวลถึงปัญหาต่างๆที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเห็นทองคำและซิลเวอร์ปรับตัวขึ้น


· ตลาดหุ้นทั่วโลก, ผลตอบแทนพันธบัตร และค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลงทั้งหมดจากข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังอ่อนแอ จึงยิ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ จะเห็นได้จาก ข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนชะลอตัวลงเกินคาดในเดือนต.ค. และเศรษฐกิจญี่ปุ่นดูจะขยับอ่อนตัวลงในไตรมาสที่ 3/2019 อันเป็นผลจากสงครามการค้า และปริมาณอุปสงค์ทั่วโลก ขณะที่เยอรมนีดูจะเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้นในไตรมาสที่ 3/2019


· นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า ราคาทองคำอาจมีอุปสงค์เพิ่มขึ้นในระยะสั้น ส่วนหนึ่งมาจากข้อขัดแย้งสงครามการค้าสหรัฐฯและจีนที่สะท้อนออกมา


· ปัญหา Trade War และการผ่อนคลายทางการเงินของบรรดาธนาคารกลางต่างๆทั่วโลก เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เราเห็นทองคำปีนี้ปรับขึ้นมา 14%


· นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดกล่าวในเชิง ผลจากการลดดอกเบี้ยปีนี้ถือว่าเป็นไปอย่างเต็มที่ จึงไม่น่าจะเกิดการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆของแนวโน่ททางเศรษฐกิจ และทำให้บรรดากลุ่มนักลงทุนตีความว่าเฟดน่าจะคงดอกเบี้ยยาวจนถึงช่วงปลายปีหน้า


· ราคาพลาเดียมปิด +1.6% ที่ 1,736.69 เหรียญ ขณะที่ซิลเวอร์ปิด +0.6% ที่ 17.05 เหรียญ ทางด้านแพลทินัมปิด +0.9% ที่ 881.34 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com