• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562

    14 พฤศจิกายน 2562 | SET News
 
 

· ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดแดนบวก โดยดัชนีดาวโจนส์ทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากหุ้น Disney ที่ปรับสูงขึ้น หลังตลาดตอบรับกับถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อสภาคองเกรสที่มองเศรษฐกิจไปในเชิงบวก

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นของหุ้นถูกจำกัดจากรายงานที่ว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนได้หยุดชะงักอีกครั้ง

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปิด +92.10 จุด หรือ 0.3% ที่ระดับ 27,783.59 จุด จากหุ้น Disney ที่ปรับขึ้นถึง 7.4% หลังมีรายงานว่าบริการ Disney+ มีผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านบัญชี หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ด้านดัชนี S&P 500 ก็ปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งที่ 20 ของปีนี้ โดยปรับขึ้น 0.1% ที่ระดับ 3,094.04 จุด ส่วนดัชนี Nasdaq ย่อตัวลงเล็กน้อยแถว 8,482.10 จุด

· ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนลบท่ามกลางความไม่ชัดเจนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน โดยดัชนี Stoxx 600 ปิด -0.2% นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยเฉพาะ Commerzbank ที่ปรับลดลง 6% และ Deutsche Bank ที่ปรับลดลง 4%

· ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผสมผสาน หลังตลาดตอบรับกับแนวโน้มที่เฟดอาจคงอัตราดอกเบี้ยตลอดปี 2020

ขณะที่ตลาดหุ้นญีปุ่นปรับลดลง หลังรายงานอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 3/2019 ออกมาชะลอตัวสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี โดยดัชนี Nikkei ปรับลดลง 0.12% ส่วนดัชนี Topix ปรับลดลง 0.19%

ด้านดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่น เปิดลดลงเล็กน้อย

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นักบริหารการเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทไว้ที่ระหว่าง 30.20-30.25 บาท/ดอลลาร์

- รมว.คลังของไทย ระบุความจำเป็นที่รัฐบาลต้องกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อไป ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวตาม เห็นได้จากกรณีที่โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งต้องปิดกิจการลงนั้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบรุนแรง ขณะที่หน่วยงานอื่น เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ออกมาตรการสนับสนุนเงินทุนไหลออก เพื่อดูแลเศรษฐกิจอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการร่วมมือกันในการประคองเศรษฐกิจไทยระยะข้างหน้า โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด

- หน่วยงานกระทรวงการคลัง ลงนามความร่วมมือโครงการใช้เทคโนโลยี Blockchain ใน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการการออมผ่านพันธบัตรรัฐบาลด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (DLT Scripless Bond) โดยรัฐบาลจะเริ่มออกพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลผ่านระบบบล็อกเชนราวเดือนเม.ย. หรือ พ.ค.63, โครงการการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว (VAT Refunds for Tourists) และ

โครงการระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Government Procurement : e-GP) ซึ่งจะนำกระทรวงการคลังไปสู่ Digital Platform อย่างเต็มรูปแบบ

- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ความร่วมมือและการบูรณาการทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคยังคงแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งถือเป็นกันชนต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ความตึงเครียดการค้าโลก

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com