• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562

    12 พฤศจิกายน 2562 | Gold News
   



· ราคาทองคำปรับตัวลดลงท่ามกลางกระแสคาดหวังว่าถ้อยแถลงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในคืนนี้ จะกล่าวเกี่ยวกับการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนไปในเชิงบวก

ราคาทองคำปรับลดลง 0.3% แถว 1,451.89 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.4% แถว 1,451.40 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก Argonaut Securities ระบุว่า ตลาดกำลังรอความชัดเจนจากปากคำของนายทรัมป์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้กล่าวไว้ว่าการเจรจาการค้ามีความคืบหน้าที่ดี จึงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ

อีกปัจจัยที่กดดันราคาทองคำวันนี้ คือตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จากกระแสคาดหวังที่มีต่อถ้อยแถลงนายทรัมป์เช่นเดียวกัน

· ราคาทองคำในภาพรวมปีนี้สามารถปรับสูงขึ้นได้ 13% ท่ามกลงแรงหนุนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความขัดแย้งทางการค้า

· สหรัฐฯและจีนมีข้อตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกการขึ้นภาษีแต่ละฝ่ายออกเป็นบางส่วน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงนามข้อตกลงการค้า “เฟสแรก” อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ได้ระบุว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการดำเนินเช่นนั้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

· นักวิเคราะห์จาก ABC Bullion ความคืบหน้าใดๆเกี่ยวกับสงครามการค้า หรือตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับอัตราเงินเฟ้อ จะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำค่อนข้างมาก

· เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายชาลส์ อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง แต่การเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อจะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการตัดสินใจปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต


· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะหลุดต่ำกว่าแนวรับที่ 1,455 เหรียญ และย่อตัวลงไปถึงบริเวณ 1,417 – 1,440 เหรียญ

· ขณะที่ความรุนแรงในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมากว่า 5 เดือนก็ยังคงไม่มีท่าทีจะผ่อนคลายลง หลังจากที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงกระสุนจริงใส่ผู้ชุมนุมจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน รวมถึงเหตุที่ผู้ชายคนหนึ่งถูกไฟเผา ทำให้นางแครี แลม ผู้นำฮ่องกง ออกมากล่าวต่อว่าการกระทำดังกล่าวว่าเป็น “ศัตรูของประชาชน” สร้างความไม่พึงพอใจให้สำนักข่าวของประเทศจีน

· นักวิเคราะห์ Morgan Stanley ปรับคาดการณ์ราคาทองคำสำหรับครึ่งแรกของปี 2020 โดยประเมินประเมินว่า ราคาทองคำจะเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1,515 เหรียญสำหรับไตรมาสที่ 1/2020 ภายใต้สมมุติฐานว่าสหรัฐฯและจีนจะสามารถหาข้อตกลงการค้าร่วมกันได้ และหากมีการยกเลิกภาษีภายในไตรมาสเดียวกันราคาทองคำอาจย่อตัวลงมาถึงระดับ 1,394 เหรียญ

ส่วนเฟด คาดการณ์ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยตลอดปี 2020 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนสินทรัพย์เสี่ยง แต่กดดันสินทรัพย์ปลอดภัย

· ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายตลาดโลกจาก Kitco Metals กล่าวว่า จากภาพเศรษฐกิจระดับมหภาค รวมทั้งหลายๆปัญหาในระยะยาวยังคงเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำที่จะทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อได้ในปี 2020 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

ซึ่งหากคุณเป็นนักลงทุนระยะกลางและระยะยาว แล้วมีสถานะในมือก็สามารถปรับพอร์ตเพื่อการลงทุนในทองคำระยะยาวได้ เนื่องจากมองว่าในปี 2020 จะค่อนข้างเห็นความผันผวนหลายอย่างอยู่ในปีนั้น จึงน่าจะเป็นผลบวกที่ดีต่อราคาทองคำ โดยช่วงฤดูร้อนปีหน้าอาจเห็นราคาทองคำปรับขึ้นไปแตะ 1,500 เหรียญได้ ในขณะที่บรรดากองทุนขนาดใหญ่ และ ETFs ก็มีการปรับสถานะมาถือ Long มากขึ้น แต่การอ่อนตัวในตลาดที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากแรงขายของกองทุนเหล่านี้เพื่อปรับพอร์ตการลงทุนลงบ้าง

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.5% แถว 1,696.07 เหรียญ หลังทำระดับต่ำสุดของวันที่ 10 ต.ค. ในช่วงก่อนหน้า

ด้านราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 879.15 เหรียญ ส่วนราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.2% แถว 16.83 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com