• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562

    11 พฤศจิกายน 2562 | Economic News


· ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงทำต่ำสุดใหม่ในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ที่ระดับ 1.1016 ดอลลาร์/ยูโร จากข่าวคืบหน้าสงครามการค้าสหรัฐฯและจีน หลังมีสัญญาณว่าทั้งสองฝ่ายจะยกเลิกภาษีบางส่วนระหว่างกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเฟสแรกในการยุติความยืดเยื้อของสงครามการค้า ด้านดัชนีดอลลาณ์ปิดตลาดที่ระดับ 98.353 จุด


ภาพรวมความเชื่อมั่นในตลาดการเงินก็ยังเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อค่าเงินดอลลาร์, ตลาดหุ้น และสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆอยู่ จากกรณีผ่อนคลาย Trade War ที่จะช่วยลดความเสี่ยงขนานใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลก แม้ว่าจะยังมีความไม่แน่นอนว่าทางทำเนียบขาวจะยินยอมยกเลิกภาษีนำเข้าจีนบางส่วนหรือไม่


ด้านค่าเงินเยนอ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือน เมื่อเทียบดอลลาร์ และเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็เรียกได้ว่าเงินเยนปิดอ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 15 สัปดาห์


นอกจากนี้ ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาสงครามการค้าดูจะทำให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นปิดทำระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 3 เดือนเมื่อวันพฤหัสบดีบริเวณ 6.9834 หยวน/ดอลลาร์ และทำให้ภาพรายสัปดาห์ของเงินหยวนอยู่ในทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6

· อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน มีมุมมองว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนอาจคลี่คลายลงไปได้บ้าง แต่ข้อขัดแย้งระหว่างสองประเทศก็จะยังดำเนินไปเป็นวงกว้าง และความคืบหน้าครั้งต่อไปน่าจะเห็นการประนีประนอมมากขึ้น จากสัญญาณการประนีประนอมล่าสุด โดยที่ทั้งสองฝ่ายต่างมีทีท่าทจะยกเลิกภาษีการค้าระหว่างกันบางส่วนเพื่อให้บรรลุข้อตกลง “เฟสที่ 1” แต่ก็จะเห็นถึงการคัดค้านจากทีมบริหารของนายทรัมป์อยู่

ล่าสุดนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงเจตนารมย์ของตัวเองและกระทบต่อตลาดหุ้นและดอลลาร์บางส่วน โดยเขาระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีการถอนมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีน


อย่างไรก็ดี ดูเหมือนสหรัฐฯจะมีการปรับกลยุทธ์เพื่อยับยั้งการปรับตัวขึ้นของเศรษฐกิจจีนที่ดูจะเป็นอุปสรรคของประเทศจากภาวะห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น

· นางลาเอล เบรนาร์ด สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด กล่าวถึงการที่เฟดจะเข้าร่วมกับนานาประเทศในการนำความเสี่ยงทางภูมิอากาศมาประเมินควบคู่กับเสถียรภาพของตลาดการเงิน ที่อาจส่งผลต่อการกำหนดนโยบายการเงินด้วย โดยเฟดจะศึกษานัยยะของการเปลี่ยนปลงทางสภาพภูมิอากาศที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและระบบการเงิน เพื่อปรับการทำงานให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

· นางอังเกลาร์ แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีจากพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรค SPD สามารถปลดล็อกรัฐบาลตลอดจนปรับเบี้ยบำนาญให้สูงขึ้นสำหรับแรงงานรายได้น้อย เพื่อกระตุ้นภาคแรงงาน และสร้างการลงทุนมากขึ้น

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ คาดหวังว่าจะเห็นธนาคารกลางนิวซีแลนด์ปรับลดดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการตัดสินใจในการประชุมปีนี้ หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ธนาคารกลางดังกล่าวมีท่าทีแสดงความตั้งใจที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหากจำเป็นเพื่อต่อสู้กับเงื่อนไขทางเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว

· อ้างอิงการนับผลเลือกตั้งสเปนกว่า 95% ชี้ว่า พรรค Vox ซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัดของสเปนดูเหมือนจะได้รับเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งที่ 4 ในรอบ 4 ปีนี้ และก็ดูจะมีความเสี่ยงสูงต่อรัฐสภา แต่ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจส่งผลให้ผู้นำพรรคจำเป็นต้องเร่งเจรจาเพื่อขจัดปัญหารัฐสภาแขวนอีกครั้ง ขณะเดียวกันก็ยังมีความไม่แน่นอนว่าใครจะตกลงยอมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลบ้าง และรัฐบาลดังกล่าวจะอยู่ในรัฐสภาได้ยาวนานเท่าไหร่ ในขณะที่รัฐสภาสเปนนั้นค่อนข้างมีความเปราะบางอย่างมาก

· น้ำมันดิบ Brent ปิด ปรับขึ้น 26 เซนต์ ที่ระดับ 62.56 เหรียญ/บาร์เรล หลังไปทำต่ำสุดระหว่างวันที่ 60.66 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 9 เซนต์ หรือ +0.2% ที่ 57.24 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ และในระหว่างวันทำ Low ที่ 55.76 เหรียญ/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับขึ้นได้เล็กน้อยในคืนวันศุกร์หลังจากที่ปิดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายวันทำการที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์ที่ราคาน้ำมันปิดในแดนบวกได้


ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงตั้งแต่ช่วงต้นตลาดตอบรับข่าวที่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯยังไม่เห็นด้วยกับการจะยกเลิกการขึ้นภาษีกับจีนบางส่วน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com