• ตลาดคลายกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว หลังอัตราผลตอบพันธบัตรฟื้นตัว

    8 พฤศจิกายน 2562 | Economic News
 

ความเชื่อมั่นของตลาดในช่วงที่ผ่านมาถือได้ว่ามีความผันผวนอย่างมาก ท่ามกลางเนื้อข่าวเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่เข้ามากระทบ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่า ความกังวลของตลาดูจะเริ่มกลับมามีสมดุลอีกครั้ง นับตั้งแต่ที่มีรายงานข่าวว่า สหรัฐฯและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้า “เฟสแรก” เร็วๆนี้



ปัจจัยที่บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของตลาดที่ฟื้นตัวขึ้น มาจากการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ โดยการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการปรับขึ้นมากที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์มีมุมมองว่า การเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสะท้อนถึงความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวที่เริ่มผ่อนคลายลง



ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์มีความคิดเห็นตรงกันว่าการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ มาจากรายงานข่าวความคืบหน้าของการเจรจาทางการค้าในเชิงบวกที่ทั้งสองฝั่งต่างมีรายงานไปในทิศทางเดียวกัน แม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะมองว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีจะยังไม่สามารถปรับขึ้นเหนือระดับ 2% ได้ในระยะสั้น แต่มีความเป็นไปได้สูงในระยะยาว



อีกด้านหนึ่ง สำหรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ที่เป็นพันธบัตรระยะสั้น แม้จะสามารถปรับสูงขึ้นได้ แต่ไม่มากเท่ากับพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีปรับขึ้นเมื่อคืนนี้ได้เพียง 0.10% เทียบกับพันธบัตร 10 ปีที่ปรับขึ้นได้ถึง 1.97%



ดังนั้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นจึงไม่ได้อยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาวอีกต่อไป จากก่อนหน้านี้ที่ตลาดอยู่ในภาวะ Inverted yield curve ที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นกลับสูงกว่าพันธบัตรระยะยาว ที่ตลาดตีความเป็นสัญญาณเตือนถึงภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังใกล้เข้ามา


ที่มา: International Business Times

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com