• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562

    7 พฤศจิกายน 2562 | Gold News
   

· ราคาทองคำเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย โดยนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังต่อสัญญาณการลงนามระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ดูเหมือนจะยืดเยื้อ โดยราคาทองคำตลาดโลกอ่อนตัวกลับลงมาแถว 1,486 เหรียญอีกครั้ง

· นักเศรษฐศาสตร์จาก National Australia Bank กล่าวว่า การเลื่อนทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนออกไปดูจะทำให้ตลาดมีความระมัดระวังมากขึ้น แม้ว่าการเจรจาการค้ายังคงเดินหน้าต่อไป และในเวลาเดียวกัน ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นก็ดูจะทำให้นักลงทุนใช้กลยุทธ์เป็น Wait-and-See แต่ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นก็ยังไม่เพียงพอจะทำให้ราคาทองคำเปลี่ยนแปลงทิศทางไปได้ โดยเรากำลังรอปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาวะทางการเมืองหรือเศรษฐกิจที่จะเข้ามาผลักดันให้ราคาหลุดจากกรอบได้

ดัชนีดอลลร์ภาพรวมอ่อนค่าลง 1.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ในสัปดาห์นี้ จึงทำให้เราเห็นแรงหนุนเข้ามาในตลาดทองคำบางส่วน

· นักวิเคราะห์จาก GoldSilver Centeral กล่าวว่า ความเชื่อมั่นในตลาดเกี่ยวกับข้อตกลงก็ยังคงมีอยู่ ขณะทีเฟดเองก็พร้อมส่งสัญญาณที่จะไม่ทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆต่อในปีนี้ (ในเรื่องของการลดดอกเบี้ย) และนี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมราคาทองคำถึงไม่เคลื่อนไหวเท่าไหร่นัก

พร้อมกันนี้ ยังมองว่า ราคาจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,482 - 1,518 เหรียญในระยะสั้นๆ

เมื่อวานนี้ IMF หั่นคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจยูโรโซนลงด้วย

· ทองคำทรงตัวใกล้เส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการค้าและดอลลาร์



บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่า แม้ราคาทองคำจะเผชิญแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า แต่ราคาก็มีแรงหนุนมาจากความไม่แน่นอนของทิศทางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน จึงส่งผลให้ราคาค่อนข้างทรงตัวแถวระดับ 1,490 เหรียญในช่วงสายวันนี้

นับตั้งแต่ที่ข้อมูลการจ้างงานรายเดือนของสหรัฐฯประกาศออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่การส่งสัญญาณจะชะลอการปรับดอกเบี้ยของเฟดก็ดูเหมือนว่าตลาดได้คาดการณ์เอาไว้แล้ว ค่าเงินดอลลาร์จึงสามารถคงทิศทางแข็งค่ามาได้โดยตลอด แม้จะเผชิญตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ออกมาผสมผสานกันก็ตาม

อีกเรื่องที่น่าจับตาคือปริมาณอุปสงค์ทองคำในอินเดีย ที่เป็นประเทศที่การบริโภคทองคำมากเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยรายงานของ WGC ได้ปรับลดปริมาณอุปสงค์ทองคำในอิเดียลง 32% ในไตรมาสที่ 3/2019 พร้อมลดคาดการณ์ปริมาณการบริโภคทองคำในอินเดียตลอดปี 2019 ลงสู่แถวๆ 700 ตัน เทียบกับ 760 ตันของปีก่อน

สำหรับการลงนามในข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-จีน “เฟสแรก” มีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือน ธ.ค. ขณะที่รายงานจาก Fox Business ยังคงมีมุมมองในเชิงบวก ว่าทางสหรัฐฯมีแนวโน้มจะเลื่อนกำหนดการขึ้นภาษีจีนออกไป จากเดิมที่มีกำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.

ภาพรวมถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความท้าทายที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญ แต่มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการใช้นโยบายการเงินในปัจจุบัน และเชื่อว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้ในอนาคต

สำหรับวันนี้จะไม่มีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ดังนั้นตลาดจะให้ความสำคัญไปยังความคืบหน้าของการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนเป็นหลัก

Technical Analysis

ราคาทองคำมีเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันอยู่ที่ระดับ 1,492 เหรียญ จึงทำหน้าที่เป็นแนวต้านระยะสั้น ก่อนถึงแนวต้านถัดไปที่ระดับ 1,500 เหรียญ หสกผ่านไปได้จะมีโอกาสขึ้นทดสอบระดับ 1,515 เหรียญ ขณะที่แนวรับจะอยู่ที่ระดับ 1,475 และ 1,455 เหรียญ

· ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น +0.1% ที่ 17.63 เหรียญ ทางด้านราคาแลพทินัมทรงตัวที่ 929.35 เหรียญ และราคาพลาเดียมอ่อนตัวลง 0.2% ที่ 1,788.86 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com