• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562

    6 พฤศจิกายน 2562 | Gold News
   

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางแรงหนุนจากความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ขณะที่ตลาดยังมีความระมัดระวังต่อทิศทางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 1,485.25 เหรียญ หลังจากเมื่อคืนที่ปรับร่วงลงมากว่า 1.7%

ด้านราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,486.90 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน Kedia Advisory ระบุว่า ราคาทองคำยังไม่เป็นทิศทางขาลงอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากตลาดยังมีความกังวลต่อภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอยู่ โดยเฉพาะข้อมูลทางเศรษฐกิจทั้งของสหรัฐฯ จีน และยุโรป ต่างออกมาไม่ได้แข็งแกร่งเท่าไหร่นัก และมองว่าการปรับตัวลงของราคาทองคำเมื่อวานนี้จะมีผลเพียงระยะสั้นเท่านั้น

ราคาทองคำในภาพรวมปีนี้ปรับขึ้นมาได้กว่า 15% ท่ามกลางแรงหนุนจากความกังวลในภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่กดดันความเชื่อมั่นของตลาดทั่วโลก

ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมานี้ ทั้งสหรัฐฯและจีนต่างส่งสัญญาณที่จะสามารถร่วมลงนามในข้อตกลงการค้า “เฟสแรก” อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนนี้ จึงช่วยหนุนให้ความเชื่อมั่นของตลาดโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาได้บ้าง แต่สถานที่สำหรับการลงนามยังไม่ได้รับการยืนยันออกมาแต่อย่างใด

· นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า การเจรจาการค้าเป็นปัจจัยที่คาดเดาไม่ได้ ตราบที่ยังไม่มีการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร ความไม่แน่นอนของตลาดก็จะยังคงมีอยู่ เนื่องจากตลาดมีประสบการณ์ที่การเจรจาล้มเหลวอย่างกระทันหันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับลดลงเป้นครั้งแรกในรอบ 4 ช่วงตลาด ท่ามกลางนักลงทุนบางส่วนที่เริ่มชะลอมุมมองเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าลง เนื่องจากยังขาดหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางที่ดีของการเจรจาการค้า

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

· การรายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ พบว่า ISM non-manufacturing ประกาศออกมาดีขึ้นกว่าที่คาด จึงช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

· นักวิเคราะห์จาก OANDA มีมุมมองว่า หากราคาทองคำหลุดระดับ 1,480 เหรียญลงมา คาดว่าจะมีแรงเทขายตามมาอย่างหนาแน่น

· กองทุน SPDR เพิ่มการถือครองทองคำ 0.13% สู่ระดับ 915.85 ตันเมื่อวานนี้

· ทองคำเคลื่อนไหว Sideways หลังปรับร่วงลงมาเมื่อคืน

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำกำลังเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideways ช่วงสายวันนี้ บริเวณ 1,486 เหรียญ หลังจากปรับลดลงถึง 1.74% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นอัตราปรับลดลงรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่ 25 ก.ย. โดยราคาทองคำเผชิญแรงเทขายอย่างหนัก ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกที่มีต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน แม้จะยังมีความไม่แน่นอนอยู่บ้างก็ตาม

สำหรับปฏิทินทางเศรษฐกิจวันนี้ค่อนข้างที่จะเบาบาง เนื่องจากไม่มีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญเท่าไหร่นัก โดยจะมีเพียง Unit Labor Costs (Q3) ของสหรัฐฯ ที่หากประกาศออกมาดีขึ้น อาจหนุนค่าเงินดอลลาร์ และถ้อยแถลงของนายชางส์ อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ที่อาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำได้

· ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.2% แถว 17.54 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.5% แถว 924.52 เหรียญ ส่วนราคาพลาเดียมปรับลดลง 0.4% แถว 1,771.54 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com