• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562

    6 พฤศจิกายน 2562 | Gold News



· ราคาทองคำปรับตัวลดลงประมาณ 2% โดยเป็นการร่วงลงระดับรายวันที่มากที่สุดในรอบกว่า 1 เดือนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐฯอาจยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีน และนั่นทำให้ตลาดลดความกังวลต่อภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ราคาทองคำตลาดโลกปิด -1.8% ที่ระดับ 1,481.81 เหรียญ สำหรับสัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดปรับลง 1.8% เช่นกัน ที่ระดับ 1,483.7 เหรียญ

· รายงานจาก CNBC ระบุว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตทางการเมืองและข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาแย่ โดยราคาทองคำปรับตัวลงมากที่สุดประมาณ 2% ทำระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ที่ระดับ 1,479.25 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับเฉลี่ยรายวันที่ร่วงลงมากที่สุดตั้งแต่ช่วงปลายก.ย.

· กองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อ 1.18 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 915.85 ตัน

· นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ราคาทองคำร่วงลงจากกระแสข่าวที่ภาษีนำเข้าของจีนอาจถูกยกเลิกลงบางส่วนเพื่อให้ข้อตกลงการค้า “เฟสแรก” ดำเนินไปได้ด้วยดี จึงทำให้เราเห็นตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 2-3 วันทำการมานี้ และกดดันความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยในเวลานี้

· ทางการจีนแสดงความคาดหวังว่าสหรัฐฯจะทำการยกเลิกภาษีสินค้านำเข้ารอบล่าสุดที่ประกาศเมื่อเดือนก.ย. อันเป็นข้อต่อรองสำหรับการบรรลุข้อตกลงการค้าใน “เฟสแรก” ที่อาจร่วมลงนามกันได้ในเดือนนี้ระหว่าง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

· ความคาดหวังที่จะเห็นข้อตกลงการค้า ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาดีขึ้นดูจะช่วยสร้างมุมมองเชิงบวกที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และหนุนให้ดัชนีดอลลาร์ รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้น



นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากข้อมูล ISM Non-Manufacturing ที่ออกมาดีขึ้นเกินดคาดในเดือนต.ค. และนั่นนำมาซึ่งแรงกดดันต่อตลาดทองคำ

· นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco ระบุว่า การฟื้นตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะดัชนีสหรัฐฯที่พุ่งขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยที่จำกัดความต้องการทองคำและสินทรัพย์ปลอดภัยอื่นๆในเวลานี้ และความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยงที่มากขึ้นก็มาจากมุมมองนักลงทุนเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนในเฟสแรกนั้นเข้าใกล้การบรรลุข้อตกลงระหว่างกันเป็นอย่างมาก

· รายงานจากสภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า การลงทุนทองคำในกองทุน ETFs ที่เพิ่มขึ้นได้ช่วยชดเชยกับกำลังซื้อที่ลดลงในกลุ่มจิวเวลรี, ทองคำแท่ง และเหรียญทอง ดังนั้น การลงทุนในทองคำจึงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อุปสงค์ทองคำในช่วงไตรมาส 3 ยังปรับตัวสูงขึ้นได้

· ราคาซิลเวอร์ปิด -2.4% ที่ระดับ 17.61 เหรียญ หลังไปทำต่ำสุดตั้งแต่ 24 ต.ค. ทางด้านแพลทินัมปิด -0.8% ที่ 927.75 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปิด -0.1% ที่ระดับ 1,777.66 เหรียญ หลังไปทำต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com