• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2562

    28 ตุลาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อจากสัปดาห์ก่อนที่ปรับขึ้นได้ 1% -ขณะที่นักลงทุนกำลังเฝ้ารอการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณเชิงบวกจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนได้จำกัดการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในวันนี้

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,506.95 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 1,509.60 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank ระบุว่า ทุกสายตากำลังจับจ้องไปที่เฟด เพื่อหาความชัดเจนว่าเฟดจะยังคงท่าทีผ่อนคลายนโยบายต่อไปตลอดปีนี้หรือไม่ ดังนั้นจึงแนะนำให้นักลงทุนทองคำใช้กลยุทธ์ Wait & See

· เฟดจะมีการประชุมขึ้นในวันที่ 29 และ 30 ต.ค. นี้ โดยตลาดคาดโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ไว้สูงถึง 90.4% ตามข้อมูลจาก FedWatch tool โดย CME Group

· นักวิเคราะห์จาก AxiTrader มีมุมมองว่า ราคาทองคำน่าจะปรับสูงขึ้นได้ไม่มากนัก เนื่องจากสงครามการค้าในช่วงนี้ไม่ได้รุนแรงเท่าในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า การเจรจาการค้ากับจีนกำลังดำเนินไปได้อย่างดีมาก และทางจีนก็กำลังต้องการจะทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ “ใจจะขาด”

ถ้อยแถลงดังกล่าวได้หนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง ตลาดหุ้นเอเชียจึงปรับตัวสูงขึ้นได้ในวันนี้

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่เกิดจากการขึ้นภาษีได้ยืดเยื้อมากว่า 15 เดือน และหนุนให้ราคาทองคำในปีนี้ปรับขึ้นมาได้ถึง 17% แต่ความเคลื่อนไหวในเชิงบวกของสงครามการค้าในช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้ เริ่มที่จะกดดันราคาทองคำ

· นักวิเคราะห์กล่าวเพิ่มเติมว่า ข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับสงครามการค้าในครั้งต่อๆไป น่าจะส่งผลกระทบอย่างจำกัดกับราคาทองคำ เนื่องปัญหาการค้าซับซ้อนเกินกว่าที่จะสามารถคลี่คลายลงได้โดยเร็ว

· ราคาทองคำยังเผชิญแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า โดยดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นมาได้กว่า 0.6% เมื่อสัปดาห์ก่อน

· ขณะที่บรรดาผู้นำอียูได้ตอบรับข้อเรียกร้องขอขยายระยะเวลา Brexit จากอังกฤษ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่ใหม่ให้กับอังกฤษแต่อย่างใด เพื่อให้เวลานายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ตัดสินใจว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ขึ้นหรือไม่

· Gold technical analysis: ราคาทองคำกำลังทดสอบระดับ 1,500 เหรียญ

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่า ราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมามีการปรับขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็เผชิญแนวต้านแข็งแกร่งที่ระดับ 1,520 เหรียญ และย่อตัวกลับลงมาแถว 1,500 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับสำคัญทั้งทางจิตวิทยาและทางเทคนิค

หากราคาสามารถทรงตัวเหนือระดับสำคัญนี้ได้ ราคาก็ยังมีโอกาสขึ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,520 เหรียญอีกครั้ง หากผ่านไปได้ก็จะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,535 เหรียญ

หากราคาไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,500 เหรียญได้ จะมีโอกาสย่อตัวลงแรง โดยมีเป้าหมายขาลงที่บริเวณ 1,460 – 1,470 เหรียญ

· ผลสำรวจกลุ่มนักลงทุนจาก Kitco สะท้อนว่ากว่า 78% และผู้เชี่ยวชาญตลาดทองกว่า 60% เชื่อว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าราคาทองคำในทางเทคนิคสามารถยืนได้เหนือระดับเส้นค่าเฉลี่ย MAราย 20 วัน และราย 50 วันได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จึงมีโอกาสที่จะเห็นทองคำกลับทดสอบบริเวณ 1,535 เหรียญไ้ด

นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank มองว่าทองคำมีโอกาสทดสอบแนวต้านแรกที่ 1,525 เหรียญในระยะสั้นๆ หลังจากที่วันศุกร์ Breakout ออกจากภาพขาลงได้

ทั้งนี้ ความต้องการทองคำในรูปสินทรัพย์ปลอดภัยยังคงมีความแข็งแกร่ง และอาจช่วยทำให้เรากลับมาเริ่มต้นเทรนขาขึ้นได้อีกครั้ง ซึ่งความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งถือเป็นสัญญาณบวกต่อตลาด

· หัวหน้าฝ่ายการตลาดจาก MKS ยังมองทองคำเป็นขาขึ้นจากภาวะเศรษบกิจโลกที่ยังไม่สดใส และกลุ่มนักลงทุนกังวลต่อความไม่แน่นอนทางการเมือง จึงทำให้ราคาน่าจะปรับขึ้นได้ แม้จะเป็นการปรับขึ้นในกรอบ โดยหากทองคำผ่าน1,525 เหรียญ ก็อาจเผชิญแรงเทขายกลับลงมาแนว 1,480 เหรียญได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ขณะที่แนวต้านสำคัญที่ทองคำต้อง Break ไปให้ได้คือระดับ1,575 เหรียญ

ฝ่ายบริหารจาก Adrian Day Asset Manangement กล่าวว่า ทองคำทรงตัวในกรอบระยะสั้นๆ แต่ก็ยังไม่เห็นข่าวเซอร์ไพร์สใหม่ใดๆ ที่จะช่วยดันให้ทองคำปรับตัวขึ้นไปมากกว่านี้

ตลาดให้ความสำคัญกับโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ย แต่ก็คิดว่าผลที่ออกมาน่าจะเป็นไปตามคาด และน่าจะยังไม่มีข่าวเซอร์ไพร์สใหม่ใดๆเข้าสู่ตลาด

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Futurestechs กล่าวว่า ทองคำต้องยืนให้ได้เหนือ1,509 เหรียญ โดย ณ ขณะนี้ก็สามารถยืนได้เหนือเส้นขาลงในปัจจุบัน โดยหากผ่านระดับแนวต้านสำคัญได้ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นต่อหรือมีโอกาสกลับมาแถว 1,566 เหรียญได้

· ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 18.09 เหรียญ ด้านราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 927.73 เหรียญ ขณะที่ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.8% แถว 1,777.08 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com