• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2562

    16 ตุลาคม 2562 | Gold News
 

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่ปรับลดลงเกือบ 1% ในช่วงตลาดก่อนหน้า ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการเจรจา Brexit ระหว่างอังกฤษและอียู ขณะที่ตลาดยังมีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง จึงจำกัดการฟื้นตัวของราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 1,482.54 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,486.90 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก AxiTrader เตือนว่า ยังมีความไม่แน่นอนอีกมากเกี่ยวกับกรณี Brexit โดยถึงแม้การเจรจาจะสามารถหาข้อตกลงได้ แต่ข้อตกลงดังกล่าวยังต้องผ่านการลงมติในรัฐสภาของทั้งอียูและอังกฤษให้ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ หากมีสัญญาณว่าจะสามารถเจรจา Brexit ได้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรก็จะปรับตัวสูงขึ้น และจะกดดันราคาทองคำในระยะสั้นๆ

การเจรจา Brexit จะกลับมาดำเนินต่ออีกครั้งภายในวันนี้ หลังจากที่การเจรจาเมื่อวานนี้ที่มีสัญญาณค่อนข้างดี

· นายไมเคิล บาร์เนียร์ ตัวแทนเจรจา Brexit จากฝั่งอียู ระบุอย่างชัดเจนว่า หากการเจรจาไม่สามารถหาข้อสรุปได้ภายในวันอังคาร ก็จะสายเกินไปสำหรับการนำข้อตกลงดังกล่าว ไปลงมติในรัฐสภาช่วงสุดสัปดาห์นี้

· ราคาทองคำยังมีแรงหนุนบางส่วนจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีนจากประเด็นฮ่องกง

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯลงมติผ่านร่างนโยบาย 4 ฉบับที่จะเป็นการกดดันจีน โดย 3 ใน 4 ของร่างนโยบายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับฮ่องกง ขณะที่ทางจีนก็ได้ออกมาประนามร่างนโยบายดังกล่าว พร้อมเตือนสหรัฐฯอย่าเข้ามาแทรกแซงปัญหาภายในประเทศ

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures มีมุมมองว่า แม้การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะผ่านไปได้ด้วยสัญญาณเชิงบวก แต่หากยังขัดแย้งกันในประเด็นฮ่องกง และส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้า ก็มีโอกาสที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ พร้อมคาดการณ์กรอบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำไว้ระหว่าง 1,474 – 1,510 เหรียญ โดยระยะสั้น ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวผันผวนแบบไร้ทิศทาง

· ตลาดหุ้นเอเชียบางส่วนยังเคลื่อนไหวแดนบวกได้ในวันนี้ ท่ามกลางแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรปที่ปิดในแดนบวกเมื่อคืน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่

· กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง 0.22% สู่ระดับ 919.66 ตัน เมื่อวานนี้

· Gold technical analysis: ราคาทองคำมีความเสี่ยงจะย่อตัวลงอีก

นักวิเคราะห์จาก FX Street ประเมินว่า ราคาทองคำมีความเสี่ยงที่จะย่อตัวลงมาถึงระดับ 1,460 เหรียญ เนื่องจากเกิดสัญญาณ Bearish outside day ในกราฟแท่งเทียน

สัญญาณ Bearish outside day คือกรณีที่ราคาในกราฟรายวันปิดตลาดในแดนลบต่ำกว่าระดับการเคลื่อนไหวของราคาในวันก่อนหน้า โดยจะเป็นสัญญาณของการกลับตัวเป็นทิศทางขาลง โดยเฉพาะหลังจากที่ราคามีการปรับตัวสูงขึ้นมาค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ เส้น RSI ยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุด รวมถึง MACD ที่เคลื่อนไหวในทิศทางขาลงต่ำกว่าระดับ 0 จุด

เมื่อพิจารณาจากปัจจัยที่ยกมา ราคาทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงมากที่สุด โดยจะมีแนวรับสำคัญอยู่ที่ระดับ 1,474 เหรียญ และถัดไปที่ 1,459 เหรียญ

ทั้งนี้ หากราคาทองคำสามารถฟื้นตัวจะยืนเหนือระดับสูงสุดของแท่ง Bearish outside day ที่ 1,499 เหรียญได้ ก็จะเป็นการลบล้างสัญญาณของทิศทางขาลง

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้นท่ามกลางภาวะขาดแคลนอุปทาน โดยปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,736.39 เหรียญ เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,739.93 เหรียญ

ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.5% แถว 17.29 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.7% แถว 882.49 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com