• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2562

    10 ตุลาคม 2562 | Gold News
 
· ราคาทองคำปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ และทรงตัวเหนือระดับ 1,500 เหรียญ ท่ามกลางการเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงของนักลงทุน จากความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่มีเนื่องจากมีรายงานข่าวที่ขัดแย้งกัน

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% แถวระดับ 1,506.78 เหรียญ โดยในช่วงตลาดก่อนหน้าราคาขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,516.77 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันที่ 3 ต.ค. ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.1% แถว 1,511.80 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน Anand Rathi มีมุมมองว่า สาเหตุที่ราคาทองคำสามารถยืนเหนือระดับ 1,500 เหรียญได้อย่างแข็งแกร่ง มาจากการเข้าซื้อทองคำของบรรดกองทุน ETF และถ้าหากการเจรจาคราวนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ราคาทองคำก็มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีก

แต่ในกรณีที่ราคาทองคำปรับลดลง ราคาจะมีแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1,490 เหรียญ หากหลุดลงมาอาจย่อตัวลึกไปถึง 1,460 เหรียญ


· รายงานจาก The New York Times ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังพิจารณาอนุมัติให้บริษัทสหรัฐฯสามารถขายสินค้าที่ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงให้กับ Huawei ได้

· ขณะที่รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า ทางทำเนียบขาวแห่งสหรัฐฯ กำลังพิจารณาข้อตกลงด้านสกุลเงินร่วมกับจีน จึงช่วยหนุนความคาดหวังว่าจะเห็นข้อตกลงการค้าได้บางส่วน

· รายงานจาก South China Morning Post ระบุว่า ทีมเจรจาของจีน จะเดินทางออกจากกรุงวอชิงตันภายในวันพฤหัสบดี ซึ่งจะทำให้การเจรจาเกิดขึ้นแค่วันเดียวจากกำหนดการเดิมที่กำหนดว่าจะเจรจา 2 วัน ก่อนที่ทางทำเนียบจะออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง

· นักวิเคราะห์จาก Argonaut Securities ระบุว่า ปริมาณการถือครองทองคำของบรรดากองทุน ETF กำลังอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่บรรดาธนาคารกลางส่วนใหญ่ต่างก็เพิ่มการถือครองทองคำ จึงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำ

· ด้านกองทุน SPDR แม้จะไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันยังถือครองทองคำที่ระดับ 923.76 ตัน ติดต่อกัน 6 วันทำการ แต่ถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. ปี 2016

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters ประเมินว่า ราคาทองคำมีกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,488 – 1,514 เหรียญ หากหลุดไปในทางใดทางหนึ่ง จะเป็นตัวกำหนดทิศทางต่อไปของราคา

อีกปัจจัยหนึ่งที่ตลาดให้ความสำคัญ คือแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนนี้

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures มีมุมมองว่า ความไม่แน่นอนของการค้าและความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง ยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้นได้ในระยะยาว

· ราคาทองคำค่อนข้างผันผวนเช้านี้ หลังทำเนียบขาวปฏิเสธข่าวที่ว่าการเจรจาอาจจบเร็วกว่ากำหนด


ราคาทองคำเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ปรับตัวสูงจากระดับ 1,505 เหรียญขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,517 เหรียญ หลังรายงานจาก South China Morning Post ระบุว่า นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน และทีมเจรจาของจีน จะเดินทางออกจากกรุงวอชิงตันภายในวันพฤหัสบดี ซึ่งจะทำให้การเจรจาเกิดขึ้นแค่วันเดียวจากกำหนดการเดิมที่กำหนดว่าจะเจรจา 2 วัน ขณะที่ S&P 500 Futures ก็ปรับลดลงไป 0.5% หลังรับข่าวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปรับตัวลดลงมาบริเวณ 1,507 เหรียญ หลังโฆษกทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง พร้อมกล่าวหาว่าข้อมูลของ South China Morning Post ผิดพลาด โดยทางทำเนียบขาวไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกำหนดการของทีมเจรจาจีนแต่อย่างใด ทางทีมเจรจาจีนยังคงมีกำหนดการเดินทางออกจากสหรัฐฯภายในช่วงเย็นวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐฯเช่นเดิม

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จาก FX Street มีมุมมองว่า ราคาทองคำยังมีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นมาที่บริเวณ 1,520 เหรียญได้ ในกรณีที่ทำเนียบออกมายืนยันการหยุดชะงักลงของการเจรจา ซึ่งต้องระมัดระวังการรับข่าวช่วงนี้ค่อนข้างมาก เนื่องจากทาง Fox Business ก็มีรายงานเกี่ยวกับการหยุดชะงักของการเจรจาเช่นกัน

· ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 17.72 เหรียญ ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,684.91 เหรียญ และราคาแพลทินัมทรงตัวแถว 891.49 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com