• การถือครองทองคำของ ETF พุ่งเหนือสูงสุดของปี 2012 โดยทำ All-Time High ในเดือนก.ย.

    9 ตุลาคม 2562 | Gold News

ข้อมูลการถือครองทองคำในเดือนก.ย. ดูจะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนแห่งประวัติศาสตร์ในตลาดทองคำ โดยรายงานล่าสุดเมื่อวานนี้ของทาง WGC เผยว่า กาถือครองทองคำทองคำทั่วโลกในกองทุน ETFs มีระดับการถือครองทองคำเหนือสูงสุดปี 2012 และมีการทำ All-Time High อย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนก.ย. โดยจะเห็นได้ว่า ในเดือนก.ย. มีการถือครองทองคำเพิ่มขึ้น 75.2 ตัน ยอดรวม 2,808 ตัน

ในรายงานจาก WGC เผยว่า ปัจจัยหนุนการเข้าถือครองครั้งนี้ มาจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของภาคธนาคารกลางต่างๆ รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่ประกอบไปด้วย กำหนดเส้นตาย Brexit และตึงเครียดตะวันออกกลาง ควบคู่กับความวุ่นวายในสภาคองเกรส จึงหนนุให้ความต้องการทองคำทั่วโลกอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ ความต้องการในภาคการลงทุนก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย จนเราได้เห็นระดับราคาทำสูงสุดในรอบ 6 ปี แม้ว่าจะเห็นราคาปรับตัวลงจากระดับสูงสุดของเดือนก็ตาม แต่เราก็ยังเห็นระดับราคามีความผันผวนในแดน 1,500 เหรียญ

การลงทุนในฝั่งอเมริกาเหนือมีการเติบโตได้ต่อเนื่อง และมีการถือครองทองคำเพิ่มข้น 62 ตัน คิดเป็น 83% ของเม็ดเงินที่ไหลสู่ตลาดในเดือนที่แล้ว

ทางฝั่งแอตแลนติก และยุโรป มีการเพิ่มการถือครองทองคำ 7.7 ตัน และในฝั่งตะวันออก,และเอเชีย มีการถือครองทองคำเพิ่ม 3.9 ตัน

รายงานจาก WGC ระบุเพิ่มเติมว่า ระดับราคาที่ถูกลง ดูจะหนุนการเข้าถือครองทองคำใน ETFs มากขึ้น โดยมีการถือครองเพิ่มขึ้นมาประมาณ 51% จากช่วงต้นปี

นายฌ็อง คาร์ลอส อาทิกัส ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนจาก WGC ระบุว่า ไม่น่าแปลกใจหากจะเห็นความต้องการลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้นเกินคาดจากสภาวะความเสี่ยงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน และน่าจะยังมีข้อมูลใหม่ๆ รวมทั้งความไม่แน่นอนใหม่ๆเพิ่มเข้ามาต่อในสัปดาห์นี้ จึงมีโอกาสที่จะเห็นนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ป้องกันความหลากหลายจากความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกเคลื่อนไหวแดนลบก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสนับสนุราคาทอง่คำ และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทางอเมริกาเหนือดูเหมือนจะเป็นผู้นำตลาด แต่ล่าสุดกลุ่มนักลงทุนยุโรปก็ดูจะเข้าลงทุนทองคำเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นสินทรัพย์ทางเลือกด้านการลงทุน

แม้ว่าจะมีความกังวลบางส่วนในตลาดทองคำ แต่ก็ยังมีปัจจัยหนุนอย่างหนาแน่น และนักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังคงมองว่าตลาดการเงินมีความไม่แน่นอนในเวลานี้ ซึ่งความต้องการลงทุนในทองคำนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้ราคาทองคำสูงขึ้น อันเนื่องจากบรรดาธนาคารกลางต่างๆที่ดูจะยังมีความเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com