• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2562

    4 ตุลาคม 2562 | Gold News
 
· ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 4 วันทำการ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่อ่อนแอกว่าที่คาดจุดประกายความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ในขณะที่กลุ่มนักลงทุนกำลังรอคอยข้อมูลภาคแรงงานที่สำคัญในคืนนี้ ที่อาจเป็นตัวชี้วัดว่าเฟดอาจต้องขยายแนวทางการปรับลดดอกเบี้ยต่อไป

ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.3% ที่ระดับ 1,508.9 เหรียญ หลังไปทำระดับสูงสุดตั้งแต่ 25 ก.ย. ในเมื่อคืนวานนี้ที่ระดับ 1,518.5 เหรียญ

ด้าน Gold Futures ทรงตัวที่ 1,515.1 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาน่าผิดหวังจากสหรัฐฯในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาดูจะเป็นปัจจัยบวกต่อการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยให้เพิ่มมากขึ้น และหากเรายังเห็นข้อมูล Non-Farm Payrolls ในคืนนี้ออกมาแย่กว่าที่คาด ก็จะยิ่งหนุนให้ทองคำปรับขึ้นต่อ และอาจเห็นกระแสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยเป็นไปอย่างแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน

· สำหรับคืนนี้ตลาดติดตามข้อมูลการจ้างงานภาครัฐบาลสหรัฐฯที่จะประกาศในช่วงเวลา 19.30น.

· สมาชิกเฟด2 รายในวันนี้ยังคงส่งสัญญาณเปิดกว้างต่อโอกาสการปรับลดดอกเบี้ยมากขึ้น นำโดย นายริชาร์ด แคลริด้า รองประธานเฟดที่กล่าวถึงการที่เฟดจะดำเนินนโยบายอย่างเหมาะสมเพื่อให้อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำและเกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืนและเงินเฟ้อขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพ

· นอกจากนี้ ทองคำมักถูกพิจารณาเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย จากความผันผวนทางเศรษฐิกจและความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยล่าสุดจะเห็นได้ว่าสหรัฐฯจะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้าอาหารของทางยุโรปประมาณ 25% ซึ่งนั่นจะส่งผลให้สินค้าอาหารของยุโรปมีราคาที่แพงขึ้นก่อนช่วงวันหยุดเทศกาล รวมทั้งกระทบต่อค่าแรงของชาวอเมริกาด้วย

· นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำมีการฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดมายืนเหนือ 1,460-1,470 เหรียญได้อีกครั้ง

ซึ่งหากทองคำจะกลับเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ทองคำต้องกลับมายืนเหนือ 1,520เหรียญให้ได้ โดยภาพรวมแนะจับตาบริเวณแนวต้านสำคัญ 1,535 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachcs มองว่า สภาวะความเสี่ยงทางเศรษฐกิจถดถอยที่ดูจะเพิ่มสูงขึ้น มีโอกาสทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นไปแตะ 1,600เหรียญได้ในไตรมาสที่ 4/2019

และภาพรวมทองคำยังเป็นขาขึ้นจากการความวิตกกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจะเห็นได้ว่าความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยของตลาดดูจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการปรับตัวของอัตราจ้างงานและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งในปีนี้จะเห็นได้ว่าการจ้างงานมีอัตราการปรับตัวลง ประกอบกับความไม่แน่นอนที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะยังแข็งแกร่งอยู่หรือไม่

จากมุมมองของทีมนักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ดูเหมือนเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเผชิญความเสี่ยงในระดับปานกลาง และยังไม่มีทีท่าว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า แต่แนวโน้มของราคาทองคำก็มีโอกาสจะแตะ 1,600 เหรียญได้ในช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนจะกลับมามีเสถียรภาพ และค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น

· ราคาแพลทินัมปรับลง 0.6% ที่ระดับ 885.13 เหรียญ แต่ภาพรวมรายสัปดาห์มีการปรับตัวลงไปมากที่สุดตั้งแต่เดือนพ.ค. โดยร่วงลงไปประมาณ 4% ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ราคาซิลเวอร์วันนี้ขยับขึ้นมา 0.3% ที่ 17.61 เหรียญ ในส่วนของราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1,656.2 เหรียญ แต่ก็ยังคงมีระดับรายสัปดาห์ที่อ่อนตัวลงเป็นวันที่ 8 ซึ่งในสัปดาห์นี้พลาเดียมปรับลงไปประมาณ 1.5%


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com