• Goldman Sachs คาดทองอาจแตะ 1,600เหรียญ จากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจขาลง

    4 ตุลาคม 2562 | Gold News

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachcs มองว่า สภาวะความเสี่ยงทางเศรษฐกิจถดถอยที่ดูจะเพิ่มสูงขึ้น มีโอกาสทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นไปแตะ 1,600 เหรียญได้ในไตรมาสที่ 4/2019

และภาพรวมทองคำยังเป็นขาขึ้นจากการความวิตกกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจะเห็นได้ว่าความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยของตลาดดูจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการปรับตัวของอัตราจ้างงานและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งในปีนี้จะเห็นได้ว่าการจ้างงานมีอัตราการปรับตัวลง ประกอบกับความไม่แน่นอนที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะยังแข็งแกร่งอยู่หรือไม่

จากมุมมองของทีมนักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ดูเหมือนเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเผชิญความเสี่ยงในระดับปานกลาง และยังไม่มีทีท่าว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า แต่แนวโน้มของราคาทองคำก็มีโอกาสจะแตะ 1,600 เหรียญได้ในช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนจะกลับมามีเสถียรภาพ และค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น

ภาพระยะยาวของทองคำจะขึ้นอยู่กับมุมมองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจโลก และมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีกหากว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยที่ราคาน่าจะทรงตัวแถว 1,600 เหรียญได้ตลอดจนถึงปี 2021

3 ปัจจัยในการผลักดันทองคำแตะ 1,600 เหรียญ

3 ปัจจัยหลักต่อการเห็นทองคำปรับตัวขึ้นแตะ 1,600 เหรียญในช่วงสิ้นปีนี้ มาจาก
1. อุปสงค์จากกองทุน ETF
2. การเข้าซื้อทองคำของบรรดาธนาคารกลางต่างๆ
3. การอ่อนค่าของดอลลาร์

Goldman Sachs คาดว่า จะมีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุน ETF เพิ่มขึ้น ท่ามกลางสภาวะการขยายตัวในระดับต่ำ ที่ทำให้นักลงทุนเลือกถือครองทองคำเพื่อบริหารพอร์ตการลงทุน

ขณะที่อุปสงค์จากธนาคารกลางต่างๆ คาดว่าจะยังแข็งแกร่งในปีนี้ โดยจะเห็นได้ว่าปีที่แล้วมีการเพิ่มการถือครองมากขึ้น 750 ตัน จาก 650 ตัน ซึ่งหลายๆประเทศมีการเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นจากภาวะตึงเครียดทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ, รัสเซีย, ตุรกี และจีน ควบคู่กับบงประเทศที่มีความเสี่ยงบางส่วนในอียู อย่าง โปแลนด์ ที่เข้าซื้อทองคำมากถึง 100 ตันในปีนี้

สำหรับค่าเงินดอลลาร์ก็ดูจะยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อตามทิศทางการรีบาวน์ของเศรษฐกิจโลก ที่ดูจะหนุนให้ค่าเงินของเศรษฐกิจประเทศอื่นๆแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์

การตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยของเฟดในเดือนต.ค.

ทองคำยังมีแนวโน้มจะปรับขึ้นได้ต่อจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอที่ส่งผลให้บรรดาธนาคารกลางจำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

และเฟดเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ว่าทำไมทองคำจึงจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของเราเชื่อว่าจะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในเดือนนี้ โดย ณ ปัจจุบัน เครื่องมือ FedWatch ของ CME ชี้ว่า ตลาดมองโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 90.5% โดยจะเป็นการปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนนี้

สรุปได้ว่า ภาพรวม Goldman Sachs เชื่อว่าทองคำยังคงน่าสนใจและจะปรับตัวขึ้นได้ในระยะยาว เนื่องจากทางกองทุน ETFs ก็ยังคงต้องการถือครองเพื่อมาบริหารพอร์ตการลงทุน และเรามีโอกาสจะเห็นเม็ดเงินมหาศาลกลับสู่ตลาดได้อีกครั้ง หากว่าเงื่อนไขทางเศรษฐกิจนั้นยังคงอยู่ในทิศทางเชิงลบ

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com