• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 กันยายน 2562

    27 กันยายน 2562 | Gold News

·         ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวในวันนี้แต่มีแนวโน้มที่จะปิดตลาดรายสัปดาห์ในแดนลบติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ท่ามกลางแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่เคลื่อนไหวในระดับสูง แม้ราคาทองคำจะแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจอยู่ก็ตาม

ราคาทองคำทรงตัวแถว 1,506.43 เหรียญ ก่อนที่จะย่อตัวหลุดระดับ 1,500 เหรียญ ลงมาบริเวณ 1,498.62 เหรียญในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์นี้อ่อนค่าลง 0.7% ด้านราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.1% แถว 1,513.7 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก OANDA มีมุมมองว่า ราคาทองคำในระยะกลางน่าจะมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,480.00 – 1,530.00 เหรียญ และน่าจะทรงตัวในกรอบนี้ต่อไปสักระยะ ในขณะที่ตลาดกำลังรอคอยปัจจัยใหม่ๆ

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกัลสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ช่วยหนุนความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2

·         รายงานจากคณะกรรมการพรรคเดโมแครตในรัฐสภาสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ไม่ใช่แค่ทางทีมบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่พยายามปิดบังหลักฐานการสนทนากับผู้นำยูเครน แต่ทาง ทำเนียบขาว” ก็มีส่วนในความพยายาม กีดกัน” การเข้าถึงหลักฐานด้วยเช่นกัน

·         รายงานดังกล่าวเป็นอีกปัจจัยที่สร้างความไม่แน่นอนให้กับทิศทางของเศรษฐกิจ ที่กำลังเผชิญแรงกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนอยู่แล้ว

·         นักวิเคราะห์จาก CMC Markets มีมุมมองว่า ราคาทองคำไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ แม้จะมีปัจจัยที่เป็นบวกต่อราคาก็ตาม แต่ถ้าหากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้น ก็มีโอกาสที่จะเห็นธนาคารกลางทั่วโลกปรับลดดอกเบี้ยลงอีก

ตลาดมีการตอบรับที่ผสมผสานกันเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจาการค้าในปัจจุบัน แม้สงครามการค้าจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นมาได้กว่า 17% จากช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบันก็ตาม

·         เจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ เผยว่า จีนมีความตั้งใจจะเข้าซื้อสินค้าจากสหรัฐฯเพิ่มขึ้น และการเจรจาการค้าดูจะมีทิศทางที่ดี หากทั้งสองฝ่ายมีความกระตือรือร้นในการเจรจา รวมถึงมีทัศนคติที่เหมาะสมและลดการใช้ถ้อยคำที่ไม่เป็นมิตร

อย่างไรก็ตาม รายงานจากสหรัฐฯระบุว่า ทางรัฐบาลสหรัฐฯน่าจะไม่อนุญาตให้บริษัทสหรัฐฯกลับมาดำเนินธุรกิจร่วมกับ Huawei ได้ในเร็วๆนี้แต่อย่างใด จึงเป็นปัจจัยที่กดดันมุมมองเชิงบวกของการเจรจา

·         นักวิเคราะห์จากทางเทคนิคจาก Reuters คาดการณ์ว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มจะลงไปทดสอบแนวรับที่ 1,488 เหรียญ หากหลุดลงมาจะร่วงลงไปถึงระดับ 1,446 เหรียญ

·         Gold Price Forecast: การถือครองของกองทุน ETF จะช่วยหนุนราคาทองคำได้



นับตั้งแต่ที่ราคาทองคำขึ้นทำระดับสูงสุดไปเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา ราคาก็ได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า -3% ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่ลดน้อยลง ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่เริ่มคงที่ แต่ถึงกระนั้น บรรดากองทุน ETF ยังคงเพิ่มการถือครองทองคำขึ้นอย่างต่อเนื่อง บ่งชี้ว่านักลงทุนบางส่วนยังมีความต้องการทองคำที่แข็งแกร่ง เพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยงควบคู่ไปกับการลงทุนในดัชนีหุ้นอย่าง S&P 500 และ Dow Jones ที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และนอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนจะรอเข้าซื้อทองคำเมื่อราคาย่อตัวลงมา โดยมีความหวังว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก

· ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 17.83 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 931.75 เหรียญ และราคาพลาเดียมทรงตัวแถว 1,668.28 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com