• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 26 กันยายน 2562

    26 กันยายน 2562 | Gold News

· หลังจากที่วันอังคารราคาทองคำทำสูงสุดตั้งแต่ 5 ก.ย. บริเวณ 1,535.6 เหรียญ ราคาทองคำตลาดโลกปิดก็กลับมาปิดปรับตัวลงอีกครั้ง -1.8% ที่ระดับ 1,504.61 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงกว่า 2% ทำต่ำสุดที่ 1,501.55 เหรียญ ในขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -1.8% ที่ระดับ 1,512.3 เหรียญ

· การที่ราคาทองคำปรับตัวลงประมาณ 2% ร่วงหล่นจากระดับสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐฯ หลังจากที่สภาล่างเริ่มเปิดฉากกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ดูจะส่งผลให้นักลงทุนกลับมาถือครองดอลลาร์ในฐานะ Safe Haven และจำกัดการถือครองทองคำ

· ดัชนีดอลลาร์ทำระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ อันเป็นผลจากนักลงทุนเข้าถือครองในฐานะ Safe Haven เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากสภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐฯ จากการที่ นายทรัมป์ ถูกกล่าวหาว่ายืมมือต่างชาติเพื่อกดดันคู่แข่งทางการเมืองอย่าง นายโจ ไบเดน ที่จะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯของเขาในปีหน้า และผลตอบรับดังกล่าวได้กดดันราคาทองคำ

· กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Manangement กล่าวว่า ราคาทองคำอ่อนตัวท่ามกลางดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ดี เชื่อว่าทองคำจะยังมีแรงหนุนจากความกังวลต่อผลการไต่สวนดังกล่าวควบคู่กันไปด้วย แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม แต่หากเกิดประเด็นที่สร้างความกังวลครั้งใหม่ก็จะกลายมาเป็นปัจจัยสนับสนุนทองคำ ร่วมกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และปัญหา Trade War ที่กำลังดำเนินไป

· เมื่อวานนี้ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เพิ่มความกังวลต่อภาวะเปราะบางทางการเมืองระดับโลกอีกครั้ง หลังจากที่มีการประกาศว่า สหรัฐฯกำลังจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่ต่อจีน จากข้อกล่าวหากรณีมีส่วนรับรู้เกี่ยวกับการถ่ายโอนน้ำมันจากอิหร่าน

· กองทุนทองคำ SPDR ยังเดินหน้า เข้าซื้อ 16.42 ตัน ปัจจุบันถือครองเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 924.94 ตัน ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดใหม่ของปี และเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ 17 พ.ย. 2016

สำหรับภาพรวมเดือนนี้ กองทุน SPDR เข้าซื้อสุทธิ 46.63 ตัน ซึ่งถือเป็นระดับการเข้าซื้อสูงสุดเดือนที่ 3 ของปี และตั้งแต่ม.ค.-ปัจจุบัน กองทุน SPDR มีสถานะเป็นการซื้อสุทธิที่มากถึง 137.27 ตัน ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อที่มากที่สุดรอบ 2 ปี

· หัวหน้าเทรดเดอร์จาก U.S. Global Investors กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ยังทำให้ราคาทองคำทรงตัวได้เหนือระดับ 1,500 เหรียญ มาจากหลายๆประเทศมีการเดินหน้าใช้ระดับดอกเบี้ยติดลบหรือปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งนักลงทุนหลายคนจำเป็นที่จะเลือกถือครองทองคำเพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ ในขณะที่การเลือกใช้ Bitcoin อาจถูกแฮ็คได้ แต่ทองคำนั้นไม่สามารถถูกแฮ็คได้

· กลุ่มนักลงทุนก็ยังคงเฝ้าจับตาปัญหาข้อพิพาททางการค้าสหรัฐฯ-จีน จากถ้อยแถลงล่าสุดของนายทรัมป์ ที่ยังแสดงท่าทีไม่ต้องการข้อตกลงแบบ Bad-Deal ในการเจรจา แต่แล้วตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อวานนี้ก็ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ นายทรัมป์ ออกมาเผยว่า ข้อตกลงการค้ากับจีนอาจเกิดขึ้นได้เร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์

· ราคาพลาเดียมปิด -1.7% ที่ระดับ 1,644.37 เหรียญ หลังทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์บริเวณ 1,676.53 เหรียญ ภาพรวมพลาเดียมปรับขึ้นได้กว่า 20% หรือเกือบ 300 เหรียญ จากระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนส.ค. จากภาวะขาดดุลทางอุปทานในกลุ่มโลหะผลิตรถยนต์ดังกล่าว


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com