• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 20 กันยายน 2562

    20 กันยายน 2562 | Gold News

· ราคาพลาเดียมพุ่งขึ้นทำ All-Time High ต่อเนื่อง ล่าสุดขึ้นไปแตะ 1,627.75 เหรียญ ก่อนจะปิด +2.1% ที่ระดับ 1,623.94 เหรียญ จากความคลายกังวลต่อภาคอุตสาหกรรมในระหว่างที่สหรัฐฯและจีนกลับมาเจรจากันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือนเมื่อวานนี้

· ทางด้านราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่มองหาความชัดเจนของการใช้นโยบายดอกเบี้ยของเฟด หลังจากที่เฟดเสร็จสิ้นการประชุมไปในวันพุธด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างยั่งยืน แต่มีสัญญาณเล็กน้อยต่อแนวทางการลดดอกเบี้ยในอนาคต

· ราคาทองคำตลาดโลกปิด +0.5% ที่ระดับ 1,500.55 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดปรับลงประมาณ 9 เหรียญ หรือคิดเป็น -0.6% ที่ระดับ 1,506.2 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก RJO Futures กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์เริ่มอ่อนตัวลงจึงทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาดทองคำ โดยจะเห็นได้ว่ากลุ่มนักลงทุนหาจังหวะเข้าซื้อช่วงที่ราคาอ่อนตัว และราคาก็จะปรับตัวขึ้นต่อ ในขณะที่มุมมองของประธานเฟดและเฟดก็ยังมีความกังวล จึงต้องจับตาไปยังการประชุมเดือนต.ค. อีกครั้ง เนื่องจากมุมมองของสมาชิกเฟดดูจะยังมีความแตกต่างกัน และทำให้เราเห็นถึงความไม่ชัดเจนในเรื่องการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยครั้งต่อไป

· นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยของเฟดล่าสุดเป็นไปในเชิง Hawkish มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ แต่ภาพรวมส่วนใหญ่ตลาดยังเชื่อว่าอาจเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนต.ค. หรืออย่างน้อยที่สุดในช่วงก่อนสิ้นปี

· CNBC ระบุว่า บรรดาธนาคารกลางทั่วโลกเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นในการสนับสนุนการใช้นโยบายการเงิน เนื่องจาก Trade War ระหว่างสหรัฐฯและจีนบั่นทอนการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำยีงมีแรงหนุนบางส่วนในฐานะ Safe-Haven หลังจากอิหร่านกล่าวเตือนสหรัฐฯถึงความพร้อมจะตอบโต้กลับหากมีการปฏิบัติต่อต้านอิหร่านใดๆจากกรณีที่โรงกลั่นน้ำมันหลักของซาอุดิอาระเบียถูกโจมตี และสหรัฐฯกล่าวหาว่าเป็นฝีมืออิหร่าน

· ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดวานนี้ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และรายงานผลสำรวจภาคธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย ดูจะจำกัดการปรับขึ้นของทองคำเมื่อวานนี้บางส่วน

· กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ยังถือครองทองคำที่ระดับ 883.6 ตัน

· ราคาซิลเวอร์ปิด +0.5% ที่ระดับ 17.83 เหรียญ ในขณะที่ราคาพลาเดียมปิด +1.2% ที่ระดับ 941.45 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com