• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 กันยายน 2562

    18 กันยายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวก่อนทราบผลประชุมเฟดในคืนนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันที่เริ่มปรับลดลงหลังซาอุดิอาระเบียออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่าการผลิตน้ำมันของประเทศจะกลับมาเต็มที่ภายในสิ้นเดือนนี้ ได้กดดันปริมาณความต้องการทองคำในฐานะ Safe-haven ลง เนื่องจากตลาดบางส่วนกลับมาอยู่ในภาวะ Risk-on

ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวแถว 1,502.62 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.2% แถว 1,510.40 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน Argonaut Securities มีมุมมองว่า หากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง จะเกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ แต่เมื่อราคาน้ำมันปรับลดลงมาในวันนี้ จึงทำให้ความเสี่ยงดังกล่าวเริ่มลดลงไป แต่นักลงทุนบางส่วนยังมีมุมมองว่า การที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการประชุมคืนนี้ และเฟดอาจพิจารณาคงดอกเบี้ย ซึ่งจะกลายเป้นปัจจัยกดดันราคาทองคำ

· ในภาพรวมแล้ว ทั้งบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปต่างคาดการณ์กันว่า เฟดจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยหลังการประชุมคืนนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 2 เพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนให้กับเศรษฐกิจสหรัฐฯ

หลังจากความผันผวนของตลาดเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ทำให้ตลาดมีมุมมองต่อโอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ลงมาอยู่ที่ระดับ 62% อ้างอิงจาก Fedwatch tool โดย CME Group

ดัชนี MSCI ของตลาดหุ้นเอเชียที่ไม่รวมตลาดญี่ปุ่น ปรับสูงขึ้น 0.13% ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวแถว 98.28 จุด

· นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า เนื่องจากสหรัฐฯและอิหร่านยังดูมีสัญญาณที่ความขัดแย้งอาจขายตัว หลังเหตุโจมในซาอุดิอาระเบีย จึงยังช่วยหนุนราคาทองคำในวันนี้ได้บ้าง

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,488 – 1,523.61 เหรียญ หากเกิดการ Breakout ในทางใดทางหนึ่ง จะเป็นตัวกำหนดทิศทางต่อไปของราคา

· ตลาดจะให้ความสนใจไปยังการประชุมบีโอเจในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน โดยทางบีโอเจถูกคาดการณ์ว่าจะมีการผ่อนคลายนโยบายลงภายในปีนี้

· Jeffrey Gundlach ผู้ก่อตั้งและ CEO แห่งสถาบัน DoubleLine Capital ผู้มีฉายาว่า “ราชาพันธบัตรแห่ง Wall street” มีมุมมองว่า ทิศทางขาขึ้นของทองคำหลังการประชุมเฟดดูจะไม่ค่อยสดใสนัก เนื่องจากคาดการณ์ว่า เฟดจะกลับมาขยายยอดงบดุลตามการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์อีกครั้งในเร็วๆนี้ ทิศทางต่อไปของค่าเงินดอลลาร์จึงน่าจะอ่อนค่าลง แต่ทองคำน่าจะไม่สามารถปรับขึ้นได้มากนัก เนื่องจากราคาปรับขึ้นมามากเกินพอแล้ว

สำหรับโอกาสที่สหรัฐฯและจีนจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2020 มองไว้ต่ำกว่า 0%

· ราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.2% แถว 941.08 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.4% แถว 17.94 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปรับลดลง 0.3% แถว 1,593.74 เหรียญ โดยเป็นการปรับลดลงติดต่อกัน 4 วันทำการ



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com