• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 กันยายน 2562

    12 กันยายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากคาดการณ์ที่ว่าจะเห็นบรรดาธนาคารกลางประเทศหลักๆเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินท่ามกลางความเสี่ยงต่อภาวะขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก ตลอดจนการปรับตัวขึ้นของกลุ่มสินทรัพย์เสี่ยงที่เป็นปัจจัยกดดันทองคำทำ Low รอบเกือบ 4 สัปดาห์

· ราคาทองคำตลาดโลกปิดปรับขึ้น 0.7% ที่ 1,496.01 เหรียญ หลังไปทำรดับต่ำสุดตั้งแต่ 13 ส.ค. บริเวณ 1,483.9 เหรียญ ทางด้านสัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิดปรับขึ้น +0.3% ที่ระดับ 1,503.2 เหรียญ




อย่างไรก็ดี เช้านี้ราคาทองคำตลาดโลกอ่อนตัวกลับลงทดสอบแถว 1,492 เหรียญอีกครั้ง จากการที่ เช้านี้มีรายงานล่าสุดว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านเหรียญ หรือเป็นการเก็บภาษีจาก 25% เป็น 30% ที่จะมีผลในวันที่ 1 ต.ค. เป็น 15 ต.ค. แทน เนื่องจากจีนมีท่าทีในการเจรจาที่ดี

· ประธานฝ่ายการตลาดจาก TIAA Bank กล่าวว่า หากอีซีบีเดินหน้าประกาศปรับลดดอกเบี้ยหรือเพิ่มสภาพคล่องใดๆให้แก่เศรษฐกิจ เราก็อาจเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำและภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจลุกดูจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ แต่การที่จะทำให้ราคากลับมายืนเหนือ 1,500 เหรียญอีกครั้ง อาจจะต้องได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น และคาดการณ์ที่ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยมากขึ้น

· แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรค่อนข้างทรงตัวในทิศทางขาขึ้น และตลาดหุ้นสหรัฐฯก็มีการปรับตัวสูงขึ้น แต่กลุ่มนักลงทุนในวันนี้ค่อนข้างให้ความสนใจต่อผลประชุมอีซีบีคืนนี้ ที่ถูกคาดว่าจะเห็นอีซีบีปรับลดดอกเบี้ยมากขึ้น ควบคู่กับเฟดและบีโอเจที่ก็น่าจะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยเช่นกันในการประชุมสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า น่าจะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% เท่านั้นในการประชุมวาระนี้ เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นใดๆต่อการลดดอกเบี้ยมากถึง 0.50%

· นักลงทุนยังจับสัญญาณไปยังความตึงเครียดทางการค้าของสหรัฐฯและจีน หลังจากที่จีนมีท่าทีที่ชัดเจนจะละเว้นการขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯบางส่วนก่อนการเจรจากันในเดือนต.ค.นี้ จึงดูจะช่วยให้สถานการณ์คลายความตึงเครียดลงไปได้บ้าง

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส คาดว่า ราคาทองคำหลังหลุดแนวรับบริเวณ 1,497 เหรียญลงมา จะมีระดับเป้าหมายถัดไปที่ 1,453 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก Capital Economics กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัว ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงที่อยู่ในระดับสูง และการปรับลดดอกเบี้ย ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ยังช่วยพยุงราคาทองคำอยู่ได้ แต่ก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าปัจจัยพวกนี้จะมีแรงหนุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดก็ค่อนข้างตอบรับกับประเด็นดังกล่าวทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

· กองทุนทองคำ SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันยังถือครองทองคำที่ 882.42 ตัน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com