• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 9 กันยายน 2562

    9 กันยายน 2562 | Gold News
· ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวขึ้นประมาณ 0.2% ที่ระดับ 1,509.45 เหรียญ หลังจากที่ดิ่งลงเกือบ 1% ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ขยับขึ้น 0.2% เช่นกันที่ 1,517.9 เหรียญ

ทั้งนี้ ราคาทองคำขยับขึ้นได้จากคาดการณ์ที่ว่าจะเห็นบรรดาธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินต่อไป ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจโดยรวมที่อ่อนแอ แต่การฟื้นตัวของตลาดหุ้นก็ดูจะช่วยจำกัดการฟื้นตัวของราคาทองคำ

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures กล่าวว่า การกลับมาฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกดูจะเป็นปัจจัยกดดันความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยในเวลานี้ ระยะสั้นเราจึงเห็นทองคำอ่อนตัวลง แต่ระยะยาวทองคำยังเป็นขาขึ้น

· ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับแข็งค่าขึ้นจากการที่ธนาคารจีนล่าสุดประกาศปรับลดดอกเบี้ยกันสำรองธนาคาลง เพื่อเสริมสภาพคล่องแก่ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน

· ล่าสุดข้อมูลส่งออกจีนอ่อนตัวลงเกินคาดในเดือนส.ค. จึงยังสะท้อนถึงมุมมองการอ่อนตัวทางเศรษฐกิจจีนที่จำเป็นต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

· ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงกลับมาเพิ่มขึ้นจากการที่ประธานเฟดกล่าวถ้อยแถลงในเชิงจะปรับนโยบายการเงินให้เหมาะสมเพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวได้อย่างยั่งยืน แต่ตลาดก็เชื่อว่าการประชุมเดือนนี้เฟดจะยังเดินหน้าลดดอกเบี้

· นักวิเคราะห์จาก Fitch Solutions กล่าวว่า ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงมีแนวทางจะผ่อนคลายทางการเงินท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกที่กดดันการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่กลายมาเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำ

· นักลงทุนทุกคนกำลังรอคอยการประชุมอีซีบีในสัปดาห์นี้ท่ามกลางความหวังท่ี่จะเห็นอีซีบีเดินหน้าปรับลดดอกเบี้ย

· บรรดาเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการการเงินมีการเพิ่มการถือครองทองคำและ ซิลเวอร์ด้วยสถานะ Long Position ในตลาด Comex

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส กล่าวว่า ราคาทองคำคาดจะเห็นราคากลับลงทดสอบแนวรับแตะ 1,497 เหรียญ โดยหากหลุดต่ำกว่าระดับดังกล่าวจะมีโอกาสปรับลงมาแถว 1,453 เหรียญ


· แบบสำรวจโดย Kitco พบว่า ตลาดมีมุมมองว่าราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับลดลงเร็วเกินไป ดังนั้นภายในสัปดาห์นี้ ราคามีโอกาสที่จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้

ประธานสถาบัน Phoenix Futures and Options มีมุมมองว่า ทิศทางราคาทองคำในปัจจุบันไม่ค่อยใสนัก แม้จะได้รับแรงหนุนจากสัญญาณความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ยังคงมองราคาทองคำเป็นทิศทางขาขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากยังมีข่าวที่ยังไม่ออกมา โดยเฉพาะเรื่องของการปรับลดดอกเบี้ยของบรรดาธนาคารกลาง

ราคาทองคำปิดตลาดในแดนลบเป็นสัปดาห์ที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะมีการดีดตัวขึ้นมาได้ หลังการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ออกมาอ่อนแอก็ตาม แต่มุมมองของตลาดที่มีต่อทองคำก็ยังอยู่ในแดนบวก ตราบใดที่ราคายังยืนเหนือแนวรับสำคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,500 เหรียญ

ผู้บริหารสถาบัน Forexlive.com มีมุมมองว่า การปรับร่วงลงของราคาทองคำสัปดาห์ก่อน เป็นบททดสอบที่สำคัญ และเชื่อว่าจะมีแรงเข้าซื้อทองคำกลับภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากราคาไม่หลุดแนวรับสำคั

บรรณาธิการ Eureka Miner Report ระบุว่า แม้ราคาจะเริ่มปรับร่วงลงตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ก่อน การฟื้นตัวเมื่อคืนวันศุกร์เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ปริมาณอุปสงค์ในทองคำยังแข็งแกร่ง เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและการค้า

ทั้งนี้ มีมุมมองว่า ราคาทองคำอาจได้รับแรงหนุนแรงหนุนเพิ่มเติมมาจากประเด็น Brexit ที่ดูมีสถานการณ์ย่ำแย่ลงภายใต้การบริหารของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขณะที่ราคาทองคำน่าจะสามารถกลับขึ้นไปแถว 1,540 เหรียญและทรงตัวได้

· Mark Mobius นักลงทุนผู้เชี่ยวชาญ มองทิศทางทองคำเป็นขาขึ้น ท่ามกลางการที่ธนาคารกลางทั่วโลกต่างปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง จึงแนะนำให้หันมาลงทุนในทองคำแท่งท่ามกลางการที่บรรดาธนาคารกลางต่างเรียกเม็ดเงินจำนวนมหาศาลกลับเข้าสู่ระบบของธนาคารด้วยการปรับลดดอกเบี้ย แถมปัจจุบันยังมีเรื่องของสกุลเงินดิจิทัลเข้ามา จึงไม่มีใครทราบอย่างชัดเจนว่าในตลาดโลกทุกวันนี้มีเม็ดเงินอยู่มากเพียงใด

ทั้งนี้ นักลงทุนควรมีทองคำอยู่ในภายในพอร์ตการลงทุนอย่างน้อย 10% ส่วนที่เหลือแนะนำถือครองหุ้นที่ให้เงินปันผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่ค่าเงินดอลลาร์มีทิศทางจะอ่อนค่าลง เนื่องจากทางทีมบริหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดูเหมือนจะไม่ต้องการค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า

ดังนั้นทางสหรัฐฯจะพยายามลดค่าเงินของตัวเองลง และเศรษฐกิจโลกก็จะกลายเป็นการแข่งขันกันว่าใครจะลดค่าเงินตัวเองสู่ระดับต่ำสุดก่อนกัน เนื่องจากเมื่อค่าเงินใดค่าเงินหนึ่งอ่อนค่าจนถึงระดับต่ำสุด ค่าเงินอื่นๆจะอ่อนค่าตามกันไป และเมื่อค่าเงินพากันอ่อนค่า ทองคำก็จะขึ้นมามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกแทน

· ซิลเวอร์อ่อนตัวลงประมาณ 0.6% ที่ระดับ 18.04 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับลง 0.4% ที่ระดับ 946.2 เหรียญ ขณะที่พลาเดียมอ่อนตัวลง 0.1% ที่ 1,535.56 เหรียญ


·
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com