• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 กันยายน 2562

    5 กันยายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับลดลงจากข่าวสหรัฐฯแฃะจีนจะกลับมาเจรจาร่วมกันอีกครั้ง ส่งผลให้ตลาดกลับมามีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่แข็งแกร่ง โดยราคาทองคำปรับลดลง 0.5% แถว 1,545.00 เหรียญ หลังจากปรับขึ้นมาได้ติดต่อกัน 3 วันทำการ และเมื่อวานนี้ ขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,557 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเดือน เม.ย. ปี 2013

ด้านราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.4% แถว 1,553.80 เหรียญ

· กระทรวงพาณิชย์จีนยืนยันว่า ทีมเจรจาจะดำเนินงานร่วมกับตัวแทนของสหรัฐฯตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ย. นี้เป็นต้นไป เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมร่วมกันที่มีกำหนดไว้ภายในช่วงต้นเดือน ต.ค.

· ราคาทองคำในภาพรวมปีนี้ปรับขึ้นได้ประมาณ 23% ท่ามกลางแรงหนุนจากสงครามการค้า ที่กระตุ้นให้ตลาดกังวลกับโอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะถดถอย ซึ่งจะกดดันให้บรรดาธนาคารกลางทั่วโลกพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยลง

· นักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่า ตลาดให้ความสำคัญกับข่าวความคืบหน้าของการเจรจาการค้าอย่างมาก ดังนั้น ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะถูกกดดันต่อ เนื่องจากเศรษฐกิจถูกกดันโดยสงครามการค้ามาโดยตลอด ดังนั้น เมื่อใดที่มีความเคลื่อนไหวในเชิงบวก จะเกิดการหมุนเวียนออกจากทองคำเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยงแทบจะทันที

· ปัจจัยที่หนุนความต้องสินทรัพย์เสี่ยงยังมีเพิ่มเติมมาจาก การยกเลิกร่างกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของรัฐบาลฮ่องกง และความกังวลเกี่ยวกับโอกาสเกิดNo-deal Brexit ที่ลดน้อยลง หลังการประชุมรัฐสภาอังกฤษเมื่อคืน

· ดัชนี MSCI ของตลาดหุ้นในเอเชียที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับสุงขึ้นได้ 1.1% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับสูงขึ้นต่อในช่วงตลาดเอเชียวันนี้ ส่งผลให้ Yield Curve ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะผกผัน นักลงทุนจึงมีความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยงยิ่งขึ้น

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดว่า ราคาทองคำอาจย่อตัวลงไปบริเวณ 1,524 เหรียญ เนื่องจากราคาไม่สามารถผ่านแนวต้านที่ 1,546 เหรียญไปได้

· ตลาดจะให้ความสนใจไปยังการประชุมเฟดช่วงปลายเดือนนี้ โดยเครื่องมือFedWatch tool ของ CME Group คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นที่ค่อนข้างแน่นอน

· นักวิเคราะห์จาก DailyFx ระบุว่า ตลาดจะจับตาไปยังการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯคืนนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนี PMI ภาคบริการ และจำนวนการจ้างงานภาคเอกชน รวมถึงตัวเลขสำคัญในคืนวันศุกร์ ซึ่งได้แก่ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร และอัตราว่างงาน หากตัวเลขเหล่านี้ออกมาแข็งแกร่งขึ้น อาจบั่นทอนกระแสคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยลง และอาจช่วยหนุนราคาทองคำได้

· ราคาทองคำย่อตัวลงมาแถวเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 ช.ม. หลังมีสัญญาณความคืบหน้าเจรจาการค้า

ราคาทองคำชะลอทิศทางขาขึ้นและปรับย่อตัวลงมาในช่วงสายวันนี้ หลังรายงานจาก Reuters ระบุว่า นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไรท์ไฮเซอร์ ตัวแทนการค้า โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะจัดการเจรจาขึ้น ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ ในช่วงต้นเดือน ต.ค. นี้

ดังนั้น จึงไม่น่าประหลาดใจที่ราคาทองคำจะย่อตัวลงมา เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์เริ่มกลับเข้ามาจากข่าวดังกล่าว โดยราคาทองคำน่าจะย่อตัวลงไปต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 ช.ม. หากตลาดยังมีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่แข็งแกร่งภายในวันนี้

· ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.1% แถว 19.39 เหรียญ แต่ยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 19.64 เหรียญ ที่ขึ้นไปได้เมื่อวานนี้

ราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.4% แถว 981.00 เหรียญ หลังทำระดับสูงสุดที่ 997.16 เหรียญในช่วงต้นตลาด จึงเป็นการปรับสูงขึ้นระหว่างวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. ปี 2018 ขณะที่ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.3% แถว 1,556.76 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com