• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2562

    23 สิงหาคม 2562 | Economic News

· ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่แข็งค่า ท่ามกลางตลาดที่รอคอยถ้อยแถลงประธานเฟดในประชุมธนาคารกลาง ณ เมืองแจ็คสัน โฮล คืนนี้ หลังจากถ้อยแถลงของบรรดาประธานเฟดสาขาย่อยส่งสัญญาณลังเลต่อการปรับลดดอกเบี้ยลงมากกว่านี้

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด มีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมธนาคารกลาง ณ เมืองแจ็คสัน โฮล คืนนี้ เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

กระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. ยังคงมีอยู่ในระดับสูง โดยตลาดน่าจะมีการตอบรับค่อนข้างมาก หากถ้อยแถลงของประธานเฟดคืนนี้ ไม่ได้ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างที่ตลาดคาดหวัง

นักวิเคราะห์จาก ACLS Global คาดการณ์ว่า ถ้อยแถลงของประธานเฟดจะออกมาในเชิง กล่าวย้ำถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ การปรับลดดอกเบี้ย 1-2 ครั้งเพื่อเป็น “หลักประกัน” ให้เศรษฐกิจสามารถคงทิศทางขยายตัวต่อไปได้ ซึ่งตลาดน่าจะตอบรับถ้อยแถลงดังกล่าวไปในเชิงคุมเข้มทางการเงิน และจะเป็นผลดีต่อค่าเงินดอลลาร์

ค่าเงินยูโรอ่อนค่า 0.1% แถว 1.1067 ดอลลาร์/ยูโร หลังอ่อนค่าทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ 1.1061 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดัชนีดอลลาร์แข็งค่า 0.2% แถว 98.35 จุด
· Arturo Estrella นักเศรษฐศาสตร์ผู้ค้นพบว่าการเคลื่อนไหวของ Yield curve สามารถทำนายโอกาสที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวได้ ระบุว่า เศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเร็วกว่าที่คาดคิด

“เป็นเวลากว่า 50 ปี และ 7 วัฏจักรของการชะลอตัวที่สามารถทำนายได้อย่างแม่นยำ” Arturo Estrella กล่าวกับสำนักข่าว CNBC “แม้จะไม่สามารถตอบได้แบบ 100% ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่โอกาสที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 มีอยู่ในระดับสูงมาก”

· Commerzbank ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี กำลังพิจารณาปลดพนักงานออกเป็นจำนวน 1,800 – 2,500 ตำแหน่ง โดยการตัดสินใจน่าจะเกิดขึ้นในการประชุมบอร์ดบริหารของธนาคารในช่วงปลายเดือน ก.ย.

· รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งเกาหลีเหนือกล่าวตำหนินายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ว่าเป็น “มลพิษตายยาก” ผู้ที่ดีแต่จะสร้างความซับซ้อนให้กับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเท่านั้น พร้อมระบุว่า ทางเกาหลีเหนือพร้อมสำหรับทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาเจรจาหรือเปิดศึกกับสหรัฐฯ

· นักวิเคราะห์จาก Reuters เตือน ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ในที่ประชุมธนาคารกลาง ณ เมืองแจ็คสัน โฮล คืนนี้ อาจสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่ต้องการหาความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการลดดอกเบี้ยของเฟดภายในปีนี้ โดยนายโพเวลล์อาจไม่ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเพราะเขาเองก็ยังไม่ทราบ หรือเพราะไม่อยากการดำเนินงานของธนาคารกลางถูกจำกัดลง

· นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญีปุ่นยังมุ่งหวังให้เกาหลีใต้รักษาสัญญาเกี่ยวกับการแก้ไขความขัดแย้งสมัยสงครามการโลก และร่วมมือกันรื้อฟื้นความสัมพันธ์ต่อไป

ถ้อยแถลงของนายอาเบะเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกการแลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกับญี่ปุ่นในช่วงวันนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับการใช้แรงงานชาวเกาหลีใต้ในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองเกาหลีใต้สมัยสงครามโลก

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวแสดงความผิดหวังต่อกรณีที่เกาหลีใต้ยกเลิกการแลกเปลี่ยนข้อมูล เนื่องจากการร่วมมือระหว่างทั้ง 2 ประเทศมีความจำเป็นต่อการป้องกันภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

· การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯและญี่ปุ่น ยังคงประสบความล้มเหลวในการหาข้อตกลงร่วมกัน แต่ตกลงที่จะขยายเวลาประชุมออกไปอีก 1 วัน ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นระบุว่า “ใกล้ที่จะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้แล้ว”

· นายแลรี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ระบุว่า ทีมบริหารยังคงวางแผนที่จะผลักดันให้เกิดการประชุมร่วมกันโดยตรงระหว่างตัวแทนของสหรัฐฯและจีนภายในเดือน ก.ย. หลังจากที่การเจรจาในระดับรองรัฐมนตรีผ่านทางโทรศัพท์ทั้งสัปดาห์นี้ มีความคืบหน้าที่ดีและสามารถตกลงหัวข้อสำคัญบางหัวข้อร่วมกันได้

· ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังจากร่วงลงในช่วงก่อหน้านี้ ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ทรงตัวเหนือระดับ 60 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากปริมาณการผลิตที่ยังแข็งแกร่งของซัพพลายเออร์ ช่วยชดเชยผลกระทบจากปริมาณอุปสงค์ที่ชะลอตัว รวมทั้งเหล่านักลงทุนรอคอยแนวทางเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายทางการเงินของเฟด

โดยน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 0.5% ที่ระดับ 60.21 เหรียญ/บารืเรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.3% ที่ะรดับ 55.53 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com